Hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới ở Lóng Luông

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, xã Lóng Luông (Vân Hồ) đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của tham gia hoàn thiện các tiêu chí. Điển hình là phong trào làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa bản... được người dân hưởng ứng tích cực.

 

Người dân bản Co Chàm, xã Lóng Luông (Vân Hồ) đổ bê tông tuyến đường vào khu sản xuất.

                 

Xã Lóng Luông thực hiện triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp. Ở xã vẫn còn nhiều bản đặc biệt khó khăn; cơ sở hạ tầng thiết yếu còn hạn chế; tỷ lệ hộ nghèo cao... Kết quả rà soát, đánh giá theo bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới hầu hết chưa đạt.

                 

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Lóng Luông, những ngày đầu triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, việc xây dựng kết cấu hạ tầng, gặp nhiều khó khăn do chủ trương siết chặt đầu tư công. Thêm nữa, do dân cư phân bố thưa thớt, tỉ lệ hộ nghèo cao, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhiều nên việc huy động đóng góp của người dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng khó khăn. Do đó, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đạt thấp. Từ năm 2016 đến nay, Lóng Luông đã có nhiều cách làm mới, các chỉ tiêu đều được cụ thể hóa trong nghị quyết Đảng bộ xã và được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã tích cực quyết liệt triển khai, đạt hiệu quả tốt.

                 

Đồng chí Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông, cho biết: Đến hết năm 2019, xã Lóng Luông đạt 10/19 tiêu chí. Nổi bật là thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, từ năm 2016 đến năm 2020, xã Lóng Luông đã huy động người dân tham gia góp công, góp của thực hiện đổ bê tông 29 tuyến đường nội bản với tổng chiều dài gần 12 km; xây 9 nhà văn hóa bản và các nhà lớp học, trạm y tế xã; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho gần 200 hộ nghèo với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình... góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân. Năm 2019, thu nhập bình quân ở xã đạt 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 52,71% năm 2015 giảm xuống còn 21,22% năm 2019, hệ thống kết cấu hạ tầng gồm: Điện, đường, trường, trạm, nhà ở dân cư và thiết chế văn hóa ngày càng được hoàn thiện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

                 

Trong thời gian tới, xã Lóng Luông tiếp tục phát huy vai trò của các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư kinh phí và tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, củng cố, đổi mới các hình thức sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân... Với những kết quả đã đạt được, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã và sự đồng lòng của người dân, Lóng Luông phấn đấu đến năm 2025 sẽ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới