Tô Múa cán đích nông thôn mới

Đến Tô Múa hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; diện mạo nông thôn thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao... Đây là sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tô Múa (Vân Hồ) trong hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Người dân tiểu khu Trung Tâm, xã Tô Múa (Vân Hồ) thu hái chè.

Ảnh: PV

Tô Múa là xã vùng II, cách trung tâm huyện Vân Hồ hơn 20 km, có diện tích gần 4.500 ha, 1.382 hộ với gần 4.100 nhân khẩu. Phấn đấu là xã thứ hai của huyện Vân Hồ đạt chuẩn nông thôn mới với điểm khởi đầu chỉ đạt 10/19 tiêu chí, sau gần 2 năm nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đến nay, xã Tô Múa cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình, hoàn thành 19/19 tiêu chí, 49 chỉ tiêu về nông thôn mới theo quy định. Ông Hà Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tô Múa, cho biết: Để  xây dựng và hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; lấy ý kiến của nhân dân trong xã tham gia đóng góp vào bản quy hoạch, đề án xây dựng NTM chung của xã. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, “việc dễ làm trước, khó làm sau”, ưu tiên các công trình trọng điểm, xã đã huy động, tranh thủ và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ và các chính sách của Nhà nước, các tổ chức tín dụng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của xã, như: Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; chương trình giảm nghèo, hỗ trợ làm nhà ở, vay vốn với lãi suất thấp... Thống kê, rà soát các danh mục cơ sở hạ tầng cần đầu tư nâng cấp, để có các giải pháp kịp thời, phù hợp với điều kiện của xã.

Nhằm khơi dậy sức dân, phát huy nội lực, các thành phần kinh tế để hoàn thành các tiêu chí, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, tư vấn nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về nuôi trồng các loại cây, con có năng suất, chất lượng đem lại hiệu quả kinh tế. Chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tăng cường vận động hội viên ủng hộ, đóng góp tiền của, công sức tu sửa, làm mới và nâng cấp hạ tầng cơ sở như: điện, đường, trường, trạm, hệ thống nước sinh hoạt... Cùng với đó, chú trọng thực hiện tốt việc công khai minh bạch về đầu tư, xây dựng, khi thực chương trình xây dựng nông thôn mới. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều thành tích đóng góp trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, khích lệ, động viên, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân cùng nhau xây dựng nông thôn mới. Kết quả, từ năm 2015 đến nay, xã Tô Múa đã huy động được gần 50 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 9 tỷ đồng, gần 30.000 công lao động, dỡ bỏ hàng rào và hiến hơn 7.000 m² đất, khai thác hàng trăm khối cát, đá để xây dựng hệ thống đường giao thông, nhà văn hóa, trường học và các công trình công cộng... Gần 67 km đường trục xã, đường liên bản, nội bản, tiểu khu, được rải nhựa và bê tông hóa; 12 công trình thủy lợi, 6 kênh mương dài hơn 12 km được cứng hóa, đảm bảo nước tưới tiêu gần 100 ha lúa 2 vụ.

 

Người dân xã Tô Múa (Vân Hồ) đẩy mạnh trồng cây ăn quả.

Trên lĩnh vực kinh tế, xã tập trung phát triển các ngành, nghề, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, đem lại giá trị kinh tế cao, phù hợp thực tế của địa phương. Hiện, xã có hơn 200 ha cây ăn quả (nhãn, cam, bưởi, bơ, sơn tra); 480 ha cây chè; duy trì và phát triển gần 4.500 con gia súc và 33.000 con gia cầm các loại. Nhiều mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả trên địa bàn xã được nhân rộng, tăng thu nhập cho nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 30 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, xã đã thực hiện tốt công tác duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% trẻ em đúng độ tuổi đến trường; tỷ lệ học sinh được lên lớp đạt 99,7%; học sinh chuyển cấp đạt trên 99%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 30%; 100% số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% số hộ được dùng điện lưới quốc gia và được xem truyền hình; 50% số hộ được sử dụng Internet. Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, y tế cộng đồng, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xã có 12/12 bản, tiểu khu có nhà văn hóa; gần 45% bản đạt “Bản văn hóa”; 70% bản, tiểu khu đạt chuẩn “4 không” về ma túy; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 23% (theo  chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều).

Với những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã Tô Múa hoàn thành mục tiêu phấn đấu là xã thứ hai của huyện Vân Hồ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là điều kiện vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới