Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La thảo luận tại Tổ đối với các dự án luật về lĩnh vực giáo dục

Chiều 22/10, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La đã chủ trì phiên thảo luận tại Tổ đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Giọng nam

Tham dự phiên họp thảo luận tại Tổ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La thống nhất cao sự cần thiết ban hành Luật trên cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn theo Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội.

Đại biểu Đinh Công Sỹ phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, cho rằng: Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó hệ thống giáo dục quốc dân có bổ sung thêm cấp trung học nghề để giải quyết cho vấn đề sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, đảm bảo cho học sinh lựa chọn phù hợp và khi hoàn thành trung học nghề sẽ có tay nghề để có việc làm, đồng thời hoàn thành chương trình trung học phổ thông; việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và thay bằng xác nhận việc hoàn thiện trung học cơ sở; về nhân sự và chính sách cho nhân sự hỗ trợ giáo dục; tài liệu giáo dục địa phương bổ trợ cho học sinh. Về Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), trong đó cần thể chế quy định cấp văn bằng, chứng chỉ đối với ngành Y. Về Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi), trong đó quy định vai trò của Nhà nước về tài chính, về giảng viên đồng cơ hữu cần đảm bảo phù hợp với các quy định của Luật có liên quan như Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đại biểu Quàng Văn Hương phát biểu ý kiến.

Đại biểu Quàng Văn Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tham gia và phân tích đối với một số nội dung trong việc cần rà soát dự thảo luật nhằm thể chế hóa tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó quy định khái niệm vùng khó khăn đối với khái niệm vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và khu vực đặc biệt khó khăn nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quá trình áp dụng luật. Về đối tượng Nghị quyết quy định học sinh dân tộc thiểu số, tuy nhiên Luật quy định là người học, đề nghị cần rà soát và khái niệm cụ thể đảm bảo đồng nhất. Về việc thay đổi địa bàn liên quan đến đối tượng thụ hưởng đặc biệt là khu vực khó khăn, đề nghị cần có chính sách phù hợp, đảm bảo hỗ trợ cho học sinh tại các địa bàn tiếp tục được thụ hưởng chính sách để hoàn thiện cấp học….

           

Cường Thịnh (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới