Teakwondo Sơn La nỗ lực vươn tới thành tích cao

Là một trong những thế mạnh của thể dục thể thao tỉnh nhà, nhiều năm gần đây, đội tuyển Teakwondo Sơn La đã tạo được dấu ấn, đạt nhiều thành tích cao tại các giải đấu quốc gia cũng như quốc tế, đóng góp đáng kể vào thành tích chung của thể thao Sơn La.

 

Một buổi tập luyện của đội tuyển Teakwondo Sơn La.

 

Chúng tôi đến thăm phòng tập Teakwondo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, khi thầy và trò đội tuyển của tỉnh đang nỗ lực tập luyện để tham gia Giải vô địch Taekwondo toàn quốc năm 2017 tại Bình Dương tới đây. Anh Quàng Văn Lịch, huấn luyện viên đội tuyển Teakwondo Sơn La chia sẻ: Là HLV trẻ, tôi luôn mang sự trẻ trung, nhiệt huyết và tính kỷ luật đến với các em, để các em hiểu và hết mình tập luyện thi đấu, hơn nữa thường xuyên động viên và theo sát các em trong từng đòn đánh và đưa ra phương pháp tập luyện phù hợp để các em phát huy tốt khả năng của mình.

Tìm hiểu được biết, đội tuyển Teakwondo Sơn La được thành lập từ năm 1998, là một trong đội tuyển lâu đời trong các bộ môn thể thao thành tích cao của tỉnh, từ đây đã có nhiều thế hệ vận động viên mang nhiều huy chương quốc gia và quốc tế về cho thể thao Sơn La. Hiện, đội tuyển có 10 VĐV, trong đó 7 VĐV tuyển chính, 3 VĐV trẻ, chủ yếu là con em các dân tộc đến từ các huyện trong tỉnh, tuy lực lượng vận động viên có tuổi đời khá trẻ (từ 12- 23 tuổi) nhưng các VĐV trong đội đang dần khẳng định đẳng cấp ở đấu trường quốc gia, cũng như quốc tế.

Từ đầu năm đến nay, các VĐV Taekwondo Sơn La đã giành được tổng cộng 37 huy chương các loại (11 HCV,10 HCB và 16 HCĐ) ở 4 giải đấu: giải vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc, giải vô địch học sinh toàn quốc, giải cúp các CLB mạnh toàn quốc; giải vô địch và vô địch trẻ Taekwondo Đông Nam Á. Nổi bật là VĐV Vì Văn Sơn, giành Huy chương Vàng giải vô địch Teakwondo các lứa tuổi quốc gia các năm 2016-2017; VĐV Lèo Thị Duyên giành Huy chương Bạc giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á 2015, Huy chương vàng giải vô địch Taekwondo cúp các câu lạc bộ mạnh toàn quốc năm 2016; VĐV Bạc Thị Khiêm giành Huy chương Vàng giải Taekwondo quốc tế Cúp chủ tịch năm 2016... Mới đây nhất, tại giải vô địch và vô địch trẻ Taekwondo Đông Nam Á năm 2017 tổ chức tại thành phố Perlis - Malaysia, VĐV Bạc Thị Khiêm đã xuất sắc giành Huy chương Vàng, hạng 63kg, nội dung đối kháng.

Trò chuyện với em Lèo Thị Duyên, là một trong những VĐV bộ môn Teakwondo của thể thao Sơn La có thành tích cao tại các giải trong nước và quốc tế, em chia sẻ: Được vào đội tuyển tham gia tập luyện và thi đấu, bản thân em luôn nỗ lực, chăm chỉ rèn luyện, để phát huy tốt nhất khả năng của mình, ngoài thực hiện tốt các giáo án mà huấn luyện viên đề ra, em còn truy cập internet, học hỏi thêm các lối đánh. Giải vô địch toàn quốc sắp tới, em sẽ cố gắng thi đấu thật tốt, phấn đấu giành Huy chương Vàng để mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

Ông Điêu Chính Quý, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, cho biết: Đội tuyển Teakwondo Sơn La hiện đang đứng đầu khu vực Tây Bắc, có rất nhiều tiềm năng để phát triển, chúng tôi đang tập trung tập luyện cho Đại hội thể dục thể thao toàn quốc năm 2018 sẽ diễn ra tại Hà Nội, trong đó sẽ xây dựng kế hoạch riêng cho các VĐV trọng điểm của bộ môn này với mục tiêu giành 1 Huy chương Vàng tại Đại hội, cùng với đó tuyển chọn lực lượng vận động viên thế hệ kế cận.

Tuy nhiên, bộ môn Teakwondo còn gặp nhiều khó khăn bởi thiếu thốn trang thiết bị tập luyện, không thể trang bị bộ giáp điện tử (trang bị cho các vận động viên trong thi đấu) vì chi phí quá cao (khoảng hơn 200 triệu đồng/bộ), bên cạnh đó số lượng vận động viên mỏng, không được cọ sát kinh nghiệm, nhất là ở nội dung thi đấu đối kháng. Trước mắt, chỉ khắc phục bằng các bài tập như chạy trên đồi dốc cao để nâng cao thể lực. Rồi học hỏi thêm từ đồng nghiệp và nghiên cứu ra những lối đánh mới, phù hợp hơn để ghi được điểm trong thi đấu. Rất mong các cấp các ngành chức năng quan tâm đầu tư trang thiết bị tập luyện, có chế độ cho VĐV trẻ đi tập huấn để được cọ sát kinh nghiệm với các đơn vị khác để tham gia thi đấu cho Đại hội sắp tới và có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với VĐV có thành tích cao.

Tin tưởng rằng, với sự cố gắng nỗ lực của đội tuyển Teakwondo Sơn La, trong tương lai gần, chắc chắn bộ môn Teakwondo Sơn La sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà và đóng góp thành tích vào nền thể thao Việt Nam.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới