Xử lý nghiêm, triệt để tình trạng xe quá tải, quá khổ

Trong thời gian qua việc triển khai xử lý xe quá tải, quá khổ luôn được nhân dân quan tâm. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh đã nhận được kiến nghị cử tri về cần tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm, triệt để tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường.

Kiểm tra trọng tải xe tại Trạm cân trọng tải xe tại Mộc Châu.

Việc “Tăng cường kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe” được UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai thực hiện. Sở Giao thông vận tải đã triển khai thực hiện tốt một số nội dung, như: Xây dựng kế hoạch cụ thể để tập trung lực lượng chủ động kiểm tra, ký cam kết tại các chân hàng như: Mỏ vật liệu, cơ sở thu mua nông sản; cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng... Ban hành văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công dự án trên địa bàn khi ký hợp đồng thực hiện dự án phải có nội dung cam kết tuân thủ đúng quy định về tải trọng phương tiện và kích thước thùng hàng khi vận chuyển vật liệu và coi đây là một trong những tiêu chí để xem xét chấm dứt hợp đồng nếu có vi phạm. Đăng ký số điện thoại đường dây nóng 0968.922.257 công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và ủy quyền cho đồng chí Chánh thanh tra Sở tiếp nhận và giải quyết những thông tin phản ánh của người dân liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng xe. Thành lập Tổ xử lý lưu động  trực 24/24h và 7 ngày/tuần để kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe qua thông tin phản ánh của nhân dân và cán bộ quản lý đường giao thông. Phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư và các lực lượng chức năng kiểm điểm, phê bình các doanh nghiệp có phương tiện vi phạm nhiều lần; gửi thông báo đến Sở GTVT phối hợp quản lý đối với các phương tiện vi phạm tải trọng trên địa bàn do Thanh tra Sở và lực lượng liên ngành tại trạm cân lập biên bản xử lý.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh; Ban ATGT tỉnh ban hành các văn bản về công tác quản lý tải trọng như: Văn bản xử lý mức quy định xử phạt đối với 4 chủ thể vi phạm về tải trọng (nơi xếp hàng, nơi dỡ hàng, lái xe và chủ phương tiện); văn bản công bố trọng lượng riêng của vật liệu xây dựng, nông sản; Văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường tập huấn cho các cán bộ tuần đường về cách nhận biết về dấu hiệu quá tải của phương tiện; quy định tải trọng đối với từng loại phương tiện... Kết quả kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-4-2014 đến ngày 15-9-2015 cho thấy, trong tổng số  25.841 xe vào kiểm tra trọng tải thì có  2.307 xe vi phạm; tước 1.077 giấy phép lái xe; hạ tải 265 xe, khối lượng hạ tải  gần 2.203 tấn. Nộp kho bạc Nhà nước hơn 8,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải, quá khổ giới hạn vẫn còn lưu thông trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến việc biên chế lực lượng thanh tra giao thông hiện nay còn mỏng. Mặt khác, hiện nay phải tập trung 30% quân số thực hiện nhiệm vụ tại Trạm KTTTX do đó biên chế không đủ đáp ứng yêu cầu công tác của từng đội trên địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, do đặc thù về địa lý, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh hình thành và phát triển theo dạng xương cá QL6  kéo dài xuyên suốt từ đầu đến cuối tỉnh nối liền các đường tỉnh... nên việc quản lý toàn bộ phương tiện vận tải gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến đường bộ, thời gian tới, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp kiên quyết như: Ban hành kế hoạch phối hợp giữa các ngành chức năng, Công an các huyện, thành phố  cùng với Sở GTVT và Công an tỉnh thực hiện công tác kiểm tra tải trọng xe, gắn trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn quản lý. Bổ sung  trang thiết bị cân xách tay giao cho một số huyện trọng điểm có mật độ phương tiện quá tải, quá khổ giới hạn hoạt động nhiều để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động trên các tuyến đường bộ.

Các biện pháp cụ thể là: Trước khi cấp Giấy phép kinh doanh cho các đơn vị vận tải, hộ kinh doanh; phù hiệu xe đối với xe rơ móoc và sơ mi rơ móoc yêu cầu các chủ phương tiện có bản cam kết không vi phạm về tải trọng. Duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng 24/24h trong ngày và 7 ngày/ tuần. Lắp đặt hệ thống Camera theo dõi hoạt động kiểm soát tải trọng xe quá tải tại trạm kiểm soát tải trọng số 21 huyện Vân Hồ 24/24 trong ngày. Tiến hành kiểm tra các chân hàng, xử lý nghiêm các đơn vị, chủ cơ sở sản xuất vật liệu... cố tình bốc xếp hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, đơn vị quản lý đường xử lý nghiêm các lái xe chây ì, chống đối. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới