Vân Hồ mở rộng diện tích rau an toàn

Với lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp phát triển các vùng trồng rau, huyện Vân Hồ đã quy hoạch vùng trồng rau tại 6 xã là Chiềng Yên, Lóng Luông, Vân Hồ, Tô Múa, Chiềng Khoa và Song Khủa, với tổng diện tích hơn 400 ha để cung cấp cho thị trường và Nhà máy bảo quản và chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao Vân Hồ.

Các thành viên HTX Sản xuất rau an toàn xã Vân Hồ trồng lứa rau mới.

Tại bản Hang Trùng 2, xã Vân Hồ, phần lớn diện tích lúa ruộng 1 vụ đều được người dân chuyển đổi sang trồng rau. Đưa chúng tôi đi thăm khu trồng rau của gia đình rộng hơn 2.000 m², đồng chí Mùi Văn Nhung, Bí thư chi bộ bản Hang Trùng 2, cho biết: Cả bản trồng 8 ha rau, phần nhiều là cải bắp vì đây là loại cây dễ trồng lại cho giá trị kinh tế cao. Các hộ dân được tập huấn quy trình kỹ thuật chăm sóc, nhất là áp dụng trồng theo chuẩn VietGAP nên các diện tích cải bắp đều phát triển tốt, cho năng suất cao. Trồng cải bắp không khó nhưng đòi hỏi phải đúng quy trình kỹ thuật thì mới đạt năng suất, nhất là khâu phòng trừ sâu bệnh phải kịp thời, đồng thời theo dõi thời tiết thường xuyên để điều tiết nguồn nước tưới hợp lý. Trồng rau cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa nên các hộ dân trong bản đều chuyển đổi đất trồng 1 vụ lúa sang trồng rau; nhiều hộ trồng diện tích lớn, như: Gia đình ông Hà Văn Thuyên gần 5.000 m², hộ ông Mùi Văn Bi trồng hơn 1.500 m² rau các loại.

Nắm bắt tình hình nhu cầu thị trường và xu thế hiện nay, đó là người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe, nhu cầu sử dụng các sản phẩm rau sạch ngày càng nhiều, UBND huyện Vân Hồ đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp & PTNT xây dựng các điểm trồng rau an toàn trong nhà lưới, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thêm nhà lưới để đa dạng các loại rau cung cấp ra thị trường.

Tại HTX Sản xuất rau an toàn xã Vân Hồ, có 27 xã viên, tổng diện tích đất trồng rau hơn 7 ha, với các loại rau chủ yếu, như: Su su, bắp cải, đậu leo, cà chua, bí đỏ, bí xanh... Được biết, doanh thu của HTX năm 2019 đạt gần 3 tỷ đồng. HTX cũng mới đầu tư lại khu nhà lưới rộng hơn 1.100 m² với chi phí khoảng 100 triệu đồng. Ông Thái Bá Sinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vân Hồ, đánh giá: Trồng rau trong nhà lưới khoảng 500 m² thì cho thu nhập cao hơn khoảng 3 triệu đồng so với trồng thông thường. Trồng rau trong nhà lưới, khả năng nhiễm bệnh và các loại côn trùng gây hại rất ít nên chỉ cần sử dụng chế phẩm sinh học và phân hữu cơ, giảm chi phí sản xuất, lại bảo đảm sức khỏe cho nông dân trong quá trình canh tác và an toàn cho người tiêu dùng. Quá trình triển khai, chúng tôi đã hướng dẫn các hộ dân và các HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, làm các thủ tục cần thiết để vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và hỗ trợ theo Nghị quyết 76/2018/NQ-HĐND ngày 4/4/2018 về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2021.

Để phát triển diện tích vùng trồng rau trong quy hoạch, thay đổi tập quán canh tác của người dân, huyện Vân Hồ đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho bà con về kỹ thuật trồng rau an toàn, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Được biết, Nhà máy bảo quản và chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao Vân Hồ cũng đã hoàn thành quá trình xây dựng và đi vào chạy vận hành thử nghiệm từ tháng 11/2019 với công xuất khoảng 4-5 tấn/ngày, góp phần tạo đầu ra ổn định cho bà con vùng trồng rau.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới