Phù Yên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Hướng tới mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, huyện Phù Yên đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, các tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của BHYT, góp phần bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe và được hưởng lợi các dịch vụ y tế.

                                 

Người dân làm thủ tục thanh toán BHYT tại trụ sở BHXH Phù Yên.

           

Phù Yên có 5 xã nông thôn mới, 2 xã khu vực I và thị trấn Phù Yên từ tháng 7 năm 2021 không được hỗ trợ BHYT như trước đây. Để đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Phù Yên đã phải tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa, quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Tư vấn cho người dân lựa chọn tham gia BHYT định kỳ hoặc có thể tham gia theo khung thời gian: 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm, tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình, với mức đóng 67 nghìn đồng/tháng. Đặc biệt, tư vấn một cách chi tiết, cụ thể việc tham gia BHYT hộ gia đình, với mức đóng: Người đầu tiên đóng 804 nghìn đồng/năm; người thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5 sẽ đóng lần lượt ở các mức 70%, 60%, 50%, 40% mức đóng của người thứ nhất. Như vậy, việc tham gia BHYT theo hình thức BHYT hộ gia đình sẽ tiết kiệm đáng kể so với mức đóng của cá nhân. Hiểu rõ được lợi ích của việc tham gia BHYT, sau 2 tháng triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, tại các xã vùng I và xã nông thôn mới của huyện đã có gần 3.000 người dân tự giác tham gia BHYT.

           

Chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên tư vấn BHYT, cho biết: Trong quá trình tuyên truyền, cũng có người dân băn khoăn về việc mức hưởng khi thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, nên phải giải thích cặn kẽ để bà con hiểu rõ. Như việc khi tham gia bảo hiểm, người dân được thanh toán 100% chi phí cho một lần khám, chữa bệnh mà chi phí thấp hơn mức quy định và khám, chữa bệnh tại tuyến xã; được thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh nếu tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản. Các trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến sẽ được thanh toán theo tỷ lệ: 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh theo mức hưởng của thẻ BHYT; 100% tại bệnh viện tuyến huyện.

           

Chị Nguyễn Thị Hưng, tiểu khu 6, thị trấn Phù Yên, chia sẻ: Từ lâu, gia đình tôi đã tham gia BHYT hộ gia đình. Mỗi lần đi khám, hoặc điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, chúng tôi được thanh toán một khoản kinh phí đáng kể, giải quyết được vấn đề tài chính trong thời gian điều trị bệnh. Tôi nghĩ rằng, các hộ gia đình khác cũng nên tham gia BHYT, vừa được hưởng các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe và cũng là để góp phần chia sẻ với cộng đồng.

           

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Ngọc Thắng, Giám đốc BHXH Phù Yên, thông tin: Hiện nay tỷ lệ tham gia BHYT toàn huyện đạt gần 80%. Đơn vị đã đề ra một số giải pháp để duy trì và nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân nắm bắt được quyền lợi khi tham gia BHYT. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt công tác giám định, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHYT; chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất... Phấn đấu năm 2021 đạt mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 90%; trong đó, số người tiếp tục tham gia BHYT tại các xã vùng I và xã nông thôn mới không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đạt khoảng 12.000 hộ dân tham gia.

           

BHYT toàn dân là chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội. Với những giải pháp đồng bộ, cùng sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các cơ quan liên quan, của chính quyền các xã và sự ủng hộ của người dân, tin rằng BHYT sẽ được bao phủ với tỷ lệ cao trên địa bàn huyện Phù Yên, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Xã hội -
    Ngày 24/10, tại VOV Tây Bắc, tỉnh Sơn La, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho trên 30 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Cơ quan thường trú Đài tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
  • 'Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 23/10, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11.
  • 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Khoa Giáo -
    Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường học tập để trẻ vui chơi, phát triển trí tuệ và năng khiếu.
  • 'Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Kinh tế -
    Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây sắn cao sản, những năm qua, huyện Sốp Cộp đã khuyến khích, hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích trồng sắn làm nguyên liệu chế biến, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Xã hội -
    Những năm qua, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.