Sông Mã sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Huyện Sông Mã có địa hình phức tạp, nhiều xã ở ven sông, suối, tiềm ẩn nguy cơ khi xảy ra lũ quét, sạt lở, gió lốc. Hiện đang là mùa mưa lũ, để giảm thiểu những rủi ro cho người dân, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến các địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chủ động phòng ngừa, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng phương án bảo vệ các hồ đập, kè, chuẩn bị vật tư nông nghiệp, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống người dân. Tổ chức rà soát, kiểm tra và tổng hợp số liệu các hộ dân đang sinh sống tại các khu vực xung yếu, nhất là những vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét sạt lở đất để lập kế hoạch di dời người dân tới nơi an toàn. Tổ chức trực phòng, chống bão lũ 24/24 giờ, theo dõi sát diễn biến thời tiết để kịp thời chỉ đạo, cảnh báo cho nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

           

Sông Mã diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện.

(Ảnh chụp trước ngày 27/4)

           

Từ những kinh nghiệm rút ra qua các năm, cũng như căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và dự báo những diễn biến của tình hình thời tiết năm nay, huyện Sông Mã đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để kịp thời chỉ đạo các lực lượng ứng cứu khi thiên tai xảy ra. Đồng thời, ban hành các văn bản, kế hoạch, phương án chi tiết, sát với thực tế để chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn, với phương châm “4 tại chỗ”, gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ và “3 sẵn sàng”, chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả.

           

Mường Hung là một trong những xã có nhiều suối và lưu vực sông Mã dài, do đó, nguy cơ xảy ra lũ quét rất cao, nhất là ở các bản Nà Ngần, Nà Nỏng, Nà Hựa, bản Cát, Nà Cầm, Co Tra, Phiêng Nghịu, bản Lúa, Phiêng Hoi, Trung Dũng, Cương Chính... Ngập lụt còn thường xảy ra chủ yếu ở các bản dọc sông Mã, gồm: Cương Chính, Trung Dũng, Phiêng Pẻn, bản H8... Ngoài ra, xã còn nhiều bản có nguy cơ sạt lở làm ảnh hưởng đến các tuyến giao thông, hoa màu và tài sản của nhân nhân. Ông Quàng Văn Vui, bản Ít, xã Mường Hung, chia sẻ: Do ảnh hưởng cơn bão số 3, ngày 21/7 vừa qua, nhà tôi bị đổ sập. Ban quản lý bản và xã đã kịp thời giúp đỡ gia đình di chuyển đến nơi ở mới đảm bảo an toàn.

           

Trao đổi về vấn đề này, ông Quàng Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mường Hung, cho biết: Do ảnh hưởng thiên tai, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã có 8 nhà bị tốc mái, 1 nhà bị sập, thiệt hại gần 70 triệu đồng. Xã đã kịp thời huy động các lực lượng giúp các hộ gia đình dọn dẹp, đề xuất hỗ trợ cho hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ “kép” phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xã thường xuyên cập nhật thông tin tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn đến nhân dân; chủ động kiểm tra, rà soát, xác định bổ sung các khu vực xung yếu cần phải sơ tán, di dời dân, các địa điểm tạm cư an toàn để tiếp nhận đủ số dân cư dự kiến sơ tán, di dời trong thời gian xảy ra sự cố thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

           

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sông Mã, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra gió lốc, mưa lũ, làm 1 người thiệt mạng, 14 ngôi nhà bị tốc mái, 2 nhà bị đổ sập, 4 ha diện tích lúa ruộng bị vùi lấp, sét đánh làm chết 2 con bò 1 con bê... Thiệt hại khoảng 350 triệu đồng. Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Sông Mã phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

           

Huyền Trang

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới