Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng nơi vùng sâu, vùng xa

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thuận Châu xuất hiện nhiều sản phẩm hàng hóa làm giả các thương hiệu có uy tín để bày bán trên thị trường. Đa số các sản phẩm này đều hướng đến vùng sâu vùng xa, nơi mà sự hiểu biết của người dân về chất lượng hàng hóa còn hạn chế. Nhiều mặt hàng kém chất lượng tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe được bày bán công khai.

Các loại kẹo, thạch có màu sắc sặc sỡ, không rõ nguồn gốc xuất xứ

được bày bán tại xã Tông Lạnh (huyện Thuận Châu).

 

Thực tế tại chợ phiên Muổi Nọi (xã Muổi Nọi), đây là chợ phiên thu hút rất đông người dân từ các xã Bản Lầm, Bon Phặng... đến mua sắm hàng hóa. Trong vai người mua hàng, chúng tôi ghé vào một sạp hàng của chị T. giữa trung tâm chợ. Tại đây, không dễ để nhận ra những mặt hàng kém chất lượng bởi mẫu mã, bao bì của các loại hàng giả được thiết kế rất giống với hàng thật. Nhiều mặt hàng được “lái” tên để đánh lừa người dân. Chẳng hạn như bánh “Choco.Pie” của Hàn Quốc xuất hiện với tên “Choco.Pair” hay “Choco.Vippie”, bánh “Cosy” của Kinh Đô lại thành “Cozin”, bánh “Custas” của hãng Orion cũng thành “Custard”, nước rửa chén “Sunlight” thành “Sumlight” hay bột giặt “Tide” thành “Tids”... Theo khảo sát, các loại hàng hóa “ăn theo” thương hiệu nổi tiếng này có giá bán rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Cụ thể: bánh “Choco.Pair” có giá 30.000 đồng/hộp, trong khi bánh thật giá 48.000-50.000/hộp; bánh “Dances” có giá chỉ 80.000 đồng/hộp, trong khi bánh chính hãng “Danisa” có giá 120.000-130.000 đồng/hộp...

Chúng tôi gặp chị Lò Thị Dung, bản Pá Lầu (xã Bản Lầm) đang chọn mua mỹ phẩm, thấy chị hỏi mua sữa rửa mặt, người chủ sạp liền lấy trên kệ một hộp “Pond’s” có giá 25.000 đồng. Thấy hộp lần này có màu hơi khác so với những hộp trước đây đã mua, chị xem đi xem lại hộp thì chủ cửa hàng đưa thêm cho chị hộp “Pond’s” khác với giá 56.000 đồng và nói: “Nếu em muốn mua hàng tốt hơn thì lấy loại này”. Đồng thời còn nhiệt tình chia sẻ: Thông thường hàng giả sẽ có màu khác, nhạt hoặc đậm hơn hàng thật, nhìn sẽ không được bóng bằng hàng thật.

Tiếp tục đến chợ Nong Lay (xã Nong Lay), chợ chỉ có hơn chục sạp hàng nhưng cũng gần như không thiếu các mặt hàng nào, phần lớn hàng tại đây được lấy từ chợ Tông Lạnh. Quan sát cảnh mua bán ở đây nhận thấy, đa phần người tiêu dùng chẳng mấy quan tâm đến nguồn gốc hay chất lượng hàng hóa mà chỉ quan tâm tới giá cả. Đã có không ít người dân vì tham rẻ nên đã mua phải hàng giả, hàng nhái như trường hợp của chị Cà Thị Cươi, bản Huổi Púa (xã Nong Lay) là một ví dụ. Chị Cươi kể lại: Cách đây vài tháng, tôi được người quen giới thiệu địa chỉ bán trà xanh không độ giá rẻ tại chợ trung tâm xã, với giá 130.000 đồng/thùng 24 chai (hàng thật 170.000 đồng), tôi nhập hàng về bán nhưng sau khi mở ra thấy màu vỏ các chai trà xanh nhợt nhạt, các thông tin về sản phẩm in trên bao bì bị nhòe, không rõ nét; uống thử có vị ngọt sắc hơn. Nghi ngờ, tôi mua chai trà xanh không độ ở nơi khác về so sánh thì đúng là hàng giả.

Thực tế tại những vùng sâu vùng xa được xem là nơi có tỷ lệ hàng giả và hàng nhái xuất hiện tương đối nhiều. Nguyên nhân của tình trạng này là do ở đây, một số quán tạp hóa mọc lên vừa chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu mua sắm của bà con. Nhiều nơi, phải mất cả chục cây số người dân mới tìm được một quán tạp hóa để mua những mặt hàng cần thiết, vì vậy, người dân ít có sự lựa chọn. Mặt khác, sự hiểu biết của người dân về chất lượng hàng hóa còn hạn chế nên mua phải hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong đó có hàng giả, mà không hề hay biết. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn có thói quen chỉ quan tâm đến giá cả và nhìn qua nhãn hiệu sản phẩm khi mua hàng, chứ không tìm hiểu kỹ xuất xứ. Thói quen, tâm lý tiêu dùng này đã vô tình tiếp tay cho nạn hàng giả có thị trường tiêu thụ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, kinh tế người tiêu dùng, cũng như đến uy tín của những sản phẩm chất lượng.

Để hạn chế và loại bỏ được hàng giả rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, nhất là trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý; đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi thói quen, tâm lý tiêu dùng của người dân trong việc sử dụng sản phẩm hàng hóa. Người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 15/9/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 15/9/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của rìa xa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 10-12 độ Vĩ Bắc có xu hướng nâng trục chậm lên phía Bắc, kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5.000m hoạt động yếu dần. Thời tiết: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, ngày nắng, có nơi nắng nóng, gió Đông cấp 2. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
  • 'Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm công nghiệp tiêu biểu

    Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm công nghiệp tiêu biểu

    Kinh tế -
    Trong suốt một thập kỷ qua, hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được duy trì hai năm một lần. Đây không chỉ là "đòn bẩy" quan trọng, giúp các doanh nghiệp và hợp tác xã quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp nông thôn địa phương.
  • 'Phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí

    Phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí

    Du lịch -
    Phát huy tiềm năng, lợi thế, Sơn La hiện đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, từ du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử đến du lịch nghỉ dưỡng và giải trí. Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí đang trở thành loại hình dịch vụ thu hút lượng lớn du khách, đặc biệt là các nhóm gia đình và giới trẻ. Các khu du lịch không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú chất lượng cao mà còn tích hợp nhiều hoạt động giải trí sôi động, mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho du khách.
  • 'Petrolimex Sơn La góp phần tích cực vào mục tiêu tăng trưởng

    Petrolimex Sơn La góp phần tích cực vào mục tiêu tăng trưởng

    Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống và nền kinh tế, là nguồn năng lượng quan trọng cho giao thông, sản xuất, sinh hoạt và các ngành công nghiệp khác. Kinh doanh mặt hàng đặc biệt quan trọng này, Petrolimex Sơn La đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng 10% năm 2025, góp phần vào hiện thực hóa quyết tâm tăng trưởng 2 con số của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và đảm bảo xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8% của địa phương.
  • 'Về "miền cổ tích" dự lễ hội Mừng cơm mới

    Về "miền cổ tích" dự lễ hội Mừng cơm mới

    Emagazine -
    Tháng 9, khi những cánh đồng lúa ở bản Mường Chiến, bản Lướt, bản Phày nhuộm vàng, người dân xã Ngọc Chiến lại rộn ràng chuẩn bị Lễ hội Mừng cơm mới. Gần một thập kỷ phục dựng và duy trì, lễ hội vừa là nghi lễ tri ân đất trời, thần linh, tổ tiên, vừa là dịp gắn kết cộng đồng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.