Hoàn thiện thể chế, tạo động lực cho phát triển

Trong 5 năm (2016-2021), với 400 nghị quyết được ban hành, đây là khối lượng công việc đồ sộ được HĐND tỉnh thực hiện nhằm hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách bắt kịp với yêu cầu phát triển về kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 

Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La tại xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai). 

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 400 nghị quyết, trong đó có 146 nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật, 254 nghị quyết là văn bản áp dụng pháp luật. Các nghị quyết đã ban hành đảm bảo đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, kịp thời chi tiết các nội dung theo thẩm quyền được giao trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước, các chính sách, biện pháp có tính chất đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng, an ninh phù hợp với điều kiện và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nội dung nghị quyết tập trung vào các vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực, như: Kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh; tài chính ngân sách; xây dựng cơ bản; quy hoạch, kế hoạch phát triển triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển ngành; xây dựng chính quyền; chính sách về lĩnh vực dân tộc, giáo dục, y tế…

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh làm cơ sở để UBND tỉnh tập trung chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất ban hành các nghị quyết; các Ban của HĐND tỉnh đề xuất nội dung giám sát, khảo sát thu thập thông tin từ thực tiễn phục vụ hoạt động thẩm tra các nghị quyết trình kỳ họp. Theo đó, HĐND tỉnh đã ban hành 32 nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khuyến khích khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giải quyết một số vấn đề xã hội và hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho vùng sâu, vùng xã vùng đồng bào dân tộc thiếu số.

Nhiều nghị quyết do HĐND tỉnh khóa XIV ban hành được nhân dân đón nhận, đồng tình triển khai thực hiện hiệu quả, như: Các nghị quyết về cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả, thu nhập thấp sang trồng cây ăn quả; trồng phát triển sản xuất, tiêu thụ, quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản; cơ chế, chính sách phát triển một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh (thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm nông nghiệp, các khu đô thị sinh thái...); chính sách khuyến khích phát triển thủy sản trên lòng hồ các thủy điện; chính sách hỗ trợ nấu ăn bán trú cho học sinh; khuyến khích nâng cao chất lượng dạy và học; hỗ trợ túi thuốc y tế bản; chính sách phòng chống và kiểm soát ma túy; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên đia bàn tỉnh đến năm 2020; khuyến khích bác sĩ, dược sĩ về công tác tại tỉnh Sơn La; hỗ trợ đối với lưu học sinh các tỉnh nước CHDCND Lào... Không chỉ quan tâm ban hành cơ chế, chính sách mới, HĐND tỉnh còn kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế một số Nghị quyết đảm bảo phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý và phát triển thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Để các nghị quyết của HĐND tỉnh phát huy hiệu quả, UBND tỉnh và các địa phương đã kịp thời cụ thể hóa bằng các văn bản hướng dẫn. Thường trực HĐND tỉnh chủ động tổ chức giám sát việc thực hiện và phối hợp với UBND tỉnh đánh giá kết quả thực hiện. Thực tiễn luôn luôn thay đổi, vì thế, nghị quyết đã đúng, nhưng điều quan trọng nhất là việc đôn đốc, giám sát quá trình triển khai tại cơ sở phải thực sự quyết liệt, trách nhiệm và kiến nghị điều chỉnh kịp thời.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh khóa XIV đã phát huy tốt trí tuệ của các đại biểu nhân dân trong việc xây dựng, ban hành nghị quyết thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Chất lượng các nghị quyết được nâng cao, kịp thời cụ thể hóa các quy định của pháp luật phù hợp điều kiện địa phương, giải quyết có hiệu quả những nảy sinh từ thực tiễn phát triển của tỉnh, đáp ứng được niềm tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới