Quan tâm trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Những năm qua, cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND 2 cấp, HĐND huyện Mộc Châu luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

 

Cử tri xã Tân Hợp nêu kiến nghị tại cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện Mộc Châu.

 

Xác định, công tác giám sát, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đều tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để xem xét giải quyết theo thẩm quyền hoặc chuyển tới các cơ quan chức năng theo đúng thẩm quyền giải quyết. Chỉ tính trong năm 2015, Thường trực HĐND huyện Mộc Châu đã tổng hợp 136 ý kiến, kiến nghị và chất vấn của cử tri. Trong đó, có 130 ý kiến được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời. Phần lớn các ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực nông, lâm nghiệp, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, môi trường, hạ tầng giao thông, di dân tái định cư và chính sách xã hội... Thông qua việc tiếp thu, trả lời và thực hiện các nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri, UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện có điều kiện tiếp tục xem xét, rà soát lại hoạt động, khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tiếp nhận, tiếp thu, trả lời và giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều ý kiến được giải quyết thấu đáo, góp phần củng cố và nâng cao lòng tin của cử tri và nhân dân, như: Kiến nghị của cử tri bản Tà Lọt, xã Tà Lại đề nghị HĐND huyện, xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng và giao rừng cho nhân dân trên địa bàn. Ngay sau khi có kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với xã Tà Lại, rà soát, đề xuất với UBND huyện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng cho nhân dân quản lý và bảo vệ theo đúng quy định. Ngày 1-12-2015, Hạt Kiểm lâm Mộc Châu đã phối hợp với xã Tà Lại bàn giao xong 132 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho 132 chủ rừng của các bản: Suối Mõ, Tà Lại và Trai Tôn (xã Tà Lại) để nhân dân yên tâm quản lý và bảo vệ rừng trên diện tích đất lâm nghiệp được giao. Ý kiến của cử tri các xã Hua Phăng, Nà Mường, Quy Hướng về xem xét việc xả chất thải chưa qua xử lý xuống suối của cơ sở sản xuất bột dong ở xã Hua Phăng, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân quanh khu vực. Sau khi chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Hua Phăng kiểm tra thực tế. Ngày 15-12-2015, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với ông Trần Công Dũng (chủ cơ sở) với số tiền 12 triệu đồng, đồng thời yêu cầu ông Dũng thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm gây ra. Ngoài ra, HĐND huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cử tri nhiều kiến nghị về việc đẩy nhanh quyết toán các công trình đường giao thông nông thôn của xã Chiềng Sơn; đôn đốc các đơn vị thi công sửa chữa công trình cống thoát nước khu TĐC bản Suối Cáu (Quy Hướng)...

 Để nâng cao  hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, huyện Mộc Châu đang tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND với UBND và Thường trực Ủy ban MTTQ huyện trong việc tiếp nhận, tổng hợp, trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng đại biểu HĐND huyện trong việc giám sát thực hiện các nội dung đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn thường xuyên xem việc trả lời, giải quyết, thực hiện các kiến nghị chính đáng của cử tri, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Khánh Linh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới