Mô hình liên kết trồng rau ở Tô Múa

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, mô hình trồng rau, củ, quả ở HTX rau Tâm Đức, xã Tô Múa (Vân Hồ) đã từng bước được nhân rộng, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân, đồng thời cung cấp cho thị trường các sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

 

Thành viên HTX rau Tâm Đức, xã Tô Múa (Vân Hồ) chăm sóc vườn rau bắp cải.

 

Chị Hà Thị Tình, Giám đốc HTX chia sẻ: Tô Múa có điều kiện đất đai, khí hậu tương đối phù hợp để trồng nhiều loại rau, củ, quả. Trước đây, người dân chủ yếu trồng các loại rau theo hướng tự phát, nhỏ lẻ, phục vụ nhu cầu gia đình. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời, nhận thấy nhu cầu của thị trường về thực phẩm sạch, tháng 2/2017, tôi đã vận động các hộ dân tham gia liên kết sản xuất, thành lập HTX rau Tâm Đức.

 

Được sự hỗ trợ tích cực về nhiều mặt từ các cơ quan chuyên môn của huyện, các thành viên HTX được hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật từ làm đất, trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho rau, củ, quả... Đặc biệt, thực hiện Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, củng cố, nâng cấp chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm rau các loại trên địa bàn huyện Vân Hồ năm 2019”, huyện đã hỗ trợ cho HTX các loại giống củ cải, bắp cải, cà rốt, súp lơ để trồng trên diện tích 5 ha; hỗ trợ 120 kg túi bóng đựng rau củ; tổ chức cho thành viên HTX đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Bó Nhàng (Vân Hồ).

 

Hiện, HTX rau Tâm Đức có 24 thành viên, quy mô khoảng 5,5 ha sản xuất thường xuyên; hơn 17 ha sản xuất tại các ruộng lúa một vụ tại các bản Pàn, Lắc Mường, Tong Kiêng, Khu Ngùa... với các loại rau: Bắp cải, bí xanh, bí đỏ, su hào, cà chua, súp lơ, rau ngót... Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, HTX đã liên kết với HTX Nông nghiệp xanh 26/3 (Thành phố) để tiêu thụ sản phẩm; kết nối với một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở Nam Định; cung cấp cho các đơn vị trường học để nấu ăn bán trú; bán lẻ, bán buôn tại địa phương. Trung bình mỗi năm, HTX thu hoạch và xuất ra thị trường khoảng 60 tấn rau các loại, doanh thu trên 300 triệu đồng.

 

Chúng tôi về bản Pàn, thăm mô hình trồng rau của gia đình ông Hà Văn Long, một trong những thành viên lâu năm của HTX. Được biết, trước đây, ông Long cũng như nhiều hộ gia đình khác trong bản từng nghĩ phải trồng ngô, lúa mới đảm bảo lương thực. Tuy nhiên, qua việc tiếp cận các thông tin đại chúng, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ những mô hình trồng rau, và nhu cầu về các loại rau an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng đang được ưa chuộng, gia đình ông quyết định tham gia HTX để sản xuất. Hiện, gia đình ông Long có khoảng 3.300 m² trồng bắp cải, bí đỏ, bí xanh, rau ngót, su su. Bình quân mỗi năm, gia đình thu hoạch từ 1 - 2 tấn rau các loại, thu lãi từ 20 - 30 triệu đổng. Cùng với nguồn thu từ trồng chè, thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/ năm.

 

Còn hộ gia đình ông Trần Văn Nghiệp trồng khoảng 7.000 m² cây bí đỏ, bí xanh, củ cải, su su. Năm 2019, gia đình thu được 110 triệu đồng, trừ chi phí lãi 95 triệu đồng. Ông Nghiệp cho biết: Trước đây, gia đình chỉ trồng rau quy mô nhỏ để phục vụ nhu cầu trong gia đình. Tuy nhiên, nhận thấy, việc sản xuất nhỏ lẻ khiến đầu ra của sản phẩm khó khăn, nên gia đình đã tham gia HTX để được liên kết sản xuất, hỗ trợ kết nối các thị trường tiêu thụ, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

 

Thời gian tới, HTX rau Tâm Đức dự kiến mở rộng quy mô lên 40 ha, sản xuất rau để cung cấp cho Công ty TNHH Thực phẩm SI Vân Hồ (Vân Hồ). Theo kế hoạch, Công ty sẽ cung cấp 100% cây giống; HTX sẽ sản xuất 3 vụ/năm với dự kiến sản lượng mỗi vụ khoảng 100 tấn. Để đạt được kế hoạch, HTX đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia liên kết sản xuất với HTX. Đồng thời, mong muốn các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để HTX tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

 

Có thể thấy, cùng với việc đẩy mạnh phát triển các loại cây trồng chủ lực như chè và cây ăn quả, mô hình sản xuất rau ở Tô Múa đã trở thành một trong những hướng phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới