Phong trào thể dục, thể thao ở Tiểu khu Tà Loọng

Là Tiểu khu có 85% đồng bào dân tộc Dao Tiền sinh sống tại thị trấn Nông trường (Mộc Châu), những năm qua, cùng với tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong phát triển kinh tế, Tiểu khu Tà Loọng còn duy trì và phát triển phong trào thể dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Phong trào thể thao đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày của bà con dân tộc nơi đây.

 

Một buổi thi đấu bóng chuyền của đội nữ Xóm 3 và Xóm 5 của Tiểu khu Tà Loọng, Thị trấn Nông trường (Mộc Châu).

 

Về Tiểu khu Tà Loọng ngày đầu xuân, chúng tôi được chứng kiến trận giao lưu bóng chuyền giữa 2 đội bóng nữ của xóm 5 và xóm 6. Khoảng 20 giờ, khu sân bóng chuyền của gia đình chị Bàn Thị Minh, Tiểu khu Tà Loọng sáng ánh điện, các thành viên đội bóng nữ của xóm 5 và xóm 6 đã tập trung đông đủ. Tiếng nói, cười rôm rả làm không khí ở sân chơi thêm phần sôi nổi. Chị Triệu Thị Hồng, Đội trưởng Đội bóng chuyền nữ xóm 5 cho biết: Đội có 7 cầu thủ, tuổi từ 25-45. Ban ngày, chúng tôi bận công việc gia đình không có thời gian luyện tập, nên vào buổi tối, chị em ở các xóm gọi nhau đến sân chơi từ 20 giờ đến 21 giờ 30 phút. Trong đội, ai cũng nhiệt tình tham gia vì hoạt động mang lại tinh thần thoải mái, vui tươi sau những ngày lao động mệt nhọc.

Được biết, Tiểu khu Tà Loọng có 6 xóm, với 220 hộ dân, 85% là đồng bào dân tộc Dao Tiền, còn lại là dân tộc Kinh, Thái, Mường. Từ năm 2000, phong trào thể dục, thể thao ở Tiểu khu đã phát triển, chủ yếu là bộ môn bóng chuyền. Ban đầu, chỉ có 2 đội bóng chuyền nam, nữ tham gia thi đấu tại các giải do Thị trấn tổ chức. Nhưng từ năm 2007, phong trào phát triển mạnh, mỗi xóm có 1 đội bóng chuyền nam và 1 đội bóng chuyền nữ. Tại thời điểm đó, tuy khó khăn về trang phục, sân chơi, dụng cụ thi đấu... nhưng các đội vẫn nhiệt tình hoạt động. Hiện tại, Tiểu khu có 11 đội bóng chuyền (5 đội nam và 6 đội nữ) với 110 cầu thủ, độ tuổi từ 14-45 tuổi và 1 câu lạc bộ thể thao ở các xóm. Ngoài ra, Tiểu khu còn duy trì 2 đội bóng chuyền nam, nữ và đội cầu lông, đại diện Tiểu khu tham gia các giải đấu do Thị trấn hay Công ty cổ phần Chè Cờ Đỏ Mộc Châu tổ chức. Qua các năm, cơ sở vật chất sân bóng chuyền được đầu tư xây dựng, các đội đều có trang phục riêng. Điều kiện sân tập cũng được cải thiện, gồm 1 sân chung và 4 sân bóng riêng của các gia đình. Sân được quây lưới, đổ phôi, kẻ vạch rõ ràng. Một số sân được trang bị bóng điện để các đội có thể chơi vào buổi tối. Bên cạnh đó, ở Tiểu khu còn duy trì các bộ môn thể thao khác như: Bóng đá, cầu lông, bắn nỏ, kéo co... thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là lứa tuổi thanh niên.

Nói về phong trào thể dục, thể thao ở Tiểu khu, anh Bàn Văn Giáp, Tiểu khu trưởng chia sẻ: Để hoạt động thể dục, thể thao duy trì và phát triển, Ban Quản lý Tiểu khu Tà Loọng chú trọng việc tổ chức luyện tập. Đối với mỗi đội bóng, mỗi bộ môn thể thao, chúng tôi đều có huấn luyện viên trưởng và đội trưởng. Thường họ là những người hiểu biết về kỹ thuật, luật chơi, có kinh nghiệm lâu năm hoặc là người chơi tốt nhất trong đội, hướng dẫn đội mình chơi đúng nguyên tắc ở từng vị trí đối với từng bộ môn. Vì vậy, khi tham gia giao lưu, thi đấu, các đội có thể cống hiến cho khán giả xem những trận bóng hay và kịch tính.

Để duy trì hoạt động thường xuyên, các đội xây dựng quỹ bằng cách tự đóng góp hoặc tham gia làm nương tập thể. Quỹ của mỗi đội được sử dụng để mua sắm trang phục, bánh kẹo, thực phẩm... phục vụ việc giao lưu. Vào buổi chiều các ngày trong tuần, khoảng từ 16 giờ đến 18 giờ, các sân bóng đều đông đủ các đội đến chơi cầu lông, bóng chuyền. Sự đam mê thể thao đã khiến nhiều đội thể thao chơi cả buổi tối, đặc biệt là phụ nữ ở các đội thuộc xóm 4, 5, 6... Vào những ngày lễ, tết, Tiểu khu tổ chức giao lưu bóng chuyền, bóng đá, cầu lông giữa các xóm hoặc giữa các dòng họ với nhau. Tiểu khu còn thường xuyên tổ chức giao lưu với các bản, tiểu khu lân cận trong huyện Mộc Châu như Pa Khen, Mía Đường, Bản Ôn (thị trấn Nông trường); Xam Kha (xã Nà Mường); Tà Số (xã Chiềng Hắc); Piềng Sàng, Km 5, Xồm Lồm (xã Phiêng Luông)... Ngoài ra, còn tham gia các giải do Thị trấn và Công ty cổ phần Chè Cờ Đỏ Mộc Châu tổ chức đã đạt nhiều giải cao như: Giải ba môn kéo co tại Đại hội TDTT thị trấn Nông trường năm 2009; giải khuyến khích hạng nữ I, II tại Giải Bóng chuyền nam, nữ truyền thống thị trấn Nông trường năm 2010, 2012; giải nhì bóng chuyền nữ năm 2012, 2014 và giải nhì tại Giải bóng chuyền nam mở rộng năm 2016 do Công ty cổ phần Chè Cờ Đỏ tổ chức...

Thể dục, thể thao đã trở thành phong trào sâu rộng trong xây dựng đời sống văn hóa ở Tiểu khu Tà Loọng, vừa rèn luyện sức khỏe, lại tạo sân chơi bổ ích cho mọi lứa tuổi trong Tiểu khu, giúp bà con nâng cao đời sống tinh thần, đoàn kết phát triển kinh tế và xây dựng môi trường sống lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Lý Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới