Màu xanh no ấm ở Suối Bàng

Về Suối Bàng (Vân Hồ), chúng tôi được nghe kể nhiều về câu chuyện của những nhà nông ở HTX nông nghiệp Suối Bàng đang ngày ngày ươm mầm xanh trên những mảnh đất cằn cỗi, đem về những mùa quả bội thu, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước thay đổi diện mạo của xã vùng III còn nhiều khó khăn này.

 

Thành viên HTX Nông nghiệp Suối Bàng (Vân Hồ) chăm sóc vườn cây ăn quả.

 

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là bản Ấm, nơi đặt trụ sở làm việc của HTX nông nghiệp Suối Bàng. Trong câu chuyện với ông Đinh Công Liêu, Phó Giám đốc HTX, một trong những người đầu tiên “bén duyên” với cây ăn quả nơi đây, được biết: Trước đây, bà con chủ yếu trồng các loại cây lương thực ngắn ngày như ngô, khoai, dong riềng. Một số hộ có trồng cây ăn quả nhưng quy mô nhỏ, đủ để phục vụ nhu cầu của gia đình. Đầu năm 2014, ông Đậu Ngọc Bảo ở Mộc Châu, người sáng lập HTX lúc bấy giờ đã có dịp đến Suối Bàng, nhận thấy tiềm năng và lợi thế phát triển nhiều loại cây ăn quả, ông Bảo đã vận động gia đình tôi cùng 3 hộ gia đình khác thành lập nhà vườn trồng cây ăn quả; chúng tôi được hướng dẫn cải tạo vườn tạp, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả; cung cấp giống, phân bón... Đến năm 2016, chúng tôi quyết định vận động thêm nhiều hộ dân tham gia liên kết sản xuất, thành lập HTX nông nghiệp Suối Bàng. Hiện, HTX có 14 thành viên, đang trồng khoảng 30 ha xoài, nhãn, cam, bưởi, bơ, chủ yếu tại bản Ấm và Pư Lai.

 

Được biết, ngay từ khi thành lập, HTX nhận được sự hỗ trợ của xã, các cơ quan chuyên môn của huyện trong việc chuyển giao kỹ thuật, giải quyết các khó khăn về nguồn vốn để xây dựng mô hình, mở rộng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ cấp mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì nhãn mác cho sản phẩm; tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện để HTX tham gia các phiên chợ, hội chợ. Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả hoạt động, HTX đã lập kế hoạch hoạt động hằng năm và yêu cầu thành viên cam kết thực hiện; tổ chức thảo luận, rút kinh nghiệm ít nhất 1 lần/tháng; các thành viên HTX cũng tích cực học hỏi, áp dụng kỹ thuật trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ, quy trình sản xuất VietGAP. Đến nay, HTX đã có 4 ha trồng nhãn được chứng nhận VietGAP và đang hoàn thiện thủ tục công nhận 20 ha cam và xoài đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm quả của HTX ngày càng được khẳng định chất lượng, thương hiệu, được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong và ngoài tỉnh, trung bình mỗi năm, HTX xuất ra thị trường khoảng 20-30 tấn cam, 7-10 tấn nhãn, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng.

 

Dẫn chúng tôi thăm vườn cây ăn quả rộng hơn 4 ha của gia đình, ông Đinh Công Liêu kể: Trước đây tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác chỉ trồng các loại cây lương thực ngắn ngày, thu nhập chỉ khoảng 10 triệu đồng/ha/năm. Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây ăn quả, tôi đã chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng cây nhãn, cam, xoài, bơ. Hiện, cây nhãn và cam cho thu hoạch trung bình mỗi năm gần 10 tấn quả, bình quân thu nhập hơn 100 triệu đồng.

 

Cũng là một trong những thành viên tham gia HTX từ những ngày đầu thành lập, hộ gia đình ông Mùi Văn Cường hiện có hơn 5 ha trồng các loại cây ăn quả. Năm 2019, gia đình đã thu và xuất ra thị trường khoảng 10 tấn nhãn, 16 tấn cam, tổng thu nhập trên 300 triệu đồng. Ông Cường cho biết: Bên cạnh việc tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi còn tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong việc kết nối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm quả của HTX nói riêng và của địa phương nói chung.

 

Với những hiệu quả kinh tế nổi bật, HTX nông nghiệp Suối Bàng đã nhiều lần được UBND huyện Vân Hồ, Liên minh HTX tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện mô hình nông nghiệp; trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng và phát triển HTX... Đặc biệt, năm 2019, HTX được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có nhiều thành tích đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và công tác an sinh xã hội tỉnh Sơn La.

 

Có thể thấy, sự ra đời và hoạt động hiệu quả của HTX nông nghiệp Suối Bàng đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất, kinh doanh của người dân địa phương. Mong rằng, trong thời gian tới, Suối Bàng sẽ có thêm nhiều mùa quả bội thu, đem lại nguồn thu nhập ngày một cao và ổn định cho bà con, là “trái ngọt” cho sự nỗ lực của những nhà nông đang từng ngày vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới