Sốp Cộp phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

Những năm gần đây, huyện Sốp Cộp đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở, ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông đến trung tâm xã và các bản, góp phần phục vụ đi lại, giao lưu hàng hóa và bảo đảm an ninh quốc phòng ở huyện vùng biên giới.

Giọng nữ
Hạ tầng giao thông trung tâm huyện Sốp Cộp đã được đầu tư đồng bộ.

Với địa hình chia cắt, huyện Sốp Cộp có nhiều xã, bản nằm ở những vùng khó tiếp cận. Trước đây, việc di chuyển từ trung tâm huyện đến các xã là một thách thức lớn, nhất là vào mùa mưa, nhiều tuyến đường sình lầy, trươn trượt. Giao thông kém phát triển đã kìm hãm phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong thời gian dài. Vì vậy, đầu tư vào hạ tầng giao thông luôn là ưu tiên hàng đầu của huyện trong những năm qua.

Ông Lò Văn Thành, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sốp Cộp, cho biết: Huyện ưu tiên đầu tư các tuyến đường trọng điểm, kết hợp với vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng. Có 2 tuyến tỉnh lộ 105 và 105A kết cấu mặt đường một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp, huyện đang thực hiện cứng hóa 4,5 km.

Cầu qua suối trên đường lên bản Huổi Pá, xã Mường Lạn, đang được đầu tư xây dựng.

Năm 2024, huyện Sốp Cộp triển khai một số dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối các xã vùng sâu với trung tâm huyện, đã bàn giao và đưa vào sử dụng 6 công trình giao thông. Trong đó, có tuyến đường từ Sam Kha đến Mường Lèo dài 41 km có tổng mức đầu tư 168 tỷ đồng, đã hoàn thành và trở là tuyến huyết mạch kết nối các xã biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và tuần tra biên giới.

Tuyến đường từ bản Nà Ẳn đến bản Huổi Pá, xã Mường Lạn dài gần 6 km được đầu tư 14,5 tỷ đồng cải tạo, rải nhựa, giúp người dân vận chuyển nông sản thuận lợi hơn. Dự án cầu cứng Nậm Lạnh – Nậm Ca, xã Nậm Lạnh (giai đoạn II), trị giá 60 tỷ đồng cũng vừa hoàn thành, nối liền các bản Nậm Lạnh, Nậm Ca và một số bản khác, đã mở ra cơ hội giao thương cho nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, huyện đang đẩy nhanh tiến độ Dự án kè chống sạt lở khu trung tâm hành chính huyện.

Các dự án giao thông đang tạo nên những thay đổi rõ rệt trong đời sống nhân dân. Mường Lèo là xã xa nhất huyện, với 60 km, xã có 13 bản, với 767 hộ.Ông Lò Văn Chủ, Chủ tịch UBND xã Mường Lèo, chia sẻ: Hiện nay, tuyến đường từ trung tâm huyện đến xã và đường trục chính từ trung tâm xã đến các bản vùng cao Sam Quảng, Huổi Phúc, Chăm Hỳ... đã được rải nhựa, cứng hóa, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Những tuyến đường mới đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 43,17%, giảm 3,46% so với năm ngoái.

Anh Giàng A Dệnh, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sam Quảng, xã Mường Lèo, chia sẻ: Trước đây, xuống xã, xuống huyện là cả một hành trình vất vả. Bây giờ, đường xá thuận lợi, đời sống của dân bản được cải thiện và việc bán nông sản cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Đường lên bản Sam Quảng, xã Mường Lèo, đã được rải nhựa.

Nhờ các dự án hạ tầng, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 30,23% năm 2023 xuống còn 25,93% năm 2024. Các sản phẩm như gạo nếp tan, mắc ca Mường Và, cà phê Mường Lạn, hay cây ăn quả Nậm Lạnh đã có điều kiện vận chuyển ra thị trường lớn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông tại Sốp Cộp vẫn còn nhiều bất cập. Các tuyến đường qua vùng núi cao, vực sâu đòi hỏi chi phí xây dựng và bảo trì lớn; vào mùa mưa lũ thường gây sạt lở nghiêm trọng, làm hư hại hạ tầng giao thông...

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, huyện Sốp Cộp đang từng bước khắc phục khó khăn, đưa những con đường mới tới các bản làng vùng cao, vùng sâu, để giao thông trở thành động lực đưa vùng đất biên cương này ngày càng phát triển.

Huyền Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới