Ngày 14/11, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và công tác giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tham gia đoàn kiểm tra có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có 21 công chức thuộc biên chế của Văn phòng UBND tỉnh và 12 công chức của các sở, ngành; 3 đơn vị ngành dọc là Thuế tỉnh Sơn La, Điện lực phường Tô Hiệu, Bưu điện Sơn La, thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức và công dân.
Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính của tỉnh là 2.125, gồm: 1.799 thủ tục hành chính cấp tỉnh và 393 thủ tục hành chính cấp xã. Từ 1/1 đến 14/11, toàn tỉnh đã tiếp nhận 26.970 hồ sơ; trong đó, 15.566 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, chiếm 58,4% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Đã giải quyết, trả kết quả 24.687 hồ sơ, chiếm 92,6% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Các hồ sơ chủ yếu trả sớm hạn, chiếm 98,3% số hồ sơ được giải quyết; đang giải quyết 1.745 hồ sơ, chiếm 6,5%, trong đó, 1.317 hồ sơ trong hạn, chiếm 75,5% và 428 hồ sơ quá hạn chiếm 24,5%.
Đánh giá chỉ số hài lòng người dân và doanh nghiệp theo Quyết định 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, từ đầu năm đến nay, chỉ số tổng hợp đạt 85,22 điểm, xếp thứ 27/34 tỉnh, thành phố. Trong đó, tiêu chí mức độ hài lòng đạt điểm tuyệt đối 18/18 và tiến độ giải quyết đạt mức rất cao 19,63/20 điểm, các tiêu chí cần cải thiện là dịch vụ công trực tuyến đạt 13,88/22 điểm, tiêu chí công khai, minh bạch đạt 14,94/18 điểm.
Để cải thiện điểm số về công khai, minh bạch và nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, theo hướng hạn chế yêu cầu bản sao có chứng thực mà chuyển sang hình thức đối chiếu bản gốc, nhằm giảm tải cho công dân và công chức cấp xã, đồng thời tăng cường áp dụng trực tuyến. Sở Tài chính phối hợp với Viễn thông Sơn La để kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với các hệ thống chuyên ngành, qua đó giải quyết lỗi không đồng bộ dữ liệu đang làm giảm tỷ lệ trực tuyến. Viễn thông Sơn La nghiên cứu nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đảm bảo khả năng tiếp nhận, xử lý TTHC phi địa giới hành chính hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác theo dõi, tổng hợp và đánh giá chung.
Phát biểu tại cuộc kiểm tra, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm và các đơn vị liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và đảm bảo cơ sở vật chất hoạt động hiệu quả. Rà soát, phân tích rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể để nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tập trung rà soát các đơn vị đang có tỷ lệ thấp để có giải pháp cải thiện kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các bộ phận chuyên môn của bộ, ngành Trung ương nhằm giải quyết các vướng mắc về ứng dụng công nghệ thông tin và liên thông hệ thống. Làm tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính qua trực tuyến hiệu quả, hướng tới việc thực hiện trực tuyến bắt buộc theo xu hướng phát triển chung của Chính phủ số.
-restored-copy.jpg)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!