Thực hiện các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực xử lý rác thải rắn

Theo ý kiến phản ánh của cử tri đề nghị tỉnh có giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân sinh sống tại bản Pát, xã Chiềng Ngần, Thành phố vì rác thải tại khu vực xử lý rác thải rắn của Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La thường xuyên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La phối hợp với UBND thành phố kiểm tra thực tế và đưa ra các giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường.

Theo đó, UBND thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra, đánh giá hiện trạng, xử lý trực tiếp và tư vấn các biện pháp BVMT tại bản Pát và bản Noong La. Thời gian thực hiện là 90 ngày kể từ ngày 28/11/2017 đến ngày 28/2/2018, qua tiến hành kiểm tra hiện trạng môi trường tại các hộ gia đình thuộc bản Pát, bản Noong La và thực địa tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố Sơn La kết luận:  Đơn vị quản lý, vận hành Xí nghiệp xử lý chất thải rắn đô thị đã thực hiện đúng các quy trình xử lý rác đảm bảo vệ sinh môi trường và đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, phê duyệt; các phương pháp xử lý đạt hiệu quả, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác gây ra, kiểm soát tốt về môi trường tại khu vực; xử lý triệt để toàn bộ khối lượng rác thải thu gom từ Thành phố và lượng rác thải phát sinh được đưa vào khu liên hợp. Sau 90 ngày đoàn công tác tiến hành đi kiểm tra đã tư vấn hỗ trợ nhiều gia đình phương pháp xử lý, giảm thiểu ô nhiễm, nhận được sự ủng hộ của người dân.

Công tác kiểm soát môi trường và vệ sinh môi trường được thực hiện kiểm tra thường xuyên, phát hiện lượng ruồi, mùi phát sinh khi thời tiết nắng, ấm, bổ sung thêm lượng thuốc để diệt ruồi, hạn chế gây ô nhiễm xuống khu vực dân cư. Đối với mùi phát sinh tại khu vực dân cư theo kiến nghị của người dân, chủ yếu do xuất hiện hiện tượng thiên nhiên, như: Gió, không khí nặng vào buổi chiều tối từ 19h00 - 20h00 (không thường xuyên); do tập quán địa phương, đa phần các hộ dân đều bố trí chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm gần ngay nhà ở, có hộ bố trí tại gầm sàn, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu phát sinh mùi và ruồi muỗi.

Sau 3 năm đưa Khu liên hợp vào hoạt động môi trường khu vực ổn định, không phát sinh sự cố về môi trường (Có đánh giá tác động môi trường của Trung tâm quan trắc môi trường - Sở TNMT Sơn La; kiểm tra thường xuyên của chính quyền địa phương). Các hoạt động tại khu xử lý rác thải được Đảng ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể tại địa phương kiểm tra, giám sát thường xuyên và có thông tin trao đổi với đơn vị để thực hiện.

Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo môi trường khu vực. Tại khu vực nhà máy, hàng ngày trong mỗi ca làm việc công nhân phải vệ sinh sạch sẽ và thực hiện phun phủ EM khử mùi và thuốc diệt ruồi. Phun thuốc được thực hiện tại các điểm xung quanh khu nhà máy, nhà hành chính, nghỉ ca, toàn bộ khu vực bãi chôn lấp rác thải. Tại khu dân cư lân cận, Công ty cử nhân viên theo dõi thường xuyên, phối hợp với xã, bản tiến hành kiểm tra nhiều cung giờ khác nhau, khi phát hiện các hiện tượng phát sinh thực hiện tổng vệ sinh, phun dung dịch EM, thuốc diệt ruồi, đảm bảo môi trường sạch cho khu dân cư.

Cùng với đó, Công ty đã thực hiện các giải pháp hạn chế ô nhiễm trong quá trình hoạt động, như: Sử dụng xe cuốn ép chuyên dùng để vận chuyển rác thải; thường xuyên kiểm tra, vệ sinh trên tuyến hạn chế bụi bị cuốn theo gió; tất cả các xe trước khi vào khu vực phải giảm tốc độ xuống 10km/h; thường xuyên theo dõi nhắc nhở lái, phụ xe chạy đúng tốc độ quy định và cương quyết không để tình trạng vượt quá tốc độ cho phép của các xe ô tô chở rác; rửa, vệ sinh xe vận chuyển sạch sẽ trước khi ra khỏi nhà máy; thu gọn triệt để các chất thải rắn rơi vãi trong khi san ủi để hạn chế các chất này bị cuốn theo nước mưa làm ô nhiễm nguồn nước; trồng cây xanh theo quy hoạch ở các lô san ủi xong. Cây xanh được trồng xung quanh nhà ủ lên men, nhà ủ chín và trạm xử lý nước rỉ rác. Cây được trồng kín có các tầng lá và chiều cao tán lá từ mặt đất đến độ cao tối thiểu 2 m; các xe chở nguyên vật liệu vào nhà máy phải được phủ bạt tránh rơi vãi nguyên vật liệu; bố trí nơi ăn ở thích hợp cho công nhân lao động, cung cấp đầy đủ nước đảm bảo vệ sinh cho công nhân. Các biện pháp thường xuyên kiểm soát và xử lý mùi hôi thối và ruồi, muỗi phát sinh trong quá trình hoạt động, gồm: Kiểm tra, đánh giá môi trường hàng ngày; phun dung dịch khử mùi sinh học (EM); phun thuốc diệt côn trùng HANTOX 200; vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng khu vực.

Mục tiêu hướng tới trong công tác BVMT, VSMT trên địa bàn là đảm bảo vệ sinh môi trường sống trong lành cho người dân địa phương, hạn chế đến mức tối thiểu sự ảnh hưởng ô nhiễm môi trường đến khu vực. Đầu tư trồng cây xanh bổ sung và tạo bền vững môi trường và hệ sinh thái của khu vực; giải quyết kịp thời tình trạng ô nhiễm môi trường và cải thiện môi trường sống cho khu dân cư. Tăng cường, nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục trong công tác bảo vệ môi trường và VSMT tới từng người dân.

Để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, trong thời gian tới, Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La cần phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên điều tra, đánh giá, xác định mức độ và phạm vi ô nhiễm, xác định những nơi ô nhiễm môi trường và triển khai các hoạt động xử lý khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường theo các nội dung, sau: Tư vấn cho người dân di dời các công trình chăn nuôi gây ô nhiễm ra xa khu vực nhà ở; tiến hành cô lập, cách ly, bao vây ngăn chặn ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu ra môi trường xung quanh; xây dựng các hệ thống an toàn để ngăn ngừa người dân và gia súc tiếp xúc với khu vực bị ô nhiễm; tiến hành xử lý, khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường (đất, nước, không khí), đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về môi trường; tiến hành quan trắc, giám sát chất lượng môi trường trong và sau quá trình xử lý.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Xã hội -
    Ngày 26/10, Huyện đoàn Phù Yên phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Ươm mầm xanh Chương Mỹ” và Câu lạc bộ “Cỏ ba lá” huyện Phù Yên tổ chức chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao” trao quà cho người dân và trẻ nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Mường Lang và điểm trường bản Suối Thịnh, xã Suối Bau, huyện Phù Yên.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu chậm; ngày 27/10 được tăng cường kết hợp với trường phân kỳ gió trên cao. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Mây thay đổi, đêm không mưa, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét. Ngày khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa, trưa chiều trời nắng.
  • 'Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội

    Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội

    Xây dựng Đảng -
    Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra vào cuối nhiệm kỳ.
  • 'Xây dựng Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

    Xây dựng Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, cùng với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mộc Châu đã đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí trở thành thị xã.
  • 'Đưa điện về nông thôn Mường La

    Đưa điện về nông thôn Mường La

    Xã hội -
    Thực hiện chương trình cấp điện nông thôn, với sự quyết tâm, nỗ lực của Sở Công Thương, ngành Điện lực và huyện Mường La, dòng điện lưới quốc gia đang tỏa sáng trên khắp các bản, làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa của huyện. Có điện, điều kiện sống của nhân dân được cải thiện, từng bước thoát nghèo, nâng cao mức sống.
  • 'Không gian văn hóa trên quê hương vợ chồng A Phủ

    Không gian văn hóa trên quê hương vợ chồng A Phủ

    Emagazine -
    Với chủ đề “Không gian văn hóa trên quê hương vợ chồng A Phủ”, Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Bắc Yên năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.