Cách xa trung tâm xã Phiêng Cằm 20 km, Trường Tiểu học Chiềng Nơi đứng chân trên địa bàn vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Nơi cũ, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Nhưng với sự tâm huyết, lòng yêu nghề và tình yêu thương học trò, các thầy, cô giáo nơi đây đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.
.jpg)
Những ngày đầu năm học mới, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác vào thăm Trường Tiểu học Chiềng Nơi sau hơn một năm trận lũ lịch sử đi qua. Tuyến đường vào trường tuy đã được trải nhựa nhưng qua nhiều trận mưa lũ bị sạt lở, xói hỏng, cùng với con đường dốc ngược treo leo một bên là vực, một bên là núi, việc di chuyển đến trường vẫn rất khó khăn.
.jpg)
Dấu vết của trận lũ dữ vẫn còn in hằn trên những bức tường của các lớp học; con suối nhỏ trước đây của bản chỉ sau trận mưa lớn đã biến thành dòng lũ lớn xói sâu vào cổng trường. Đón chúng tôi, thầy giáo Hà Minh Công, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Sơn, chia sẻ: Cách đây hơn một năm, vào ngày 24/7, trận lũ quét xảy ra trên địa bàn đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản. Trong đó, toàn bộ nhà trường bị ngập dưới bùn đất; nhiều công trình bị sập đổ, cuốn trôi. Lũ lớn dâng cao đã làm sập tường kè của trường, nước, bùn đất tràn vào hành lang, phòng học; bàn ghế, sách vở, trang thiết bị học tập bị hư hỏng hoàn toàn. Thời điểm đó, các thầy cô giáo ai cũng lo bởi năm học mới đã cận kề.
Ngay sau khi nước rút, nhà trường đã huy động toàn thể giáo viên, kêu gọi phụ huynh cùng chung tay dọn dẹp; kết nối, xin sự trợ giúp từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ đồ dùng, thiết bị học tập cần thiết để kịp đón các em học sinh trở lại năm học mới. Cùng với đó, động viên tinh thần các giáo viên cố gắng bám trường, bám lớp, đến nhà học sinh để vận động phụ huynh cho con em mình ra lớp. Mất gần một tháng, ngôi trường mới có thể trở lại hoạt động.
.jpg)
Thầy giáo Hà Minh Công, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ thêm: Nắm tình hình thực tế tại trường, các cấp chính quyền, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ, đóng góp nhiều ngày công, tài sản và kinh phí hỗ trợ giúp đỡ để nhà trường dọn dẹp, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập; ưu tiên khắc phục hạng mục quan trọng như sửa chữa lớp học, nhà ăn, khu vực bán trú để kịp đón học sinh trở lại trường đúng dịp năm học mới. Đặc biệt từ nguồn kinh phí 500 triệu đồng của Agribank Việt Nam hỗ trợ, trường đã ưu tiên đầu tư xây dựng và hoàn thành kè bao kiên cố dài 200 m, khắc phục tình trạng nước lũ dâng gây ngập úng như mùa lũ vừa qua, đảm bảo an toàn cho học sinh và cơ sở vật chất của nhà trường.
.jpg)
Bước vào năm học mới này, Trường Tiểu học Chiềng Nơi có 5 điểm trường lẻ và 1 điểm trung tâm với 29 lớp, tổng số hơn 729 học sinh. Đảm bảo các điều kiện cho việc dạy và học, cán bộ, giáo viên nhà trường chuẩn bị đủ số lượng sách, thiết bị; đồng thời, tiếp tục kêu gọi nguồn xã hội hóa sửa chữa các phòng học bị xuống cấp; cải tạo, lắp ghép các phòng bố trí chỗ ở bán trú cho học sinh...
.jpg)
Bên cạnh việc từng bước khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường cũng tập trung nâng cao chất lượng dạy và học. Ngay từ đầu năm học, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được phát động. Nhà trường tiến hành khảo sát, phân loại học sinh để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời đối với những em học lực còn hạn chế. Đồng thời, việc dạy học phân hóa theo năng lực được triển khai hiệu quả, bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng. Nội dung giáo dục đạo đức, hoạt động ngoài giờ và rèn luyện kỹ năng sống cũng được lồng ghép vào các môn học. Nhờ được đầu tư trang thiết bị mới, nhà trường đã đưa công nghệ vào giảng dạy như sử dụng tivi màn hình lớn kết nối internet, áp dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học. Nhờ đó, học sinh có cơ hội tiếp cận nhiều kiến thức mới ngoài sách giáo khoa và thêm hứng thú trong học tập.

Cô giáo Cầm Thị Xương, Tổ trưởng khối lớp 1, tâm sự: Nhiều em đến lớp trong bộ quần áo mỏng, không đủ sách vở, lại không có người kèm cặp vì bố mẹ đi làm nương cả ngày. Được gửi gắm vào trường, giáo viên vừa là thầy, vừa là người thân, đồng hành với các em. Từ những giờ truy bài đến từng bữa ăn, thầy cô phải túc trực cùng học sinh để đảm bảo an toàn và động viên tinh thần các em.
Với đặc thù gần 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong giảng dạy, các thầy, cô giáo đã chọn những phương pháp truyền thụ kiến thức dễ hiểu nhất để giảng bài cho học sinh. Với học sinh cấp tiểu học, khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông còn hạn chế, nên giáo viên phụ trách lớp vừa sử dụng tiếng Việt, vừa nói bằng tiếng Mông, tiếng Khơ Mú để hướng dẫn các em tập đọc, tập viết. Các thầy, cô cũng yêu cầu học sinh tăng cường nói tiếng phổ thông trong các giờ học, luyện tập cách phát âm, giúp các em từng bước tiến bộ và thu hẹp khoảng cách về rào cản ngôn ngữ.

Em Giàng A Cảnh, học sinh lớp 5A1, chia sẻ: Do nhà xa nên em ở bán trú, cuối tháng mới về nhà. Ở đây được các thầy cô quan tâm, chăm lo, chỉ bảo. Ngoài học các môn chính, em còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp em bạo dạn hơn.
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng bằng tinh thần, trách nhiệm cũng như sự quan tâm của các cấp, ngành, thầy và trò Trường Tiểu học Chiềng Nơi đã nỗ lực vượt khó và đạt nhiều kết quả đáng mừng. Năm học qua, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình đạt 100%. Đầu năm 2025, trường được công nhận đạt chuẩn mức độ 1.
Những kết quả ấy là minh chứng cho sự vượt khó, tất cả vì sự nghiệp trồng người của thầy và trò nhà trường. Mong rằng trong một ngày không xa, con đường vào trường được cải tạo, nâng cấp, cơ sở vật chất được đầu tư đầy đủ, có như vậy, việc “gieo chữ” của các thầy cô sẽ bớt khó khăn, đạt hiệu quả hơn, đáp ứng niềm mong mỏi của bà con nơi vùng cao xa xôi.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!