Pa Chè xây dựng đời sống văn hóa

Bản Pa Chè, xã Vân Hồ (Vân Hồ) có 183 hộ, 890 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Mông và dân tộc Dao sinh sống. Những năm qua, bản Pa Chè luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng gia đình, bản làng văn hóa.

 

Tuyến đường nội bản Pa Chè, xã Vân Hồ.

 

Nằm gần trung tâm huyện và xã, có Quốc lộ 6 chạy qua, nên Pa Chè có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Hàng năm, Ban quản lý bản chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với nhiều hình thức đa dạng, thông qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép vào các buổi họp bản; phát huy tốt vai trò, uy tín của người cao tuổi vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của bản, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tập thể, xây dựng nếp sống văn minh, bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội... Qua đó, bản Pa Chè đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa, như: Nam nữ kết hôn đúng độ tuổi quy định của pháp luật, không còn hiện tượng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, không thách cưới; đám cưới được tổ chức gọn nhẹ nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống. Xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, không mổ nhiều trâu bò, không để người chết nhiều ngày. Các lễ hội và hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức thường xuyên để người dân rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, lành mạnh và góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống.

 

Bên cạnh đó, bản còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới có năng suất, chất lượng cao vào thâm canh. Hiện bản đang chăm sóc 22 ha chè, 26 ha mận hậu, gần 15 ha cây đào, gần 125 ha ngô, dong riềng và rau màu các loại, sản lượng lương thực đạt khoảng 2.500 tấn/năm. Nhiều hộ dân còn đầu tư xây dựng chuồng trại, trồng cỏ voi để chăn nuôi gia súc nhốt chuồng. Đến nay, tổng đàn gia súc của bản Pa Chè đạt gần 300 con, đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

 

Ông Mùa A Ký, Bí thư chi bộ, Trưởng bản, phấn khởi nói: Bản làng có nhiều đổi thay, người dân chúng tôi ai cũng mừng. Đến nay, đường nội bản được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa được dễ dàng; 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia, được xem truyền hình, trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Kinh tế phát triển, đời sống ổn định, người dân trong bản có điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Hiện bản có 4 đội bóng đá, 4 đội văn nghệ thường xuyên tập luyện giao lưu biểu diễn phục vụ các dịp lễ, tết. Đặc biệt, có 8 nhóm liên gia tự quản hoạt động tích cực nên nhiều năm nay, bản không phát sinh người nghiện ma túy, an ninh trật tự được giữ vững, nhân dân yên tâm sản xuất, đoàn kết giúp đỡ nhau trong mọi công việc. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,1%; trên 55% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, 100% gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, việc hỷ và lễ hội; bản được công nhận danh hiệu “Bản văn hóa”.

 

Phát huy những kết quả đạt được, các hộ dân trong bản Pa Chè ngày càng đoàn kết, xây dựng gia đình, bản văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, lưu truyền những nét đẹp văn hóa truyền thống, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới