HĐND huyện Mai Sơn quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Mai Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện Mai Sơn tiếp xúc cử tri xã Chiềng Lương.

Trước mỗi kỳ họp và các hội nghị tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện xây dựng kế hoạch, chương trình, đảm bảo cử tri được kiến nghị những vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, dành nhiều thời gian cho cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị. Đồng thời, kết hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND xã, thị trấn cùng một địa bàn dân cư, tạo thuận lợi cho cử tri có ý kiến, kiến nghị với các cấp và giảm thiểu các cuộc họp. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình kỳ họp HĐND huyện được thống nhất giữa tổ đại biểu HĐND huyện với Thường trực Ủy ban MTTQ và UBND các cấp, qua đó, tạo sự thống nhất từng nội dung kiến nghị của cử tri.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tiếp thu, tổng hợp 107 ý kiến, kiến nghị và chất vấn (97 ý kiến, kiến nghị, 10 nội dung chất vấn) của cử tri, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên môi trường và đầu tư xây dựng cơ bản. Qua việc tiếp thu, trả lời và thực hiện các nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri, UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện rà soát lại việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, khắc phục tồn tại, hạn chế, tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Những ý kiến, kiến nghị cần có thời gian giải quyết được xác định rõ lộ trình, bảo đảm đúng chính sách, pháp luật, phù hợp với nguyện vọng của cử tri.

Công tác tiếp nhận, tiếp thu, trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều ý kiến đã được giải quyết thấu đáo. Đơn cử như: Cử tri bản Nam và bản Nà Mè, xã Chiềng Chung đề nghị các cấp có thẩm quyền tiến hành kiểm tra việc thu, chi các loại quỹ, các khoản đóng góp do Trường THCS Chiềng Chung thực hiện. Ngay sau khi có kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thanh tra, kiểm tra việc thu, chi các khoản đóng góp tại nhà trường. Qua kiểm tra kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể có sai phạm trong công tác thu, sử dụng kinh phí. Hay ý kiến của cử tri xã Cò Nòi đề nghị làm rõ trách nhiệm về công trình nước sinh hoạt tại điểm tái định cư Tân Thảo. HĐND huyện đã tiến hành chất vấn các đơn vị liên quan tại kỳ họp, sau đó tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế công trình cấp nước sinh hoạt. Từ đó, thống nhất với 2 bản thành lập ban quản lý điều tiết nước và thời gian lấy nước sinh hoạt phù hợp đối với từng bản...

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của HĐND huyện đã thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra, tập trung vào lĩnh vực mà cử tri và xã hội quan tâm như: Đầu tư, xây dựng, công tác đào tạo, chuyển giao, hướng nghiệp dạy nghề; việc triển khai thực hiện công tác phòng chống ma túy; công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, công tác khuyến nông trên địa bàn huyện... Giao cho các tổ đại biểu thực hiện giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri sau giám sát, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND huyện để đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Mai Sơn khóa XX chú trọng việc phân loại và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đổi mới, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND huyện trong việc giám sát thực hiện các nội dung đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng quy định của pháp luật.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường, sau ổn định. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Nhiều mây, khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét, trưa chiều trời nắng.
  • 'Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Huyện Thuận Châu -
    Trong hai ngày (26 và 27/10), Ban thanh niên Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công ty CPTM Koja Mart, Hà Nội, tổ chức chương trình “Bữa ấm vùng cao”- nấu ăn cho em và tặng phòng Máy tính cho tương lai, tại điểm trường Lậu Tòng, Trường Tiểu học và THCS Nậm Lầu và điểm trường Cụ Cang, Trường Tiểu học Chiềng Ly, huyện Thuận Châu.
  • 'Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Năm 2024, tỉnh Sơn La phấn đấu có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và tiêu chí 18 về chất lượng môi trường sống, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các xã triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định.
  • 'Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày 27/10, tại nhà đa năng Trường liên cấp quốc tế Bình Minh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Sơn La, Thành đoàn đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
  • 'Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Văn hóa - Xã hội -
    Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu được lưu giữ và truyền tải nhanh chóng, thuận lợi, ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Với văn học, thơ ca việc phát triển tác phẩm trên nền tảng số giúp nhà văn, nhà thơ kết nối dễ dàng với độc giả. Các diễn giả, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ ý kiến về những vấn đề này tại tọa đàm "Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng".
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thời sự - Chính trị -
    Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm. Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
  • 'Nâng bước em đến trường

    Nâng bước em đến trường

    Khoa Giáo -
    Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án “Nuôi em Mộc Châu” trên địa bàn huyện Vân Hồ đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em đến trường.