Trái cây Sơn La lên sàn thương mại điện tử

Hơn 200 tấn xoài và sản phẩm mận hậu của tỉnh Sơn La vừa được bàn giao cho các đơn vị trong nước chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và đưa lên sàn thương mại điện tử, qua đó, khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm trái cây Sơn La, góp phần quảng bá, đẩy mạnh kích cầu tiêu thụ nông sản trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

           

Các đại biểu cắt băng bàn giao sản phẩm xoài Sơn La.

           

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân, tỉnh ta vừa phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu, như: Công ty cổ phần nông sản xuất khẩu Đồng Giao; Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đại diện sàn thương mại điện tử Shopee tổ chức bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ với các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021. Đồng thời, mận hậu và xoài tròn Yên Châu của tỉnh Sơn La đã chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee, được phân phối tại thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các sản phẩm lên sàn đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.

           

Có mặt tại bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc, chúng tôi cảm nhận sự phấn khởi, vui mừng của người dân nơi đây khi những lô xoài đầu tiên của xã được bàn giao cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử. Anh Hà Văn Quan, bản Văng Lùng vui vẻ nói: Nhà tôi có 2 ha xoài tượng da xanh, trong đó có hơn 1 ha đã cho thu hoạch. Đợt này, gia đình tôi được lựa chọn để xuất bán cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử với giá 7.000 đồng/kg. Tuy giá có thấp hơn các năm trước, nhưng tôi thấy phấn khởi vì sản phẩm xoài của gia đình tôi và người dân trong xã vẫn được tiêu thụ tốt.

           

Sản phẩm mận hậu và xoài tròn Sơn La được đưa lên sàn thương mại điện tử.

           

Tất cả các sản phẩm xoài của các hợp tác xã trong tỉnh bàn giao cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và lên sàn thương mại điện tử lần này đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc (Yên Châu) nói: HTX thực hiện nghiêm ngặt việc áp dụng kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm được đánh giá ngon, sạch, an toàn, tạo được uy tín trên thị trường trong nước và nước ngoài.

           

Trang thương mại điện tử Shopee có nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á và Đài Loan, kết nối người tiêu dùng, nhà bán lẻ và các doanh nghiệp tại châu Á và các thị trường, cho phép tất cả người dùng mua và bán ở mọi nơi, mọi lúc. Bằng việc mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến đơn giản, an toàn và có tính tương tác cao, Shopee nhận được hàng triệu lượt truy cập từ người dùng mỗi ngày. Từ ngày 28/5, sản phẩm mận hậu và xoài tròn Yên Châu chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee.

           

Ông Hà Phương, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc, Shopee Việt Nam thông tin: Với việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm mận hậu và xoài tròn Sơn La tại trang: https://shopee.vn/m/shopeefarm.

           

Để quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương trên khắp mọi miền đất nước thông qua sàn TMĐT, huyện Yên Châu sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ HTX, người dân xây dựng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX triển khai truy xuất nguồn gốc điện tử, xây dựng website quảng bá sản phẩm để nâng cao tính minh bạch, tính cạnh tranh và phát triển bền vững thương hiệu.

           

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hóa, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream). Hiện, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và chính quyền địa phương đẩy mạnh tập huấn chuyển giao các kĩ năng giúp doanh nghiệp, HTX, nông dân Sơn La đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ và ưu đãi cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic, vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Sơn La đi các tỉnh, thành phố trên cả nước. Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại đã cam kết giúp tỉnh Sơn La đẩy mạnh hợp tác với các sàn thương mại điện tử để vừa kết hợp nâng cao năng lực chuyên môn của các HTX, hộ sản xuất, vừa từng bước hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả nông sản của địa phương thông qua các trang thương mại điện tử.

           

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xuất khẩu nông sản của tỉnh khẳng định: Mục đích và ý nghĩa của Chương trình là để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm nông sản trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; đồng thời, giúp các HTX, hộ sản xuất được tiếp cận, làm quen với cách bán hàng mới trên các sàn thương mại điện tử, qua đó sẽ tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn, nhất là các khách hàng nước ngoài.

           

Trong bước đi tiếp theo, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản, nâng cao năng lực, thiết lập các kênh tiêu thụ nông sản mang tính chiến lược, bền vững; áp dụng công nghệ 4.0 để đưa các sản phẩm nông sản an toàn lên giao dịch tại các sàn thương mại điện tử, giúp nông dân Sơn La vượt qua những khó khăn trước tình hình dịch bệnh COVID-19.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới