Sông Mã chú trọng công tác đối ngoại

Nằm trên tuyến biên giới giáp với huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào), những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sông Mã luôn phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai tỉnh Sơn La và Hủa Phăn, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt Hiệp định, quy chế, chung sức cùng lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng đường biên, mốc giới ổn định, hòa bình, phát triển.

 

Huyện Sông Mã trao tặng trang thiết bị và vật tư y tế cho huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào).

 

Nhận thức rõ vai trò, vị trí quan trọng của công tác đối ngoại, huyện Sông Mã đã thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, đường lối đối ngoại của Đảng trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân giữ gìn, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác giúp đỡ nhau giữa cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên biên giới. Chỉ đạo các xã biên giới phối hợp với các Đồn Biên phòng trên địa bàn chủ động triển khai linh hoạt các hoạt động đối ngoại gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, cho biết: Sông Mã và Mường Ét thường xuyên trao đổi, giao ban định kỳ thông báo tình hình của mỗi bên, cùng nhau tiếp tục phối hợp xây dựng tuyến biên giới ổn định, hòa bình, hữu nghị. Từ năm 2016 đến nay, 2 huyện đã tổ chức 7 hội nghị giao ban biên giới ký 7 biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng - an ninh. Chỉ đạo các xã, cụm bản biên giới của hai huyện duy trì liên lạc để trao đổi thông tin; thực hiện tốt Hiệp định, Quy chế biên giới Việt Nam - Lào đã ký kết.

Những năm qua, Sông Mã chủ động đề xuất, huy động nguồn lực để tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất tại các xã, bản, cụm bản biên giới giáp ranh với huyện Mường Ét. Từ năm 2016 đến nay, huyện Sông Mã và các Đồn Biên phòng trên địa bàn đã hỗ trợ gần 270 triệu đồng phục vụ công tác tuần tra song phương, mua sắm trang thiết bị cho các cụm bản giáp ranh. Đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin giữa hai bên về tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; công tác an ninh trật tự. Nhờ đó, an ninh khu vực biên giới giữ vững và ổn định, đường biên, cột mốc giới được bảo vệ an toàn. Bên cạnh đó, Sông Mã chia sẻ những khó khăn và cùng phối hợp trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 với huyện Mường Ét. Đến nay, huyện tặng bạn quần áo chống dịch, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... tổng trị giá gần 80 triệu đồng.

Hoạt động đối ngoại nhân dân của huyện Sông Mã được quan tâm, đã củng cố sâu sắc thêm mối quan hệ đoàn kết, truyền thống gắn bó, keo sơn giữa chính quyền, nhân dân hai bên biên giới. Quan hệ giao lưu đối ngoại được duy trì, phát triển, trong đó, khu vực cửa khẩu Chiềng Khương - bản Đán là điểm sáng của mối quan hệ, giao lưu giữa nhân dân hai bên biên giới huyện Sông Mã và huyện Mường Ét. 

Không chỉ có chung một dòng sông, nhân dân huyện Sông Mã và huyện Mường Ét còn sử dụng chung một mương hữu nghị để cung cấp nước đảm bảo cho sản xuất. Hàng năm, cứ đến vụ mùa nhân dân hai bên lại cùng nhau tu sửa, phát quang và khơi thông mương dẫn nước tưới cho hơn 100 ha ruộng của Cụm 8 bản thuộc huyện Mường Ét và 15 ha ruộng của xã Chiềng Khương.

Thượng tá Quàng Văn Xôm, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, cho biết: Đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình với Trạm cửa khẩu bản Đán và Công an, chính quyền khu bản Đán, Xiềng Khùn và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, quản lý kiểm soát xuất nhập cảnh, đấu tranh phòng chống tội phạm và giải quyết các vụ việc liên quan đến 2 bên biên giới. Từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã phối hợp với Trạm cửa khẩu bản Đán và Công an huyện Mường Ét trao trả các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép; phối hợp lực lượng chức năng huyện Mường Ét phát hiện và xử lý các vụ liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy...

Thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại trong tình hình mới, huyện Sông Mã tiếp tục tăng cường  tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại; phối hợp chặt chẽ với huyện Mường Ét giải quyết tốt các vấn đề liên quan, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới