Pencak Silat niềm tự hào của thể thao Sơn La

Đến thăm Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chúng tôi được chứng kiến những buổi luyện tập vất vả, hăng say của đội tuyển Pencak Silat Sơn La với quyết tâm sẽ dành được thành tích cao trong các giải đấu.

 

Một buổi luyện tập của các vận động viên đội tuyển Pencak Silat Sơn La.

 

Đội tuyển Pencak Silat Sơn La được thành lập vào tháng 1/2008, do các huấn luyện viên của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh trực tiếp đào tạo, giảng dạy. Đến nay, đội có 10 vận động viên nam, nữ ở các lứa tuổi từ 13 đến 26. Sau 10 năm tham gia thi đấu, đội tuyển đã đóng góp đáng kể vào thành tích cao của thể thao tỉnh nhà. Trong đó, có 3 vận động viên nằm trong đội tuyển quốc gia, được tham dự các giải đấu lớn trên đấu trường quốc tế như: Giải vô địch Đông Nam Á; Giải vô địch quốc gia; Giải vô địch thế giới...

Nữ vận động viên Cà Thị Mai, người được mệnh danh là cô gái vàng của bộ môn Pencak Silat, được chọn vào đội tuyển, luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh năm 2008. Trong quá trình tập luyện, Mai luôn nỗ lực, chăm chỉ rèn luyện, thực hiện tốt các giáo án mà huấn luyện viên đề ra. Năm 2009, lần đầu tham gia Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc, Mai đã dành được huy chương vàng. Năm 2010, Mai lại tiếp tục có được huy chương bạc tại Đại hội TDTT toàn quốc. Với thành tích thi đấu ấn tượng, năm 2011, Mai được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia, được cọ xát với những vận động viên có nhiều kinh nghiệm giúp Mai khắc phục được một số nhược điểm, nâng cao kỹ thuật sở trường và giành huy chương vàng tại Giải vô địch Đông Nam Á. Từ năm 2013 đến 2015, Mai liên tiếp dành được huy chương vàng Giải vô địch các CLB toàn quốc, vô địch quốc gia và huy chương đồng Giải vô địch thế giới năm 2015. Riêng năm 2016, Mai đã giành 3 tấm HCV tại Giải vô địch các CLB toàn quốc, Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á và tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á diễn ra tại Đà Nẵng, ở nội dung đối kháng hạng 60 đến 65kg nữ. Với thành tích xuất sắc đạt được, Mai được Tổng cục TDTT phong VĐV cấp I và kiện tướng quốc gia. Năm 2017, Mai tiếp tục dành huy chương đồng giải vô địch các CLB toàn quốc tổ chức tại Hà Tĩnh.

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn trong quá trình luyện tập và thi đấu, Mai cho biết: Mặc dù trong quá trình luyện tập và thi đấu, em thường xuyên gặp phải những chấn thương. Nhưng với lòng quyết tâm cao, cùng với mong muốn đem vinh quang về cho thể thao của tỉnh nhà, em luôn cố gắng vượt qua những nỗi đau vể thể xác để khẳng định và vượt qua chính mình để có thể dành được thành tích cho đội tuyển.

Bên cạnh Mai, còn có các vận động viên khác cũng dành nhiều thành tích ấn tượng trong các giải thi đấu. Điển hình như vận động viên Lò Thị Tươi. Lau những giọt mồ hôi trên trán, Tươi nói: “Sau khi thi đấu ấn tượng tại Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc, năm 2011, em vinh dự được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia. Được cọ xát với những vận động viên có nhiều kinh nghiệm đã giúp em nâng cao kỹ thuật sở trường. Cùng với đó, được những huấn luyện viên có kinh nghiệm chỉ bảo, em đã học thêm nhiều kỹ năng mới, những bài tập, đòn đánh có thể phát huy thế mạnh, sở trường của bản thân”. Nhờ việc luyện tập nỗ lực không ngừng nghỉ, cùng việc áp dụng tốt giáo án luyện tập của các huấn luyện viên, năm 2012 và 2014, Tươi đã giành Huy chương Vàng Giải các câu lạc bộ Pencak Silat toàn quốc; Huy chương Vàng Giải vô địch toàn quốc năm 2013. Năm 2014, Tươi vinh dự được tham gia vào đội tuyển Pencak Silat quốc gia và tham dự Giải vô địch thế giới môn Pencak Silat lần thứ 16 tại Thái Lan vào tháng 1/2015. Tại Giải, với tinh thần quyết tâm, ý chí mạnh mẽ, cùng lối đánh dứt khoát, quyết tâm hạ gục đối thủ, Tươi đã xuất sắc dành huy chương vàng một cách thuyết phục và trở thành vận động viên nữ duy nhất của đội tuyển Việt Nam giành huy chương vàng thế giới ở nội dung đối kháng nữ hạng cân 75 - 90 kg.

Để có được những thành tích cao, không chỉ nhờ sự rèn luyện chăm chỉ của các vận động viên, mà còn có sự đóng góp rất lớn của Ban huấn luyện đội tuyển. Ngoài việc áp dụng những kỹ thuật luyện tập, các huấn luyện viên của đội tuyển Pencak Silat Sơn La thường xuyên sưu tầm những kỹ năng mới, học hỏi những phương pháp huấn luyện từ các đồng nghiệp khác. Bên cạnh đó, việc tổ chức cho các vận động viên đi giao lưu, cọ sát với các đội tuyển khác cũng là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng thi đấu của các vận động viên.

Ông Trần Huy, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pencak Silat Sơn La, cho biết: Bên cạnh việc huấn luyện các bài tập cho các vận động viên, Ban Giám đốc trung tâm, cùng các huấn luyện viên đội tuyển Penkas Silat luôn quan tâm, động viên tinh thần các vận động viên, giúp các em có được tinh thần lạc quan, chăm chỉ luyện tập và có ý chí quyết tâm cao trong mỗi trận đấu.

Chia tay đội tuyển Pencak Silat Sơn La, chúng tôi hy vọng rằng, với niềm đam mê thể thao, cùng ý chí quyết tâm trong thi đấu, Đại hội TDTT toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11 sắp tới, Đội tuyển Sơn La sẽ tiếp tục giành được những thành tích đáng tự hào, đóng góp cho sự phát triển của thể thao tỉnh nhà.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới