Thắm tình đoàn kết hữu nghị

Huyện Sốp Cộp có 4 xã biên giới, với gần 125 km đường biên và 50 mốc quốc giới tiếp giáp với các huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng; Mường Ét và Mường Son, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); có một cửa khẩu phụ Nậm Lạnh và 3 Đồn biên phòng Mường Lạn, Nậm Lạnh, Mường lèo đóng chân trên địa bàn huyện. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ huyện biên giới Sốp Cộp có nhiều hoạt động trong công tác đảm bảo an ninh, chủ quyền và hợp tác hữu nghị với các huyện giáp ranh nước bạn Lào, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biền phòng Mường Lèo hỗ trợ tiên và đồ dùng học tập cho em Thào-Thanh Lò-Khăm-Thun, bản Nà Son, huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng.

Từ năm 2019 đến nay, hằng quý, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lèo lại vượt hơn 40km đường đèo, dốc đến cột mộc 149 để trao tặng sách, vở học tập và tiền hỗ trợ cho cậu học trò Thào-Thanh Lò-Khăm-Thun, bản Nà Son, huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào). Là học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đơn vị nhận đỡ đầu, giúp đỡ, tạo điều kiện cho em được đến trường trong Chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”.

Nhiều lần đưa con trai đến nhận tiền và quà từ các tấm hòng hảo tâm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lèo, ông Luôn Lò-Khăm-Thun, bố của em Thào-Thanh Lò-Khăm-Thun, xúc động: Nhà tôi có 5 người con, kinh tế gia đình khó khăn, không có điều kiện cho các con đi học hết, cô giáo bảo cháu học tốt, không cho con đi học thì tiếc cho cháu lắm; may nhờ bộ đội Đồn Biên phòn Mường Leo hỗ trợ mà con tôi được đến trường. Tôi rất cảm ơn bộ đội Việt Nam đã giúp con tôi được đi học. Còn em Thào-Thanh Lò-Khăm-Thun, phấn khởi: Nhờ các chú Bộ đội Việt Nam cho sách vở, cho tiền hằng tháng nên cháu được đến trường học với các bạn. Cháu hứa sẽ học thật giỏi, sau này được làm bộ đội giúp nhiều người dân như các chú Bộ đội Việt Nam.

Trên tuyến biên giới do Đồn Biên phòng Mường Lèo quản lý đã có nhiều học sinh bên nước bạn Lào được đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương nhận đỡ đầu, giúp các em được đến trường không phải bỏ học giữa chừng. Thiếu tá Mai Thế Cảnh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Lèo, cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Đồn đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ 2 học sinh nước bạn Lào, với mức hỗ trợ 500 ngìn đồng/tháng cùng với sách vở, đồ dùng học tập cho đến khi các em học hết lớp 12, hoàn thành chương trình phổ thông.

Đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc trao đổi thông tin trực tiếp hạn chế, nhưng cấp ủy chính quyền nhân dân huyện Sốp Cộp và các huyện giáp ranh Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng; Mường Ét và Mường Son, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) thông qua nhiều kênh, vẫn thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình, phối hợp giải quyết các vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự, thiên tai, dịch bệnh ở khu vực biên giới. Cùng với đó tăng cường hỗ trợ cả về vật chất, lẫn tinh thần trong công tác phòng chống dịch; qua đó tạo sự đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu, xây dựng tuyến biên giới Việt-Lào ổn định và phát triển. Đến nay, chưa có ca dịch bệnh Covid-19 nào lây lan qua đường biên giới.

Đoàn công tác huyện Sốp Cộp chúc Tết Bun Pi May năm 2022 cán bộ, nhân dân huyện Mường Son, tỉnh Hủa Phăn.

Huyện Sốp Cộp đã hỗ trợ các huyện Mường Ét, Mường Son, tỉnh Hủa Phăn và huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Bang mỗi huyện 30 triệu đồng mua khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh và máy đo thân nhiệt. Trong tháng 3 vừa qua, huyện còn phối hợp với Công an tỉnh bàn giao và đưa 15 trụ sở Công an của các cụm bản thuộc tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang vào sử dụng. Nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May năm 2022 của nước bạn Lào, huyện Sốp Cộp đã thành lập 3 đoàn công tác sang chúc Tết, tặng quà cán bộ, nhân dân các huyện Mường Ét, Mường Son, tỉnh Hủa Phăn và huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Bang…

Đoàn công tác của huyện Mường Son, tỉnh Hủa Phăn thăm chúc Tết cán bộ nhân dân huyện Sốp Cộp.

Đồn Biên phòng Nậm Lạnh cũng đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã Nậm Lạnh, các tổ chức đoàn thể tổ chức trao tặng hơn 2.000 chiếc khẩu trang y tế, 150 chai nước xịt rửa tay khô, 70 cây xoài giống và một số vật chất khác phục vụ cho công tác phòng chống dịch, tổng trị giá 8 triệu đồng cho lực lượng bảo vệ biên giới của Trạm cửa khẩu phụ Mường Pợ và Đại đội Biên phòng 211, huyện Mường Son. Đồn Biên phòng Mường Lạn phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã Mường Lạn trao giống cây ăn quả, xi măng hỗ trợ lực lượng bảo vệ biên giới thuộc Đại đội Biên phòng 212 thuộc Ban CHQS huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn tổng trị giá 12,5 triệu đồng.

Đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự xã hội khu vực biên giới, huyện Sốp Cộp đã chỉ đạo các đồn biên phòng làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng của nước bạn Lào. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức  hơn 50 cuộc tuần tra đơn phương, song phương. Phối hợp bắt giữ bắt giữ và xử lý theo quy định của Pháp luật 5 vụ, 5 đối tượng, thu giữ 96 viên ma túy tổng hợp; phối hợp phát hiện 12 vụ, 21 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.

Công an huyện Sốp Cộp chúc Tết Bun Pi May năm 2022 Công an huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh việc xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cặp cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Sơn La (Việt Nam) - tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào), huyện Sốp Cộp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho các cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện xuất khẩu hơn 300 tấn hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt theo nguyện vọng của bà con nhân dân huyện Mường Son, gồm 150 tấn vật liệu xây dựng, 135 tấn ngô giống và phân bón, 15 tấn hàng tạp hóa…

Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho nhân dân về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới quốc gia Việt Nam - Lào; Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào; các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của hai Nhà nước về công tác biên giới. Phối hợp chặt chẽ với các huyện Mường Ét, huyện Mường Son, tỉnh Hủa Phăn và huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Bang trong công tác nắm tình hình ở khu vực biên giới, thường xuyên trao đổi thông tin để kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới; cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân vùng biên cùng chung tay xây dựng tuyến biên giới với nước CHDCND Lào luôn hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới