Tường Phong bảo vệ cá lồng mùa nước cạn

Xã Tường Phong hiện có 189 lồng cá trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, chiếm tới 1/3 số lồng nuôi cá trên địa bàn huyện Phù Yên, bình quân thu nhập từ nuôi cá lồng có thể đạt 60 triệu đồng/lồng/năm. Tuy nhiên hàng năm, vào mùa nước cạn người nuôi cá lại gặp nhiều khó khăn.

Thông tin với chúng tôi, ông Vi Minh Hoài, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hàng năm, xã xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về sản xuất nói chung và bảo vệ, hỗ trợ người nuôi cá lồng. Chỉ đạo tổ phòng chống thiên tai tại các bản thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và mực nước rút trên lòng hồ sông Đà để kịp thời thông báo cho người dân chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại. Nhờ vậy, từ đầu mùa nước cạn đến nay, số lượng cá lồng của người dân bị thiệt hại không đáng kể.

           

Lồng cá tại bản Hạ Lương, xã Tường Phong (Phù Yên) được di chuyển tới nơi an toàn trong mùa nước cạn.

           

Rút kinh nghiệm những năm trước, xã Tường Phong đã khắc phục bằng cách thả cá giống vào tháng 4, trọng lượng từ 0,5-0,7 kg/con để đảm bảo cá lớn nhanh, sức chịu đựng trong mùa nước cạn tốt hơn; hoặc khi bắt đầu mùa nước dâng, thả cá giống to để được thu hoạch trước khi vào mùa nước cạn. Căn cứ vào mực nước rút trung bình vào mùa nước cạn hàng năm, UBND xã đã hướng dẫn người nuôi cá lồng chọn những khu vực cách xa cửa suối Tấc và tránh nước lũ chảy xiết; khu vực an toàn để nuôi cá đảm bảo độ sâu trên 6m, cố định lồng cá bằng dây buộc hay phao nổi trên lồng chắc chắn; đầu tư mua máy sục khí đảm bảo lượng oxy cung cấp, không để cá bị ngạt; giảm mật độ cá trong lồng xuống 1/2 trong mùa nước cạn; thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để chuẩn bị phương án bảo vệ lồng cá, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

           

Chúng tôi về bản Hạ Lương, vùng nước gần cửa suối Tấc, nhận thấy đa phần lồng cá của bản đã được kéo ra xa bờ. Các hộ nuôi cá đã chuẩn bị đầy đủ các loại máy móc, phương tiện sục khí cho cá khi lượng phù xa trong nước tăng lên. Anh Lương Văn Giáp chia sẻ: Gia đình tôi có 12 lồng cá, thu nhập khoảng 30 triệu đồng/lồng/năm. Trong thời điểm mùa nước rút, tôi thường xuyên nghe dự báo thời tiết, cũng như theo dõi, mực nước trên lòng hồ để kịp thời di chuyển lồng cá tới nơi an toàn.

           

Chia sẻ về việc hỗ trợ các thành viên nuôi cá lồng, ông Cầm Văn Thống, Giám đốc HTX thủy sản Tường Phong, cho hay: HTX có 93 thành viên với tổng số 189 lồng cá. Hầu hết sản phẩm của các thành viên đều được HTX hỗ trợ tiêu thụ. Chúng tôi thường xuyên theo dõi mực nước, thời tiết và sẵn sàng bán cá trong trong trường hợp nước tiếp tục xuống thấp. Thu nhập có thể thấp hơn nhưng tránh rủi ro mất trắng.

           

Với những giải pháp thích ứng với mùa nước cạn giúp nghề nuôi cá lồng ở Tường Phong được duy trì và phát triển, tăng thêm nguồn thu nhập cho các hộ dân. Mùa này, bắt đầu xuất hiện những cơn mưa lớn, kèm theo nước lũ nặng phù sa, khiến cá dễ bị sặc bùn. Nhưng tin rằng, với kinh nghiệm ứng phó, các hộ nuôi cá lồng ở Tường Phong sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới