Bản án thích đáng cho kẻ gieo rắc cái “chết trắng”

Khi Tòa tuyên án, những giọt nước mắt muộn màng lăn dài trên má Thào Thị N bởi y chợt nhớ đến gia đình, nơi có 3 đứa con còn thơ dại đang ngóng trông mẹ trở về. Từ đây, chúng sẽ thiếu vắng bàn tay chăm sóc của mẹ trong khoảng thời gian dài đằng đẵng.

Các phạm nhân Trại tạm giam Công an tỉnh tích cực lao động, cải tạo.

Thào Thị N, sinh năm 1989, trú tại bản Pắng Sẳng B, xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn. N không biết chữ, không có nghề nghiệp, kinh tế chỉ dựa vào trồng ngô, trồng sắn. Cha mẹ già yếu, không còn sức lao động; chồng mất vì bạo bệnh để lại 3 đứa con đang ở độ tuổi ăn học. Trong khi đó, đứa con trai út lại phải chạy thận trong viện đã lâu, khiến kinh tế gia đình N ngày càng kiệt quệ. Một mình thị gánh vác cả gia đình, bao năm lam lũ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà chẳng đủ ăn và không có tiền chữa bệnh cho con. Nắm bắt được điểm yếu này, những kẻ buôn bán ma túy đã lôi kéo N vào đường dây của chúng.

N nhớ lại, buổi trưa hôm 23/4/2018, một người phụ nữ lạ mặt lân la đến nhà, hỏi chuyện gia đình N. Bà ta mang theo mấy túi hồng phiến và thuốc phiện. Bằng những lời ngon ngọt, bà ta nói với N, buôn bán mặt hàng này nhàn hạ mà lãi lớn, có nhiều tiền trang trải cuộc sống gia đình. Trong lúc túng quẫn, N đã đồng ý mua số ma túy trên với giá hơn 10 triệu đồng, nhưng lúc đó thị chỉ có khả năng thanh toán trước 400 nghìn đồng, còn lại thị hẹn hai ngày sau sẽ thanh toán nốt. Đến 9 giờ ngày hôm sau, khi đang làm nương thì có một người phụ nữ không quen biết khác gọi điện hỏi mua ma túy và hẹn gặp nhau tại khu vực chợ xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn để trao đổi. Giữa trưa hôm đó, khi N đang vận chuyển ma túy đến chỗ hẹn, thì bị tổ công tác của Công an huyện Mai Sơn bắt quả tang cùng toàn bộ số ma túy.

Trong phiên tòa xét xử N, có mẹ già và 2 đứa con lớn của N cùng đến, ai cũng cảm thấy tội nghiệp cho 2 đứa trẻ còn thơ dại. Đứa 12 tuổi, đứa 10 tuổi trong bộ quần áo cũ sờn, mặt mũi lấm lem, trên gương mặt chúng nước mắt lã chã rơi và gọi mẹ trong tiếng khóc nức nở. Trong lúc đợi Hội đồng xét xử vào nghị án, N có cơ hội tiếp xúc với người thân, thị liên tục khóc lóc, xin lỗi bố mẹ và các con của mình. Hình ảnh 3 mẹ con ôm nhau khóc tại phiên tòa, khiến ai cũng xót xa.

Phiên tòa tiếp tục, N vội vàng nhờ mẹ chăm sóc các cháu, dặn dò các con phải chăm ngoan, vâng lời ông bà và nói cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình. Một lần nữa, người mẹ già khắc khổ phải nghe hành trình phạm tội của con gái mình, bà không nghĩ rằng con gái bà lại vướng vào vòng lao lý, rồi các cháu bà sẽ sống ra sao... Mặc dù Thào Thị N đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin tòa giảm án để còn có cơ hội về với gia đình. Nhưng, pháp luật nghiêm minh, sau khi áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, tòa tuyên phạt N 16 năm tù giam.

Trong lời nói sau cùng, N khóc, những giọt nước mắt ân hận vì nghĩ đến những tháng ngày dài đằng đẵng sau chấn song sắt đang chờ mình ở phía trước, thương xót đàn con dại, thương cha mẹ già phải thay mình chăm các cháu. Ngay sau lời phán quyết, N phải lên chiếc xe chở phạm nhân về Trại giam, để lại phía sau tiếng nấc nghẹn ngào của người mẹ già và tiếng gào thét gọi mẹ của 2 đứa nhỏ.

Chiếc xe dần lăn bánh, ngoái lại nhìn mẹ và các con, N gục đầu khóc nức nở, chỉ vì ham làm giàu nhanh chóng mà thị sẽ phải dằn vặt vì hành vi reo rắc “cái chết trắng” của mình trong suốt thời gian cải tạo trong trại tạm giam lạnh lẽo. 

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới