Đưa Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc nông sản Sơn La vào hoạt động

Sau gần 3 tháng triển khai, với sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành chức năng, các huyện, thành phố và VNPT Sơn La, “Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc nông sản tỉnh Sơn La” đã hoàn thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Đây là kênh tiêu thụ mới, an toàn, hiệu quả, giúp xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh ta.

Nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Sơn La kiểm tra “Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc nông sản tỉnh Sơn La”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 740 HTX nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; 11 doanh nghiệp khoa học và công nghệ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; có 24 sản phẩm mang địa danh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; 86 sản phẩm OCOP; 220 mã số vùng trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; duy trì, phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn, gồm: 32 chuỗi rau, 152 chuỗi quả, 11 chuỗi chè, cà phê, 28 chuỗi thủy sản an toàn...

Các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh được phân phối tới người tiêu dùng chủ yếu thông qua hệ thống chợ truyền thống, các cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm, nông sản nhỏ lẻ. Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện giải pháp tiếp thị trực tuyến thúc đẩy quảng bá sản phẩm và thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản qua các mạng xã hội, nhưng vẫn ít sản phẩm an toàn được phân phối thông qua hệ thống liên kết giữa sản xuất và tiêu dùng theo chuỗi giá trị...

Triển khai thí điểm “Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La”, VNPT Sơn La đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND các huyện, thành phố thực hiện. Đến ngày 18/5/2022, VNPT Sơn La đã nhập đầy đủ thông tin cho 59 HTX, doanh nghiệp và 87 sản phẩm OCOP của 12 huyện, thành phố; tiếp tục rà soát các thủ tục hồ sơ cần thiết của các sản phẩm mới để đưa lên hệ thống, đảm bảo tính chính xác và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Ông Lê Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Sơn La, thông tin: Hệ thống cơ sở dữ liệu của sàn giao dịch đặt tại Trung tâm cơ sở dữ liệu của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam được Chính phủ cho phép, xây dựng trên dữ liệu điện toán đám mây, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chỉ bằng một click chuột vào đường link Sannongsansonla.vn, tất cả các sản phẩm được cập nhật chi tiết, rõ ràng về chất lượng, công dụng và đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm. Bên cạnh đó, sàn giao dịch dành riêng 1 chuyên mục hỗ trợ kết nối cung cầu giữa người mua và người bán, cũng như tìm kiếm đối tác tiêu thụ nông sản.

Anh Hà Trung Hiếu, Trung tâm Công nghệ thông tin, giới thiệu: Sàn giao dịch được bảo vệ bởi chứng thư số SSL (Secure Sockets Layer), đây là tiêu chuẩn công nghệ bảo mật trên môi trường internet an toàn nhất hiện nay. Sàn giao dịch đã xây dựng chức năng xử lý các phản ánh vi phạm của cộng đồng. Người tiêu dùng có thể trực tiếp đánh giá, gửi phản ánh về chất lượng, nguồn gốc cũng như các vấn đề liên quan tới sản phẩm tới đơn vị cung ứng hoặc các cơ quan quản lý Nhà nước.

Bà Đinh Thị Yến, HTX Thái Tuấn, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, chia sẻ: Là một trong số 54 doanh nghiệp, HTX được cập nhật, thông tin đưa lên sàn giao dịch. HTX có sản phẩm cá tép dầu khô đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Khi nhấn chuột vào danh mục sản phẩm, sẽ hiển thị tất cả các sản phẩm trên hệ thống. Kèm theo mỗi sản phẩm là thông tin đầy đủ về sản phẩm, số điện thoại liên hệ, địa chỉ email, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng có thể nhận xét đánh giá để doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và các cơ quan quản lý Nhà nước nắm được chất lượng sản phẩm. Khi người tiêu dùng có nhu cầu mua bán sản phẩm, quá trình giao dịch được thực hiện từng bước trên hệ thống... giúp người tiêu dùng truy tìm nguồn gốc của sản phẩm, nắm bắt đầy đủ thông tin từ nguồn gốc xuất xứ, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi những nông sản không rõ nguồn gốc.

“Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La” góp phần đưa nông sản Sơn La đến với người tiêu dùng trong cả nước và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, sàn giao dịch là công cụ tương tác trao đổi thông tin chính thống về hàng hóa nông sản giữa người mua và người bán, giúp chính quyền các cấp phát huy vai trò trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử trong tương lai không xa.

 

Tên miền truy nhập chính là: sannongsansonla.vn, ngoài ra còn có 3 tên miền phụ gồm: sannongsansonla.com; sannongsansonla.com.vn; nongsansonla.com.vn. Trong đó, đường link truy cập chính https://sannongsansonla.vn đã được bảo vệ bởi chứng thư số SSL. Đây là tiêu chuẩn công nghệ bảo mật trên môi trường internet an toàn nhất hiện nay.   
Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Xã hội -
    Ngày 24/10, tại VOV Tây Bắc, tỉnh Sơn La, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho trên 30 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Cơ quan thường trú Đài tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
  • 'Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 23/10, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11.
  • 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Khoa Giáo -
    Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường học tập để trẻ vui chơi, phát triển trí tuệ và năng khiếu.
  • 'Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Kinh tế -
    Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây sắn cao sản, những năm qua, huyện Sốp Cộp đã khuyến khích, hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích trồng sắn làm nguyên liệu chế biến, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Xã hội -
    Những năm qua, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.