Thu nhập cao từ nghề nuôi ong

Mạnh dạn đầu tư, kiên trì, tích cực học hỏi để áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, anh Tráng A Dạng, bản Lọng Cang, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đã xây dựng thành công mô hình nuôi ong mật, vươn lên làm giàu và giúp các hộ trong bản, trong xã phát triển kinh tế gia đình.

 

Anh Tráng A Dạng, bản Lọng Cang, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La nhân giống ong.

 

Với lợi thế địa phương có nhiều diện tích rừng và nguồn hoa, thuận lợi cho việc nuôi ong, anh Tráng A Dạng đã mua 20 đàn ong mật tự nhiên từ huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái về nuôi. Đồng thời, học hỏi kỹ thuật nuôi ong, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc, tách đàn để nhân rộng quy mô nuôi. Với 80 đàn ong mật hiện có, một năm, gia đình anh Dạng thu hoạch 3 lần, mỗi lần từ 7 - 10 kg mật/đàn, bán với giá trên 120 nghìn đồng/kg mật ong, thu gần 100 triệu đồng.

Nuôi ong mật hiệu quả, đầu năm 2020 anh Dạng đã đầu tư thêm 50 triệu đồng xây nhà lưới rộng gần 20m², lắp trang thiết bị phục vụ nhân giống ong và nuôi thêm ong lấy nhộng. Tính riêng năm 2021, gia đình anh đã bán 700 - 800 kg mật ong, 50 đàn ong giống, gần 300 kg nhộng ong, tổng thu nhập hơn 350 triệu đồng.

Những đàn ong của gia đình anh Dạng được đặt cạnh vách đá, dưới những tán cây; tổ ong được xây bằng gạch, xếp đá cuội bên ngoài, nắp đậy bằng ván gỗ, có mái che. Anh Dạng chia sẻ: Nuôi ong cần ít vốn đầu tư, nhưng đòi hỏi nắm được quy luật phát triển của đàn ong, cẩn thận, tỷ mỉ trong từng khâu chăm sóc; thùng ong luôn khô thoáng, sạch sẽ. Mỗi loại ong có những đặc điểm khác nhau, đến mùa chia đàn, người nuôi nắm rõ tập tính của chúng để giữ đàn ong không bay đi nơi khác và tranh thủ những tháng mùa đông để nhân giống ong.

Không chỉ năng động phát triển kinh tế gia đình, anh Dạng còn giúp 5 - 7 hộ dân trong bản, trong xã vay vốn, cung cấp ong giống để phát triển nghề nuôi ong. Anh mong muốn có nhiều hộ có mức thu nhập khá như gia đình anh từ nghề này, cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới