Phòng, chống “giặc lửa”, bảo vệ rừng

Hiện đang trong đợt cao điểm khô hanh, nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn huyện Vân Hồ ở mức cao. Với phương châm phòng là chính, Hạt Kiểm lâm huyện Vân Hồ đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn.

 

Cán bộ kiểm lâm huyện cùng tổ quản lý bảo vệ và PCCCR bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ

kiểm tra khu vực có nguy cơ cháy.

 

Về xã Chiềng Yên những ngày đầu tháng 3, hai bên đường vào xã là những cánh rừng xanh bạt ngàn. Trao đổi với chúng tôi về công tác PCCCR tại địa bàn, ông Đỗ Minh Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Yên nói: Từ nhiều năm nay, công tác bảo vệ và phát triển rừng được Đảng bộ xã đưa vào Nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội. Xác định phương châm phòng là chính, ngay từ đầu mùa khô, xã đã xây dựng kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng; phân công lực lượng trực PCCCR 24/24 giờ trong những ngày cao điểm; tổ chức ký cam kết về BVR, PCCCR giữa trưởng bản với Chủ tịch UBND xã và giữa trưởng bản với các hộ dân. Hơn 10 năm nay, trên địa bàn xã không xảy ra vụ cháy rừng nào, tỷ lệ che phủ rừng trên 71%.

 

Kiểm tra công tác PCCCR ở bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ, anh Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Vân Hồ, chia sẻ: Hiện đang bước vào mùa làm nương rãy, bà con thường đốt nương, rất dễ xảy ra cháy rừng. Cán bộ kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với các thành viên của Ban Chỉ đạo quản lý, bảo vệ, PCCCR và phát triển rừng xã đến các bản thống kê diện tích nương đang sản xuất để phân loại, hướng dẫn nhân dân đốt nương đúng quy định; kiểm tra, khoanh vùng các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao để hướng dẫn bà con thực hiện nghiêm công tác PCCCR.

 

Hiện Vân Hồ có trên 50.000 ha rừng trồng và rừng tự nhiên, độ che phủ rừng đạt trên 55%. Hằng năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác tuần tra, rà soát địa bàn. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với 121 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng của các xã thường xuyên kiểm tra, giám sát tại những địa bàn trọng điểm có khả năng cháy rừng, xâm lấn đất lâm nghiệp làm nương, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra ở cơ sở. Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, đến nay tình hình phá rừng đã hạn chế đáng kể. Đáng lo ngại nhất trong thời điểm này là dễ xảy ra tình trạng cháy rừng, vì đây là tháng cao điểm của mùa khô. Tùy theo mức độ cảnh báo cháy rừng, Hạt sẽ đưa ra các biện pháp phòng, chữa cháy rừng phù hợp. Hạt Kiểm lâm huyện đang đặt mức độ cảnh báo cháy rừng ở cấp 3. Do vậy, các đội kiểm lâm cơ động và phòng chống cháy rừng tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, đặc biệt chú trọng các khu rừng tự nhiên, các địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

 

Được biết, việc duy trì đều đặn các hội nghị tuyên truyền, các chương trình phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của xã, bản, tiểu khu đã nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân. Trong năm 2019, lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 15 hội nghị cấp xã, 130 hội nghị cấp bản, tiểu khu tuyên truyền Luật Lâm nghiệp cho trên 13.000 lượt người tham dự. Đồng thời, tổ chức ký cam kết phòng, chống cháy rừng giữa các chủ rừng với ban quản lý bản, giữa bản với UBND xã; đưa bảo vệ và phòng, chống cháy rừng vào hương ước của các bản, tiểu khu để bà con cùng thực hiện. Cùng với đó, lực lượng kiểm lâm huyện đã kiểm tra và phát hiện 23 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp (giảm 52 vụ so với năm 2018), đã xử lý 15 vụ theo thẩm quyền, nộp ngân sách Nhà nước trên 240 triệu đồng, tịch thu hơn 480 kg củi bách xanh, 12,3 m3 gỗ các loại, 1 cá thể rắn hổ mang nặng 6,2 kg, 10 cá thể dúi mốc... Đặc biệt, công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng vừa góp phần tạo thêm thu nhập cho các chủ rừng, vừa nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng trong nhân dân. Riêng năm 2019, toàn huyện đã chi trả gần 16,5 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng.

 

Với việc chủ động, triển khai các biện pháp bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng hợp lý, cụ thể, lực lượng kiểm lâm huyện Vân Hồ quyết tâm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra, góp phần nâng cao độ che phủ rừng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch sinh thái, nâng cao thu nhập của người dân trên địa bàn.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới