Bứt phá mạnh mẽ thể thao Sơn La

Trong năm qua, thể thao Sơn La đã bứt phá mạnh mẽ, vượt lên bao khó khăn, thách thức, gặt hái được nhiều thành tích quan trọng trên các đấu trường, từ khu vực, tới toàn quốc và thế giới. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) đóng góp đáng kể vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

 

Một buổi tập luyện thể lực các của vận động viên môn xe đạp.Ảnh:Trần Hiền

Nhưng cái được lớn hơn cả là phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, đồng đều giữa các vùng miền, khu vực, đối tượng; nhiều môn thể thao dân tộc, truyền thống được lưu giữ, phát triển, phổ biến rộng rãi. Bằng chứng là phong trào TDTT cơ sở phát triển rộng khắp, đã xây dựng và duy trì hoạt động 484 CLB TDTT trên địa bàn toàn tỉnh; 22% số gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao, 27% số người tập luyện TDTT thường xuyên. Đồng thời, phối hợp với các ngành hữu quan tổ chức thành công nhiều giải thể thao uy tín: Giải cầu lông truyền thống đồi Khau Cả, Giải cầu lông các CLB mở rộng. Tham gia 6 giải khu vực và toàn quốc, đoạt 77 huy chương các loại (33 HCV, 21 HCB và 23 HCĐ)

Bằng những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, HLV và VĐV, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Sơn La còn trở thành một trong những địa chỉ tuyển chọn, bồi dưỡng, rèn luyện thành công nhiều vận động viên đẳng cấp ở các bộ môn, với 26 VĐV cấp I và 16 VĐV cấp kiện tướng quốc gia. Để có thể đạt thành tích cao, công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện và tổ chức thi đấu cho VĐV được tiến hành khá bài bản ở cả 3 tuyến, gồm 38 VĐV trong đội tuyển của tỉnh, 72 VĐV đội tuyển trẻ và 43 VĐV đội năng khiếu. Các VĐV của chúng ta đã tự tin tham gia thi đấu 37 giải khu vực và toàn quốc, đoạt 173 huy chương các loại (58 HCV, 45 HCB và 70 HCĐ), con số này vượt gần 48% so chỉ tiêu kế hoạch. Không chỉ vậy, đơn vị còn đăng cai tổ chức thành công Giải cầu lông trung cao tuổi toàn quốc năm 2017.

Trong điều kiện một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Trung tâm chú ý tận dụng triệt để cơ sở vật chất, trang bị, thiết bị tập luyện, cũng như chế độ, chính sách đối với các HLV và VĐV để thi đấu và thi đấu thành công, nhất là các môn thể thao thành tích cao như taekwondo, pencak silat, boxing, xe đạp, điền kinh, cầu lông.v.v. Cùng với đó, việc xây dựng lực lượng VĐV, nhất là VĐV chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng cả trước mắt và lâu dài đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, thông qua các đề án, kế hoạch phát triển TDTT xã, phường, thị trấn, chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao từng giai đoạn. Điều này được coi là cơ sở, tiền đề để các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư, huy động thêm nguồn lực từ xã hội hóa cho phát triển hoạt động TDTT. Với chiến lược tuyển chọn, định hướng đào tạo các tuyến VĐV bài bản, Trung tâm trở thành nguồn cung cấp VĐV xuất sắc, triển vọng cho các đội tuyển tham gia các giải đấu lớn. Ở một số môn thể thao thế mạnh, các VĐV Sơn La đã trở thành đối trọng, sự quan tâm từ các đối thủ. Qua nhiều giải đấu, đoàn VĐV Sơn La đã mang hàng chục huy chương các loại, càng khẳng định rõ hơn điều này.

Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, lực lượng HLV của chúng ta hiện còn quá mỏng; chế độ ưu đãi đặc thù cho VĐV tài năng khá hạn chế; các thiết chế phục vụ tập luyện và thi đấu còn thiếu nhiều; công tác xã hội hóa trong thể thao nói chung và tổ chức thi đấu chưa được mở rộng, đáp ứng tốt yêu cầu; lực lượng VĐV kế cận mỏng; thiếu HLV giỏi, kinh nghiệm trong huấn luyện VĐV đỉnh cao... Nhằm khắc phục những hạn chế, tiếp tục duy trì, phát triển mạnh mẽ hoạt động TDTT, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Sơn La tiếp tục tập trung cho các môn thể thao thành tích cao; coi trọng phong trào TDTT quần chúng; đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho thể thao, nhất là những môn thế mạnh; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cũng như các thiết chế văn hóa TDTT; tạo điều kiện cho các VĐV xuất sắc tham gia tập huấn, bồi dưỡng, rèn luyện và thi đấu trên các đấu trường; chú trọng phát hiện nhân tố mới, triển vọng trong hệ thống trường học; cải thiện điều kiện làm việc, tập luyện của HLV, VĐV; coi trọng công tác tuyển chọn, đào tạo và phát triển các VĐV năng khiếu, sàng lọc kỹ lưỡng VĐV trước khi tuyển chọn lên các tuyến tham gia thi đấu; thường xuyên rà soát, phân loại các VĐV để chuẩn hóa..., thông qua các hoạt động kể trên, đưa thể thao thành tích cao bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, tạo tiền đề và sức bật mới cho hoạt động TDTT tỉnh nhà, xứng với tiềm năng và thế mạnh Sơn La.

Quang Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới