Nữ sinh viên Lào trên hành trình chinh phục tri thức

Rời quê hương U Đôm Xay, nước CHDCND Lào đến Sơn La học tập, em Bay Sạ Mỏn, sinh viên K61 Khoa Giáo dục chính trị, Trường đại học Tây Bắc luôn nỗ lực, kiên trì trau dồi vốn tiếng Việt, tự tin, tích cực học tập thật tốt với mong muốn khi trở về sẽ cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

 

Em Bay Sạ Mỏn (bên trái), sinh viên K61 Khoa giáo dục chính trị, Trường đại học Tây Bắc tại giờ tự học trên thư viện.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Bay Sạ Mỏn đã ước mơ được sang tỉnh Sơn La học tập. Năm 2019, tốt nghiệp THPT, Bay Sạ Mỏn đã quyết định lựa chọn đăng ký học Khoa Giáo dục chính trị của Trường đại học Tây Bắc. Trước khi học chuyên ngành, em được học tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Sơn La trong 1 năm. Nhớ lại những ngày đầu mới tham gia nhập học, Bay Sạ Mỏn chia sẻ: Lần đầu tiên đặt chân đến Sơn La, em thấy lạ lẫm, nhớ nhà và nhớ gia đình, nhưng có sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của thầy, cô giáo và các bạn sinh viên Việt Nam, em đã cố gắng để vượt qua và tích cực học tập. Khu ký túc xá của trường được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt, được hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng, giúp em sớm ổn định cuộc sống và nhanh chóng bắt nhịp được với việc học tập, sinh hoạt ở trường. 

Thời gian học tiếng Việt là thời gian Bay Sạ Mỏn cảm thấy khó khăn nhất, để có thể nói, nghe, và viết tiếng Việt tốt, Bay Sạ Mỏn đã chủ động kết bạn, trò chuyện với thầy cô, bạn bè người Việt để học tập, trau dồi vốn từ, nâng cao khả năng giao tiếp. Những lưu học sinh Lào cũng tổ chức học nhóm, người học tốt tiếng Việt hỗ trợ kèm cặp cho các bạn mới, chỉnh sửa câu từ, ngữ pháp dần dần cải thiện. Các bạn sinh viên Việt Nam cũng rất nhiệt tình hỗ trợ các bạn lưu học sinh Lào nâng cao kỹ năng giao tiếp, dần thông thạo nói, đọc, viết tiếng Việt.

Sau khi hoàn thành học tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Sơn La, năm 2020, Bay Sạ Mỏn chính thức nhập học khối K61 Khoa giáo dục chính trị, Trường đại học Tây Bắc. Em cho biết: Vào học chuyên ngành, chúng em cũng gặp nhiều khó khăn lắm, để bắt nhịp được với các bạn, em tập trung nghiên cứu, tra cứu tài liệu, chăm chỉ đọc sách, tăng cường tham gia học nhóm với các bạn người Việt. Vượt qua khó khăn, chúng em hoàn thành các tín chỉ.

Trong thời gian học tập ở Sơn La, Bay Sạ Mỏn và các bạn lưu học sinh Lào được tỉnh Sơn La và các nhà trường thường xuyên quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các em tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần. Vào những dịp lễ, tết của hai nước, Nhà trường còn tổ chức các hoạt động cho lưu học sinh vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc. Bay Sạ Mỏn còn tham gia đội văn nghệ của tỉnh U Đôm Xay, thường xuyên tham gia biểu diễn tại các chương trình, hoạt động của nhà trường, để quảng bá giới thiệu hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Lào, vừa là cơ hội để giao lưu, kết nối sinh viên Lào - Việt.

Với sự nỗ lực, cố gắng, Bay Sạ Mỏn luôn hoàn thành tốt các môn học và mong muốn khi kết thúc khóa học, trở về quê hương, được công tác  tại các cơ quan ngoại vụ của Lào, góp phần vun đắp mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào, giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới