Hiệu quả mô hình tưới nhỏ giọt cho cây ăn quả

Gia đình ông Lê Danh Phúc, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh, bản C5, xã Chiềng Khoong là một trong những người tiên phong trên địa bàn huyện Sông Mã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất các loại cây ăn quả. Năm 2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, gia đình ông Phúc đã ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, góp phần giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ông Lê Danh Phúc kiểm tra hệ thống tưới nhỏ giọt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Danh Phúc cho biết: Trước đây, gia đình tôi phải thuê nhân công hàng ngày để tưới cây, không chỉ mất tiền công mà còn lãng phí nước rất nhiều. Để tưới 1 ha cây ăn quả thì hai người phải làm việc từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ và mất khoảng 30 m3 nước, tiêu tốn 20 kW điện, chi phí tưới cây khoảng 1 triệu đồng/ha/ngày. Gia đình tôi có 3,5 ha cây ăn quả, thực hiện tưới xoay vòng, mỗi tháng hết ngót 35 triệu đồng chi phí tiền tưới cây, chưa kể vật tư, phân bón. Năm 2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, với mức đối ứng 20 triệu đồng/ha (tức là Trung tâm hỗ trợ 20 triệu đồng và hướng dẫn kỹ thuật lắp đặt, vận hành, còn gia đình bỏ ra 20 triệu đồng), với tổng đầu tư 40 triệu đồng/ha lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt. Ngoài ra, tôi còn lắp thêm các đường ống dẫn, vòi tưới đến tận các gốc cây, vì vậy, giá thành đã lên tới 60 triệu đồng/ha.

Tìm hiểu được biết thêm, hệ thống tưới nhỏ giọt của gia đình ông Phúc được thiết kế gồm máy bơm 3 pha, các đường ống nhựa cứng PVC và nguồn nước từ giếng khoan hoặc bể chứa từ trên cao. Nước bơm được dẫn đến khu tưới bằng đường ống chính và đường ống nhánh. Sau gần hai năm áp dụng, hệ thống tưới nhỏ giọt sử dụng cho thấy có nhiều ưu điểm, không những giảm công lao động, tiết kiệm lượng điện tiêu thụ mà còn giảm được lượng nước tưới rất nhiều, không bị lãng phí, giúp đất ẩm, tơi xốp và giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Theo ông Phúc, từ khi áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tiết kiệm được 80% khối lượng nước so với cách tưới truyền thống và giảm được 90% sức lao động. Mặt khác, hệ thống tưới nhỏ giọt không tạo thành dòng chảy nên tránh xói mòn đất, giảm đáng kể bệnh thối rễ ở cây, hạn chế dịch bệnh, cây cối quanh năm tươi tốt, phát triển đều trong thời tiết khắc nghiệt. So với những năm trước, các loại cây ăn quả được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho năng suất, chất lượng cao hơn, quả to, đều, mã đẹp, cùi dày, múi mọng nước, ngọt và thơm hơn, nên vườn cây ăn quả của gia đình ông Phúc được nhiều người biết đến, nhiều thương lái đến đặt hàng và xuất bán cho các cửa hàng bán hoa quả lớn tại thành phố Hà Nội và các hệ thống siêu thị BigC Thăng Long, VinMart... Cũng từ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, diện tích nhãn chín sớm của HTX đạt năng suất từ 18 tấn đến 20 tấn/ha, giá bán lúc nào cũng cao hơn so với những hộ dân khác. Đầu vụ, bán từ 50 nghìn đến 70 nghìn đồng/kg, thậm chí có lúc giá lên tới 90 nghìn đồng/kg, còn giữa vụ giá bán 25 - 30 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, vụ nhãn vừa qua, gia đình ông thu khoảng 4 tỷ đồng.

Chia tay ông Phúc bên khu đồi đã được phủ kín những hàng cam, bưởi trĩu quả, chúng tôi hiểu, để có sự thành công, thì ngoài sự nỗ lực, dám nghĩ, dám làm, người nông dân rất cần sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn giúp họ tiếp cận, ứng dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất, làm thay đổi tập quán sản xuất từ quảng canh, phân tán, sang thâm canh có trọng điểm, tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực trong việc thích ứng biến đổi khí hậu... Từ hiệu quả mô hình tưới nhỏ giọt của gia đình ông Nguyễn Danh Phúc, thời gian tới sẽ nhân rộng ra các hộ thành viên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh để tăng năng suất, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Kinh tế -
    Năm 2024, huyện Mường La được HĐND tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn 135 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 125 tỷ đồng. HĐND huyện giao dự toán thu 141,75 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 131,75 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Chi cục thuế khu vực Thành phố - Mường La đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.
  • 'Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Kinh tế -
    Từ nhiều năm qua, cây cà phê đã và đang trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện Thuận Châu. Thời điểm này, về các xã trọng điểm trồng cà phê của huyện như: Bản Lầm, Chiềng Bôm, Muổi Nọi, Tông Lạnh.., chúng tôi chia vui cùng bà con, vì giá cà phê năm nay cao hơn so với mọi năm.
  • 'Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Xã hội -
    những năm gần đây, công tác theo dõi diễn biến rừng, đất lâm nghiệp, quản lý đầu tư, triển khai các dự án bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Phù Yên được chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm, tỷ lệ che phủ, chất lượng rừng từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.
  • 'Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Xã hội -
    Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Mai Sơn đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững.
  • 'Đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Công tác hậu cần, kỹ thuật có vai trò, vị trí quan trọng trong nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Châu luôn quan tâm, thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm đầy đủ, kịp thời về cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị kỹ thuật, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
  • 'Chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

    Chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ huyện Sông Mã có 63 chi bộ, đảng bộ cơ sở và 452 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với trên 8.400 đảng viên. Những năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Sông Mã đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.