Thời gian gần đây, sự xuất hiện của các hiện tượng tôn giáo đã có những tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa xã hội của một bộ phận quần chúng nhân dân và an ninh trật tự trên địa bàn một số tỉnh miền núi phía Bắc gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La. Các thế lực thù địch, đối tượng phản động triệt để lợi dụng sự xuất hiện của những hiện tượng tôn giáo mới để thực hiện những toan tính chính trị.

Bằng thủ đoạn gieo rắc niềm tin tín ngưỡng tôn giáo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc, chúng từng thực hiện dã tâm chính trị, tập hợp lực lượng, hình thành nhà nước ly khai tự trị, tách ra khỏi cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nổi lên gần đây, phải nhắc đến hiện tượng tôn giáo có tên “Bà cô Dợ” do Vừ Thị Dợ, sinh năm 1977 ở thành phố Milwaukee, tiểu bang Wiscosin Mỹ sáng lập, nhưng mang đậm màu sắc chính trị, với tư tưởng đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng về chính sách phát triển dân tộc của Việt Nam. Đây là một hình thức biến tướng của đạo Tin Lành nhưng mang tính chất mê tín, dị đoan, hoang đường và xuyên tạc kinh thánh.
Đạo “Bà Cô Dợ” là gì? Đạo “Bà Cô Dợ” hay còn gọi là “Hội thánh yêu thương chúng ta” do Vừ Thị Dợ sáng lập và làm hội trưởng từ năm 2016. Đến nay, đạo “Bà Cô Dợ” không có hiến chương, điều lệ rõ ràng, chỉ “cóp nhặt”, trích dẫn xuyên tạc Kinh Thánh Tân ước, Cựu ước của đạo Tin Lành để sinh hoạt và truyền đạo trái phép; sử dụng các bài hát về chúa nhưng được “cải biên”, “chế lại” trên nền nhạc trẻ để sử dụng trong sinh hoạt; phỉ báng các tôn giáo khác và coi các tôn giáo khác là tà giáo, khẳng định đạo “Bà Cô Dợ” là tôn giáo chính thống của người Mông; lấy ngày 23/11 (ngày sinh của Nuj Sis Loob - con trai út Vừ Thị Dợ) là ngày Chúa giáng sinh lần thứ hai, không tổ chức ngày lễ Phục sinh.
Vừ Thị Dợ đã thêu dệt câu chuyện nhảm nhí, thần thánh hóa bản thân và con trai mình, phủ nhận Chúa Giêsu, tự cho rằng mình là người được chọn để tái sinh ra Chúa lần thứ hai - giống như Đức mẹ Maria - người sinh ra Chúa Giêsu... nên những người theo “Bà Cô Dợ” gọi Vừ Thị Dợ là “mẹ Dợ” và tôn sùng như một đấng siêu nhân sẽ “giải cứu” người Mông trên toàn thế giới. Theo pháp luật Việt Nam “Bà Cô Dợ” không phải là một tôn giáo.
Vừ Thị Dợ là ai? Vừ Thị Dợ sinh năm 1977, là người dân tộc Mông, quốc tịch Mỹ gốc Lào, sinh sống tại thành phố Milwaukee, tiểu bang Wiscosin Mỹ. Trước đây, Vừ Thị Dợ theo đạo Công giáo và Tin lành CMA nhưng thường xuyên tạc Kinh thánh nên đã bị trục xuất ra khỏi giáo hội. Năm 2016, đã thành lập ra hiện tượng tôn giáo mang tên đạo “Bà Cô Dợ”. Về cơ cấu của đạo “Bà Cô Dợ” do Vừ Thị Dợ làm Hội trưởng; Vừ Thị Mỹ là phó hội trưởng 1; Sùng Thị Mỷ là phó hội trưởng 2; Thào Chứ Lầu là phó hội trưởng 3 và Vàng A Páo là thư ký. Vừ Thị Dợ thông qua mạng xã hội tuyên truyền vào một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, từ năm 2016 “Bà Cô Dợ” xuất hiện tại hai huyện Mường Tè và Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, sau đó ảnh hưởng đến Điện Biên, Sơn La và một số tỉnh khác.
Vừ Thị Dợ và những đối tượng cầm đầu, tích cực tham gia tổ chức này, thường xuyên tung tin bịa đặt làm hoang mang cho những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết, bằng những luận điệu như; Nuj Sis Loob là Chúa Giêsu tái thế lần thứ 2 sẽ cai trị người Mông trên toàn thế giới; ngày tận thế sẽ đến; trái đất sẽ nổ tung thành từng mảnh; mặt trời sẽ ngừng sáng; mặt trăng sẽ tối, là lúc Chúa xuất hiện để cai trị, lập lại trật tự của thế giới, ai tin theo “Bà Cô Dợ” sẽ được giải cứu lên thiên đàng, những ai không tin theo sẽ bị Chúa sẽ hủy diệt và đẩy xuống địa ngục; sàng lọc chọn 144.000 người trung thành với “mẹ Dợ” và chúa “Nuj Sis Loob” được sống tại một đất nước riêng của người Mông; ở đó họ sống 1.000 năm không chết, cuộc sống an nhàn hưởng thụ không ốm đau bệnh tật...
Ngoài ra để tăng thêm niềm tin vào “Bà Cô Dợ”, chúng còn cắt ghép các video, hình ảnh về sóng thần, dịch bệnh và chiến tranh sẽ xảy ra, xúi giục những người theo “Bà Cô Dợ” phải tích trữ lương thực (ngô, gạo rang, nước đun sôi để nguội...). Một số người trên địa bàn huyện Sốp Cộp, Phù Yên, Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã tin và thực hiện theo những luận điệu tuyên truyền nhảm nhí của Vờ Thị Dợ và những đối tượng xấu khác.
Nhảm nhí hơn là chúng tuyên truyền cho những người tin theo “Bà Cô Dợ” không được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, vì làm giảm trí nhớ, gây hại cho sức khỏe con người, tiêm và uống thuốc sẽ sống phụ thuộc vào thuốc, giảm khả năng tự miễn dịch của cơ thể, trái với lời của chúa sẽ không được lên thiên đàng... Không chỉ dừng lại ở đây, thông qua mạng internet còn hướng dẫn cách thức đối phó với cơ quan chức năng, được chúng cho là ép phải tiêm vắc xin. Như vậy, có thể khẳng định các luận điệu xuyên tạc nhảm nhí của Vừ Thị Dợ là không có căn cứ, kiểm định của bất cứ cơ quan, tổ chức nào, đi ngược lại tiến bộ khoa học, kỹ thuật và sự phát triển của y tế thế giới.
Để tuyên truyền lôi kéo đồng bào dân tộc Mông tham gia Vừ Thị Dợ đã gửi về Việt Nam hơn 20.000 USD cho một số đối tượng ở huyện Mường Tè, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) Mường Nhé (Điện Biên) để mua sắm các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính) nhằm mục đích liên lạc, sinh hoạt thông qua mạng Internet, mạng xã hội.
Những toan tính của sự dối trá, không vì lợi ích cộng đồng mà đi ngược lại với mong muốn, nguyện vọng chính đáng của đồng bào dân tộc Mông, tất cả chỉ nhằm mục đích, mưu đồ chính trị của những kẻ chà đạp lên cuộc sống, sức khỏe của người nhẹ dạ.
Bản chất lừa mị ngày càng bộc lộ rõ, bởi vì hậu quả hệ lụy của cái gọi là “Bà Cô Dợ” thì chính người đã từng theo, đã phải gánh chịu như: cuộc sống bị xáo trộn, tạo ra những suy nghĩ hoang tưởng, khiến những người tin theo, không nghĩ đến việc lao động sản xuất (ngày chủ nhật không làm việc, chỉ ở nhà cầu nguyện); vợ chồng cãi vã, mâu thuẫn gia đình, thậm chí gia đình đổ vỡ (sẵn sàng từ bỏ cuộc sống hôn nhân, gia đình hạnh phúc của mình để tin theo người mà họ cho là “mẹ Dợ”); những đứa trẻ thiếu tình yêu thương của cả cha và mẹ; bố mẹ, anh, em họ hàng “từ mặt nhau”; hàng xóm, láng giềng xa lánh, chỉ vì cả tin, lỡ bước theo tà đạo “Bà Cô Dợ”; đặt niềm tin nhầm chỗ vào những thứ mơ hồ, viển vông, không có thật, niềm tin đã bị chà đạp, sự nhẹ dạ đã bị lợi dụng để phục vụ âm mưu đen tối của kẻ xấu.
Như vậy, thêm một lần khẳng định tà đạo “Bà Cô Dợ” chính là hoạt động tuyên truyền lập “Nhà nước Mông”, núp dưới hình bóng, danh nghĩa của tôn giáo để tạo dựng niềm tin, kích động chia rẽ đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nhân dân, ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, dân tộc, đi ngược lại với xu thế của thời đại. Lợi dụng tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông, xâm hại đến truyền thống văn hóa lâu đời và bản sắc tốt đẹp của dân tộc Mông, để thực hiện mưu đồ chính trị chống phá Nhà nước, lật đổ chính quyền nhân dân. Nhân dân cần nhận diện rõ bản chất của tà đạo “Bà Cô Dợ”, không tin, không tham gia và kịp thời thông báo với chính quyền, nếu phát hiện có hoạt động của tà đạo “Bà Cô Dợ” trên địa bàn.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!