Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Đổi mới cách thức bồi dưỡng giáo viên

Tính đến ngày 18/11, cả nước có hơn 2,1 triệu lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông hoàn thành các mô-đun bồi dưỡng; 56/63 sở giáo dục và đào tạo triển khai cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cô giáo Dương Thị Hồng Minh, trường Tiểu học và Trung học cơ sở Văn Minh, huyện Na Rì, Bắc Kạn chia sẻ quá trình bồi dưỡng chuyên môn theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngày 23/11, Ban Quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý chương trình ETEP Đặng Văn Huấn, 3 năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua Chương trình ETEP triển khai mô hình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông với nhiều điểm mới, phù hợp tình hình dịch bệnh Covid-19. Đó là mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp trực tiếp với trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt.

Cụ thể, đối với giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán sẽ tự học các tài liệu được tải trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS) trong khoảng 5-7 ngày, hoàn thành các bài kiểm tra, chuẩn bị các nội dung, sau đó sẽ được các giảng viên sư phạm chủ chốt bồi dưỡng trực tiếp 2-3 ngày. Giảng viên sư phạm sẽ giải đáp các thắc mắc của giáo viên, hướng dẫn giáo viên cốt cán xây dựng kế hoạch hỗ trợ giáo viên đại trà. Giáo viên cốt cán sẽ tiếp tục tự học học 7 ngày để hoàn thành các bài tập, hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp với sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm.

Đối với giáo viên đại trà cũng trải qua quá trình tương tự: tự học trực tuyến trên LMS, học trực tiếp với giáo viên cốt cán và tự học trực tuyến để hoàn thành các bài kiểm tra, khảo sát… với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán. Tuy nhiên, thời gian học sẽ kéo dài khoảng 30-40 ngày do giáo viên phải kết hợp học bồi dưỡng và giảng dạy.

Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Hiền cho biết, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý là những người đã có kinh nghiệm nên thay đổi thói quen tư duy cho họ là một thách thức. Nếu tập huấn bồi dưỡng ngắn ngày thì việc thay đổi hành vi, thói quen rất hạn chế. Vì vậy, mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ đã khắc phục được cách bồi dưỡng tập trung ngắn ngày trước đây. Tri thức sẽ đến liên tục, giúp thầy, cô vừa học vừa áp dụng vào môi trường thực tại.

Được lựa chọn là 1 trong những giáo viên cốt cán để tham gia lớp bồi dưỡng, trở về địa phương hỗ trợ các thầy, cô giáo phổ thông, cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, giáo viên trường Tiểu học Hương Cần (Thanh Sơn, Phú Thọ) chia sẻ, việc học tập trên mạng internet và qua hệ thống LMS rất thuận lợi, qua đó giáo viên được tiếp cận những nội dung, tài liệu, tìm hiểu thông tin, nội dung ngay trên mạng và được tự học mọi lúc, mọi nơi. Những nội dung tài liệu đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực trong dạy học.

Bên cạnh đó, giáo viên còn nhận được sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm chủ chốt giải đáp những khó khăn, vướng mắc của mình trong quá trình học tập. Ngoài học trực tuyến, giáo viên còn được học trực tiếp tại trường Đại học Sư phạm II, qua đó giáo viên được củng cố thêm kiến thức. Với những vấn đề học trực tuyến chưa rõ hay còn băn khăn, có thể trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, giảng viên.

Tại buổi tọa đàm, các giáo viên đã cùng nhau chia sẻ những kết quả đạt được sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng, đồng thời mong muốn tiếp tục được giảng viên sư phạm chủ chốt trực tiếp giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy; có cơ hội chia sẻ, trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp trên cả nước thông qua hình thức trực tuyến...

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Mường La bứt phá phát triển

    Mường La bứt phá phát triển

    Kinh tế -
    Khi nắng thu trải vàng trên lòng hồ thủy điện, Mường La cũng mang trên mình gam màu mới, niềm tin mới. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp, mở ra hành trình mới với ba khâu đột phá, khơi dậy khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, hướng tới mục tiêu đưa Mường La trở thành xã phát triển của tỉnh.
  • 'Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    An ninh trật tự -
    Năm 2024, Suối Tọ là xã trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội cần tập trung chuyển hóa. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Văn hóa - Xã hội -
    Xuân Nha hiện có 17 bản, với 4 dân tộc anh em Thái, Mường, Mông, Kinh cùng sinh sống. Hoạt động văn nghệ quần chúng là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc, các đội văn nghệ thường xuyên luyện tập, biểu diễn, góp phần gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
  • 'Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Khoa Giáo -
    Năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 609 cơ sở giáo dục, với gần 380.000 học sinh. Sau hơn 1 tuần, công tác dạy và học tại các trường đã đi vào nền nếp; có 70% trường học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” được triển khai đồng loạt, tạo nên không khí sôi nổi ngay từ đầu năm học.
  • 'Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Kinh tế -
    Tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản; chăn nuôi đại gia súc gia cầm thành hàng hóa; trồng chăm sóc, khoanh khoán bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất; phát triển diện tích cây dược liệu, là một trong 2 khâu đột phá của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mường Chiên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung các giải pháp cụ thể để “đánh thức” tiềm năng, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Xã hội -
    Giúp người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trực thuộc Sở Nội vụ, đã chú trọng đổi mới hoạt động tư vấn việc làm, nắm bắt thông tin tuyển dụng, đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tăng cường chia sẻ thông tin, cung ứng nguồn lao động.
  • 'Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Xã hội -
    Xí nghiệp Giầy Phù Yên, Công ty CP Giầy Ngọc Hà, có trên 3.000 lao động làm việc tại 3 cơ sở sản xuất, trong đó, 2 cơ sở ở xã Phù Yên và 1 cơ sở ở xã Mường Cơi. Cùng với tập trung phát triển sản xuất, Xí nghiệp chú trọng đảm bảo an toàn lao động, các quyền lợi và nâng cao đời sống cho công nhân.