Giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng

Với quan điểm người nghiện ma túy là người bệnh, cơ sở cai nghiện là nơi chữa bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên ở Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã luôn nỗ lực trong điều trị, quản lý, giáo dục, dạy nghề cho hàng trăm học viên, giúp họ có thêm cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Là đơn vị đặc thù với đa số học viên sử dụng nhiều loại ma túy, một số học viên mắc các bệnh xã hội, truyền nhiễm, vì vậy cán bộ làm việc tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã phải thường trực bảo vệ và giám sát 24/24h. Đồng chí Cầm Thị Tươi, Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã, thông tin: Đơn vị tiến hành phân loại, sàng lọc học viên ngay khi mới vào để điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, cắt cơn giải độc, ổn định sức khỏe và tư tưởng. Từ đầu năm đến nay, cơ sở đã điều trị cắt cơn cho 158 học viên; chăm sóc sức khỏe cho 417 lượt  học viên ốm; chuyển tuyến trên điều trị kịp thời 17 lượt học viên ốm vượt khả năng điều trị của cơ sở, không để xảy ra tai biến đối với học viên.

Hoạt động thư giãn giữa giờ của các học viên.

Làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền giúp họ nhìn ra những sai lầm, rèn luyện để trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội. Anh Lầu A Lử, Cán bộ Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã, thông tin: Cơ sở duy trì công tác sinh hoạt tổ, tư vấn, giáo dục, động viên để học viên luôn yên tâm chữa trị cai nghiện; đều đặn các buổi sinh hoạt hằng tuần cho học viên.

Học viên Bạc Cầm Diệu chia sẻ: Do nhận thức hạn chế, đua đòi bạn bè mà tôi sa ngã vào con đường nghiện ngập lúc nào không hay. Cuộc đời tôi trượt dài trong vũng lầy mãi không thoát được. Khi vào cai nghiện tại cơ sở, sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của cán bộ đã giúp chúng tôi nhận thức được tác hại của ma túy và có động lực để cai nghiện.

Học viên Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã làm nghề thủ công mỹ nghệ.

Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã hiện đang tổ chức cho học viên tham gia lao động gắn liền với công tác dạy nghề, hướng nghiệp, giúp học viên có tay nghề theo các nhóm việc, như: Xây dựng, làm mộc, trồng rau, chăn nuôi để giúp học viên khi trở về với cộng đồng có nghề, việc làm.

Các học viên giao lưu thể thao.

Để tăng cường rèn luyện thể chất, tinh thần, giúp học viên nhanh hồi phục sức khỏe, cơ sở còn tổ chức cho học viên chơi thể thao, tổ chức các chương trình, sự kiện, giao lưu thi đấu thể thao, giúp học viên thêm tự tin hơn.

Cán bộ Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã động viên học viên.

Ngoài ra, cơ sở quan tâm và chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa và thường xuyên kiểm tra vệ sinh dịch bệnh đối với khu học viên ăn, ở và sinh hoạt chung; đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đầu năm đến nay không để ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Học viên tham gia trồng rau.

Chia sẻ về những định hướng trong thời gian tới, đồng chí Cầm Thị Tươi thông tin thêm: Cơ sở tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe, giáo dục tuyên truyền, dạy nghề và tổ chức lao động trị liệu cho các học viên; tư vấn giáo dục và phục vụ gắn với tăng cường công tác quản lý chặt chẽ học viên tại các khu. Đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh, trật tự trong đơn vị; duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các chất kích thích vào cơ sở, phân trực theo ca kíp, nhằm chống trốn và tái nghiện, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã đã và đang giúp những người lầm lỡ điều trị để từ bỏ ma túy, tích cực rèn luyện, học tập, lao động giúp học viên sẽ sớm trở về hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới