Xứng đáng với niềm tin của cử tri

Nhiệm kỳ 2011-2016, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La khóa XIII đã có nhiều hoạt động tích cực trên các mặt, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách,

pháp luật về phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh.   

Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La khóa XIII đầu nhiệm kỳ có 7 đại biểu; trong đó 1 đại biểu là Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, 1 đại biểu là Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 1 đại biểu là Trung tướng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; 1 đại biểu là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; 1 đại biểu là Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; 1 đại biểu là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; 1 đại biểu là giáo viên Trường Trung học phổ thông huyện Mường La tỉnh Sơn La. Trong Đoàn, các đại biểu Quốc hội đều tham gia các cơ quan của Quốc hội trong đó có 3 đại biểu là thành viên Hội đồng Dân tộc, 1 đại biểu là thành viên của Ủy ban Quốc phòng - An ninh, 1 đại biểu là Ủy viên của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, 2 đại biểu làm việc tại cơ quan chuyên trách của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Mặc dù trong nhiệm kỳ có nhiều thay đổi, luân chuyển đại biểu Quốc hội, song Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La luôn nhận được sự quan tâm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; phối hợp chặt chẽ với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công. Nổi bật, trong hoạt động lập pháp, căn cứ vào Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh hằng năm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trước các kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức họp Đoàn để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia đóng góp vào các dự án luật, bộ luật, Nghị quyết. Đã tổ chức 26 hội nghị xin ý kiến tham gia của các tổ chức, cá nhân, các ngành chuyên môn có liên quan đối với 30 dự án luật. Ngoài việc nghiên cứu tham gia các dự án luật tại Đoàn, các vị ĐBQH đã giành thời gian nghiên cứu và chủ động hợp tác với các chuyên gia nghiên cứu, tư vấn nhiều nội dung liên quan góp ý vào các dự án Luật.

Đối với các vấn đề quan trọng của đất nước, các ĐBQH nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến tại các buổi thảo luận Tổ, thảo luận Đoàn và thảo luận tại hội trường về: Quyết định nhân sự cấp cao của Nhà nước; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước hằng năm của đất nước; quyết định về các chủ trương liên quan đến quốc phòng, an ninh; địa giới hành chính; công tác đối ngoại; hợp tác quốc tế; các dự án phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng có quy mô lớn; các chủ trương lớn về chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các chương trình dự án về giảm nghèo và giảm nghèo bền vững...

Trong hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn bám sát tình hình cụ thể của địa phương, xây dựng chương trình giám sát cho từng năm, từng quý phù hợp và hiệu quả. Thông qua các cuộc giám sát, đã chuyển 196 ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan hữu quan liên quan đến nội dung giám sát để xem xét giải quyết; trong đó có 101 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, 95 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan ở địa phương. Bên cạnh đó các đại biểu Quốc hội trong Đoàn là thành viên của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội còn tích cực tham gia 20 Đoàn giám sát, khảo sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tổ chức đi giám sát, khảo sát các địa phương và tại Sơn La; thực hiện giám sát trực tiếp qua chất vấn Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng tại các kỳ họp Quốc hội với 9 lượt đại biểu Quốc hội thực hiện quyền chất vấn, 14 ý kiến chất vấn bằng văn bản, 4 ý kiến chất vấn trực tiếp tại Hội trường.

Hoạt động tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau kỳ họp Quốc hội, trong nhiệm kỳ khóa XIII Đoàn ĐBQH đã chủ động xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và chính quyền các cấp đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 248 điểm với 24.900 cử tri tham dự. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, Đoàn đặc biệt quan tâm đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, các Đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh; tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, nhóm đối tượng để thực hiện tiếp xúc cử tri nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đoàn đã tổng hợp và chuyển 460 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Hoạt động đối ngoại, công tác dân nguyện, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân được đẩy mạnh; việc tiếp công dân của Đoàn ĐBQH tỉnh được duy trì nghiêm túc vào ngày 20 hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và tất cả các ngày làm việc tại cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH được thực hiện đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân...

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII với nhiều kết quả quan trọng trên các mặt hoạt động có sự nỗ lực rất lớn của các đại biểu quốc hội tỉnh ta. Đoàn đại biểu cũng như mỗi vị đại biểu Quốc hội đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình, thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, là cầu nối thường xuyên giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới