Người cao tuổi xã Vân Hồ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

Hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, người cao tuổi xã Vân Hồ luôn đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và nhân dân kính trọng, là tấm gương sáng để con cháu học tập, noi theo.

Hội viên người cao tuổi xã Vân Hồ thu hái chè.

             

Hội Người cao tuổi xã Vân Hồ hiện có 507 hội viên, sinh hoạt ở 13 chi hội, trong đó, có hơn 250 người cao tuổi đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Những năm qua, Hội Người cao tuổi xã luôn bám sát các hoạt động của Hội cấp trên và phong trào thi đua của địa phương, phát huy tốt vai trò tích cực thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” trên nhiều lĩnh vực, như: Sản xuất, kinh doanh, xóa đói, giảm nghèo; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa... Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên đủ sức khỏe trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, những hội viên sức khỏe yếu thì hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, Hội cũng tham mưu với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện cho người cao tuổi tiếp cận các chính sách hỗ trợ vay vốn đầu tư mua sắm máy móc, giống cây trồng, vật nuôi để có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Phong trào đã tạo khí thế hăng say, nhiệt tình hưởng ứng, tham gia của các hội viên, thể hiện được vai trò, vị thế ngày càng cao của người cao tuổi trong gia đình và xã hội. Đến nay, trên địa xã có 5 người cao tuổi làm chủ các hợp tác xã, trang trại; 5 năm qua, có 107 hội viên người cao tuổi được các cấp công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi, tiêu biểu như hội viên: Đinh Thị Xoa, Mùi Thị Mừng, bản Hang Trùng 1; Nguyễn Đức Úy, Nguyễn Thị Hồng, tiểu khu Sao Đỏ 1...

             

Bước sang tuổi 73, độ tuổi được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già nhưng ông Giàng A Váng ở bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ lại có suy nghĩ khác. Ông Váng chia sẻ: Năm nay, sức khỏe có phần giảm sút nhưng tôi vẫn cùng các con trồng cỏ nuôi bò, chăn nuôi lợn, chăm sóc cây ăn quả. Bằng kinh nghiệm của mình và học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã vận động các con áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng mô hình vườn - chuồng; chăn nuôi 5 con trâu, bò nhốt chuồng, 7 con lợn sinh sản và hàng trăm con gia cầm. Sử dụng lượng phân chuồng của vật nuôi ủ hoai mục, bón cho 2 ha vườn cây ăn quả và gần 1 ha cây chè. Từ cách làm này, chuồng trại chăn nuôi của gia đình tôi luôn sạch sẽ, cây trồng phát triển tốt. Gia đình thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

             

Ông Mùi Văn Hoạt, bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ cũng là một tấm gương tiêu biểu, từng nhiều năm công tác tại xã Vân Hồ và đến năm 2015 nghỉ hưu khi giữ chức vụ Bí thư đảng ủy xã. Ông Hoạt cho biết: Nghỉ hưu rồi, nhưng còn sức khỏe, tôi quyết thực hiện những dự định của mình trên diện tích đất nương hiện có. Nhận thấy cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao cùng với thổ nhưỡng, khí hậu ở đây phù hợp, nên gia đình tôi đã đầu tư phân bón, giống cây cam, bưởi, mận trồng thay thế diện tích cây ngô. Hiện gia đình có trên 4 ha cây ăn quả, nhiều cây năm nay đã cho thu hoạch quả bói. Để “lấy ngắn nuôi dài”, tôi còn trồng thêm 3.500 m² cà chua, vụ vừa qua thu hơn 10 tấn quả, giá bán hơn 10 nghìn đồng/kg. Mỗi năm, gia đình thu trên 200 triệu đồng từ các loại cây trồng. Tôi còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho các gia đình trong xã để cùng vươn lên có cuộc sống tốt hơn

             

Bên cạnh đó, hội viên Hội Người cao tuổi xã còn thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở khu dân cư, gương mẫu đi đầu và vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ ở địa phương; tham gia tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới... Hằng năm, toàn hội có trên 70% gia đình hội viên được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. 

             

Bằng kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn, người cao tuổi xã Vân Hồ đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, đẩy mạnh việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, cùng với địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Nhiều mô hình kinh tế, hợp tác xã do người cao tuổi làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, góp phần tạo động lực cho thế hệ trẻ học và làm theo, cùng chung tay xây dựng xã Vân Hồ ngày càng phát triển.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới