Niềm vui của người dân bản Co Chàm

Đầu tháng 9, chúng tôi về bản Co Chàm, xã Lóng Luông (Vân Hồ) được chia vui cùng người dân khi tuyến đường 1,5 km dẫn vào khu sản xuất hơn 200 ha của bản đã được bê tông hóa, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con nhiều thuận lợi.

 

Thi công xây dựng tuyến đường vào khu sản xuất bản Co Chàm, xã Lóng Luông (Vân Hồ).

                 

Bản Co Chàm cách trung tâm xã Lóng Luông gần 5 km, có địa hình dốc, với 50% diện tích đất đồi. Bản hiện có 217 hộ với 1.000 nhân khẩu, trong đó, 80% là dân tộc Mông thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Mặc dù đã nỗ lực thay đổi phương thức canh tác nhưng đời sống của một bộ phận người dân nơi đây vẫn còn gặp khó khăn, bản hiện còn 20 hộ nghèo, 23 hộ cận nghèo.

                 

Khu sản xuất của bản Co Chàm có 120 hộ đang canh tác 150 ha ngô, hơn 44 ha dong riềng, 3 ha chanh leo và 3 ha cây đào. Trước đây, tuyến đường vào khu sản xuất là đường đất, dốc cao; lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa, bụi bẩn vào mùa khô, nhiều đoạn bị xuống cấp do nước chảy xói mòn, khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn. Đến mùa thu hoạch, các loại xe ô tô không đến được, bà con phải dùng xe máy chở nông sản mất nhiều thời gian, vừa vất vả lại chi phí tốn kém, sản phẩm bị tư thương ép giá. Vì vậy, khi tuyến đường được bê tông, bà con cũng phấn khởi.

                 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, công trình bê tông đường đi khu sản xuất bản Co Chàm được đầu tư 2,75 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí mua vật liệu, thuê nhân công, phương tiện, máy móc, còn lại do các hộ dân tham gia đóng góp. Việc mở đường vào khu sản xuất của bản Co Chàm tạo điều kiện cho người dân khai thác hết tiềm năng đất đai, đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất. Sau khi xã Lóng Luông triển khai chủ trương xây dựng tuyến đường vào khu sản xuất, ban quản lý bản tổ chức nhiều cuộc họp dân bàn bạc, công khai kế hoạch thực hiện trên loa truyền thanh của bản, được người dân ủng hộ rất cao. Các hộ dân có đất trong khu sản xuất đã thống nhất chia thành 4 tổ tham gia cùng Công ty TNHH MTV Hợp Phát 5588 thi công xây dựng tuyến đường. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, đã có 60 hộ hiến hơn 5.000 m² đất để xây dựng tuyến đường. Công trình được khởi công vào cuối tháng 6, đến cuối tháng 7 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

                 

Anh Mùa A Cảnh, một trong những hộ có diện tích đất nông nghiệp trong khu sản xuất chia sẻ: Có đường bê tông vào khu sản xuất, giờ đi lại chỉ mất hơn 10 phút, việc canh tác thuận lợi hơn rất nhiều, xe ô tô vào tận vườn thu mua, vì thế sản phẩm cũng bán được giá cao hơn.

                 

Tuyến đường vào khu sản xuất bản Co Chàm đưa vào sử dụng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm sức lao động cho nông dân. Đây cũng là một trong những giải pháp để bản Co Chàm, thực hiện đạt tiêu chí giao thông và thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

 

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới