Gian nan đưa điện về bản vùng cao

Mặc dù đã hơn 60 tuổi, nhưng ngày nào, bà Phá Thị Xế ở bản Huổi Tính cũng phải giã gạo với chiếc cối gỗ, dậm chày bằng chân. Tối đến, sau một ngày lên nương vất vả, cả nhà quây quần bên mâm cơm với chiếc đèn tù mù, nhưng nhiều hôm hết dầu, phải dùng ánh sáng từ bếp củi. Mắt đã mờ, chân đã chậm, đời bà Xế chưa biết ánh điện, con cháu và hàng xóm trong bản cũng vậy. Nghe tin bản đang được kéo điện lưới về, bà Xế và mọi người mừng lắm!

 

Thi công đưa điện lưới quốc gia về bản Huổi Tính.

 

Nhận được thông tin của anh Nguyễn Duy Tuệ, Phó Giám đốc Điện lực Sông Mã: “Mấy hôm nay thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây lắp đưa điện lưới quốc gia lên bản vùng cao Huổi Tính”, thế là chúng tôi lập tức lên đường vào bản.

Bản Huổi Tính nằm ở thượng nguồn sông Mã, có 44 hộ đồng bào dân tộc Mông, là bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Bó Sinh, bản giáp với xã Co Tòng (Thuận Châu). Gần trưa, xe ô tô chúng tôi vào đến trung tâm xã, ở khu vực thượng nguồn này không có cầu cứng, nên ngay đầu cầu treo bắc qua sông Mã, các anh ở Điện lực đã bố trí gần chục chiếc xe máy chờ sẵn để đưa chúng tôi lên bản. Anh Tuệ bảo, đường dốc và rất xấu, mọi người cứ chuẩn bị tinh thần. Để lại ô tô dưới quốc lộ 12, đoàn xe máy chúng tôi theo đường mon men các sườn đồi, nhiều đoạn dốc dựng đứng, đoàn xe máy đi đến đâu, bụi đỏ mù mịt đến đấy. Ngồi trên xe máy do anh Lò Mạnh Hà, cán bộ Ban Quản lý dự án điện lực Sơn La cầm lái, anh cho hay: Do địa hình phức tạp, nên việc thi công đưa điện lưới quốc gia lên bản Huổi Tính hết sức khó khăn, toàn bộ cột bê tông, dây điện và vật tư, thiết bị đều phải dùng xe thô sơ vận chuyển qua cầu treo sang bên kia sông Mã. Khó khăn nhất là đoạn đường gần 7 km từ quốc lộ 12 lên bản thì quá nửa là đường mòn, mùa mưa, bà con phải quấn xích vào bánh xe máy mới lên được bản, đơn vị thi công phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng thuê máy xúc mở rộng đường mòn, hạ thấp độ dốc thì ô tô mới chở cột và vật tư, thiết bị lên được.

Quá trưa, đoàn chúng tôi cũng lên được bản Huổi Tính, lúc này, hơn chục công nhân Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Tiến Phát (Hà Nội) với sự giúp sức của thanh niên trong bản đang dùng xe bò chuyển từng chiếc cột bê tông nặng hàng tạ đến các vị trí móng, rồi dùng tời để dựng lên; có những cột ở vị trí cao, công nhân phải vác từng bao cát, xi măng, đá để đổ chân cột. Anh Vừ A Cở, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng bản tham gia giúp chuyển vật tư, bảo: Mấy chục năm định canh, định cư, nhưng đời sống của bà con còn nhiều khó khăn lắm, sản xuất chủ yếu là trồng ngô, lúa nương, vẫn còn mấy nhà lợp tranh. Bao nhiêu năm không có điện, bà con thiếu thông tin, không biết học cách làm kinh tế, nên cả bản đều là hộ nghèo. Hơn một tháng nay, khi biết bản được đầu tư xây dựng công trình điện lưới quốc gia, bà con phấn khởi lắm, sẵn sàng nhường đất để dựng cột, nhà nào rộng hơn thì bố trí chỗ ăn nghỉ cho công nhân, thanh niên thì tham gia giúp đơn vị thi công dựng cột, kéo đường dây, bà con đang mong chờ từng ngày có điện.

Trao đổi với anh Ngô Văn Tiến, phụ trách thi công của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Tiến Phát được biết, công trình cấp điện cho bản Huổi Tính là hạng mục nằm trong gói thầu cấp điện cho các xã: Nà Nghịu, Đứa Mòn, Bó Sinh, Huổi Một và Nậm Ty của huyện Sông Mã, thuộc Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2016-2020. Công trình có quy mô đầu tư xây dựng gần 52 km đường dây cao thế 35 kV, 19 trạm biến áp, hơn 65 km đường dây hạ thế, lắp đặt 1.635 công tơ cho các hộ gia đình. Không riêng bản Huổi Tính, mà hầu hết các bản nằm trong gói thầu đều có địa hình rất khó khăn, phức tạp, đặc biệt là các bản vùng cao, các hộ sống không tập trung, thậm chí phải thay đổi thiết kế thì mới có thể kéo điện đến từng hộ được. Cũng rất may, trong quá trình thi công, đơn vị đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời của ngành điện và chính quyền địa phương, nhất là công tác tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ trong việc giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi bảo đảm tiến độ xây lắp.

Chúng tôi chia tay bà con bản Huổi Tính, cũng là lúc hàng cột điện chạy dọc bản vừa dựng xong. Phía xa, bên sườn đồi hơn chục thanh niên trong bản đang cùng những người thợ thi công kéo đường dây điện cao thế. Theo anh Ngô Văn Tiến, đơn vị đang tập trung bảo đảm tiến độ, phấn đấu trong tháng 12 sẽ hoàn thành thi công xây lắp để đóng điện, cấp điện lưới quốc gia cho bà con bản Huổi Tính.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Kinh tế -
    Năm 2024, huyện Mường La được HĐND tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn 135 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 125 tỷ đồng. HĐND huyện giao dự toán thu 141,75 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 131,75 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Chi cục thuế khu vực Thành phố - Mường La đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.
  • 'Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Kinh tế -
    Từ nhiều năm qua, cây cà phê đã và đang trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện Thuận Châu. Thời điểm này, về các xã trọng điểm trồng cà phê của huyện như: Bản Lầm, Chiềng Bôm, Muổi Nọi, Tông Lạnh.., chúng tôi chia vui cùng bà con, vì giá cà phê năm nay cao hơn so với mọi năm.
  • 'Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Xã hội -
    những năm gần đây, công tác theo dõi diễn biến rừng, đất lâm nghiệp, quản lý đầu tư, triển khai các dự án bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Phù Yên được chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm, tỷ lệ che phủ, chất lượng rừng từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.
  • 'Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Xã hội -
    Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Mai Sơn đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững.
  • 'Đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Công tác hậu cần, kỹ thuật có vai trò, vị trí quan trọng trong nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Châu luôn quan tâm, thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm đầy đủ, kịp thời về cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị kỹ thuật, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
  • 'Chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

    Chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ huyện Sông Mã có 63 chi bộ, đảng bộ cơ sở và 452 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với trên 8.400 đảng viên. Những năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Sông Mã đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.