Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định

Công ty Điện lực Sơn La quản lý hệ thống lưới điện trải rộng, nhiều vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai. Song, với sự chủ động các phương án ứng phó kịp thời, công ty luôn đảm bảo an toàn lưới điện, đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và điện sinh hoạt của nhân dân.

Giọng nữ

Công ty Điện lực Sơn La đang quản lý vận hành 9 trạm biến áp 110 kV, 2 trạm biến áp trung gian, 1 trạm biến áp tự ngẫu, 3.088 trạm biến áp phân phối, 2 nhà máy thủy điện, 558,17 km đường dây cao thế, hơn 5.428 km đường dây trung thế, 5.363 km đường dây hạ thế; 68 km cáp quang OPGW; 839 km cáp quang ADSS, 215 km cáp quang trao đổi khác và kinh doanh bán điện cho hơn 358.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ông Trần Duy Trinh, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La, thông tin: Công ty tổ chức triển khai kế hoạch, chủ động, linh hoạt các phương án để chủ động ứng phó, luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, kể cả trong điều kiện thiên tai, bão lũ. Đặc biệt năm 2024, Công ty đã chủ động phòng chống thiên tai, khẩn trương khôi phục hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng do hoàn lưu cơn bão số 2, số 3 và mưa lũ gây ra. Công ty còn cử Đội xung kích hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối và hỗ trợ Công ty Điện lực Quảng Ninh khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.

Cán bộ, công nhân Điện lực kiểm tra hệ thống lưới điện trên địa bàn Thành phố.

Công ty Điện lực Sơn La chú trọng cải tạo, nâng cấp lưới điện, góp phần chống quá tải lưới điện; đến hết tháng 12/2024, đã hoàn thành việc lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa 1 pha trên toàn địa bàn. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tích hợp công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện; duy trì sự ổn định tin cậy cung cấp điện tại địa phương. Sản lượng điện thương phẩm năm 2024 đạt 852,52 triệu kWh, tăng 1,51% so với năm 2023. Tăng cường kiểm tra, giám sát và vận hành đường lưới điện, linh hoạt ứng phó với mọi tình huống, có phương án giảm thiểu những rủi ro, thiệt hại về tài sản, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Các đội sửa chữa được trang bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố.

Đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đơn giản hóa các thủ tục cấp điện mới, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải tiến hoạt động chăm sóc khách hàng. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của khách hàng theo đúng quy trình, quy định. Công ty đã ký hợp đồng hợp tác với 8 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian để cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện.

Cán bộ Điện lực Thành phố tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Điện lực Sơn La chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, chính quyền địa phương tuyên truyền tới khách hàng và cộng đồng cảnh giác trước các thủ đoạn và cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn tiết kiệm, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn hành lang lưới điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội và phát huy tối đa các kênh trực tiếp giao dịch với khách hàng để tuyên truyền, như: Các phòng giao dịch khách hàng, tổ cụm điện lực, các quầy thu tiền điện, đoàn kiểm tra cao điểm tối, chỉ riêng năm 2024 đã tuyên truyền trực tiếp 18.803 lượt và phát hàng nghìn tờ rơi và cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Điện lực thành phố Sơn La đang quản lý hơn 254 km đường dây trung thế; 1 trạm biến áp trung gian ngành điện, 518 trạm phân phối; 271 km đường dây hạ thế. Tổng số 38.291 khách hàng. Năm 2024, đơn vị đã cấp 144,028 triệu kWh điện thương phẩm phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt. Đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm suất sự cố; hiện nay đã thực hiện xong kế hoạch chống quá tải năm 2025; đưa vào hoạt động 6 trạm biến áp cho 6 khu vực có nhu cầu điện tăng cao. Hoàn thành sửa chữa thường xuyên trên lưới điện; thực hiện xong chương trình sửa chữa lớn; thực hiện dự án chống quá tải dây dẫn nâng từ 1 pha, 2 pha lên 3 pha toàn bộ các nhánh; thay thế toàn bộ dây trần bằng cáp bọc đảm bảo an toàn. 

Ông Hoàng Văn Chỉnh, Giám đốc Điện lực Thành phố, cho biết: Đơn vị chú trọng kiểm tra các trạm biến áp quá tải, phụ tải để có phương án phù hợp. Tăng cường công tác kiểm tra thiết bị trạm và đường dây, kiểm tra hành lang tuyến xử lý triệt để không để cây cối đổ vào đường dây. Thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, nhất là cập nhật 30 phút/lần toàn hệ thống thông qua hệ thống công tơ điện tử đo xa, kịp thời phát hiện khu vực quá tải để có phương án xử lý, sẵn sàng khắc phục sự cố nhanh nhất.

Công nhân Điện lực Sơn La kiểm tra, sửa chữa lưới điện.

Nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, Công ty Điện lực Sơn La tiếp tục thực hiện các giải pháp, biện pháp kỹ thuật, xây dựng phương thức cấp điện hợp lý, linh hoạt; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục triển khai các chương trình thực hiện theo chủ trương chuyển đổi doanh nghiệp số; đẩy mạnh tuyên truyền đăng ký dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; triển khai các chương trình cải tạo, chống quá tải trạm biến áp phân phối; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới