Giải quyết dứt điểm kiến nghị của hộ kinh doanh

Thời gian gần đây, một số hộ kinh doanh tại Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã gửi đơn lên các cấp chính quyền huyện, tỉnh đề nghị xem xét, giải quyết một số bất cập trong việc quản lý, vận hành chợ của Ban quản lý chợ.

Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã

Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh được bàn giao đưa vào sử dụng năm 2004. Hiện nay, chợ có 253 điểm kinh doanh cố định; 136 điểm tại nhà chợ chính, 22 điểm bán hàng tươi sống và 95 điểm tại khung nhà mái tôn.

Trong đơn gửi các cấp, các ngành, các hộ kinh doanh ở đây đề nghị giảm phí kinh doanh phí và phí vệ sinh tại chợ; kiến nghị không nhất trí với việc chuyển đổi mô hình chợ tự quản và tố cáo Trưởng ban, Phó Trưởng ban quản lý chợ buông lỏng quản lý, lộng quyền, gây hậu quả nghiêm trọng.

Phóng viên Báo Sơn La trao đổi với các hộ kinh doanh tại Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã

Sự việc xảy ra ngày 2/6, khi Ban quản lý chợ xây dựng một số hạng mục tại chợ mà không công khai, nhiều hộ kinh doanh không được biết, bàn bạc về chủ trương, như: cơi nới, làm thêm một số ki ốt tại cổng chợ cho thuê; tự ý cho phá bờ rào để mở thêm cổng đi lại..., gây một số bất cập, nên một số hộ dân kinh doanh tại chợ làm đơn kiến nghị lên UBND huyện.

Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, các hộ dân đã 2 lần xuống Ban tiếp công dân huyện xin gặp lãnh đạo huyện để trình bày sự việc và đề nghị giảm giá phí kinh doanh, phí vệ sinh tại chợ. Tại các cuộc gặp, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Ban quản lý chợ lập lại hàng rào, đóng các cửa phụ; nghiên cứu thay đổi thời gian nộp tiền thuê điểm kinh doanh cho phù hợp; phối hợp với các sở liên quan trình UBND tỉnh giảm giá thuê quầy, ki ốt cho các hộ kinh doanh tại chợ...

Khu vực từng xây dựng 2 ki ốt tại chợ đã bị dỡ bỏ

Tuy nhiên, Ban quản lý chợ không thực hiện nghiêm sự chỉ đạo, quá trình triển khai các nội dung được giao còn chậm; lại cắt điện của 44 hộ kinh doanh do chậm nộp tiền thuê điểm kinh doanh, gây bức xúc cho các hộ kinh doanh, làm phát sinh đơn thư tại chợ, đơn thư vượt cấp, đoàn đông người đến các cơ quan của huyện, của tỉnh...

Bà Đặng Thị Hoa, hộ kinh doanh tại Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã, phản ánh: Bà con buôn bán trong chợ rất bức xúc về cách làm việc của Ban quản lý chợ, không công khai, minh bạch trong chủ trương mở rộng chợ; thái độ làm việc hống hách, cửa quyền thiếu tôn trọng người dân. Mong muốn các cấp, các ngành giải quyết những kiến nghị, tố cáo của bà con công khai, minh bạch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đúng người, đúng tội. Đồng thời, nghiên cứu hỗ trợ giảm giá giảm phí vệ sinh và phí kinh doanh cho các hộ kinh doanh tại chợ.

Tường rào khu vực đường Lò Văn Giá được làm lại

Căn cứ kiến nghị của công dân và chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Sông Mã đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đề nghị UBND tỉnh giảm phí kinh doanh và phí vệ sinh cho các hộ kinh doanh tại Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã. Tuyên truyền để các hộ kinh doanh hiểu rõ, UBND huyện không có chủ trương chuyển đổi mô hình tự chủ sang mô hình tự quản tại chợ.

Cửa sổ khu vực bán hàng tươi sống bị bịt lại gây mùi khó chịu

Đối với nội dung đơn tố cáo ông Trần Đức Kế, nguyên Trưởng Ban Quản lý Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã (nay là Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện) buông lỏng quản lý để ông Cà Văn Bính, nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý Chợ tự tung, tự tác gây hậu quả nghiêm trọng. Ngày 15/9/2021, UBND huyện Sông Mã ban hành Thông báo số 83/TB-UBND thông báo kết luận giải quyết nội dung tố cáo của công dân đối với hai trường hợp trên. Theo đó, qua quá trình kiểm tra, xác minh, các nội dung tố cáo ông Kế và ông Bính đúng một phần. Cụ thể, ông Kế và ông Bính chưa kịp thời thông báo công khai, rộng rãi cho các hộ kinh doanh trong chợ về chủ trương cải tạo, xây dựng một điểm kinh doanh trong chợ để các hộ kinh doanh và nhân dân biết tham gia góp ý kiến; không thực hiện kịp thời chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo huyện tại các cuộc tiếp công dân; chỉ đạo cắt điện của 44 hộ kinh doanh chậm nộp tiền thuê điểm dịch vụ kinh doanh, gây bức xúc; trong quá trình giao tiếp, ứng xử với công dân chưa đúng theo quy định nội quy của chợ... Cũng tại thông báo, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã giao các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND huyện xem xét, xử lý trách nhiệm, xử lý kỷ luật (nếu có) đối với những vi phạm của ông Trần Đức Kế và ông Cà Văn Bính theo đúng luật quy định.

Nhiều ki ốt phía trong chợ bị bỏ trống do không có khách

UBND huyện Sông Mã đã điều động ông Trần Đức Kế, sang làm Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện. Ban hành quyết định cho thôi giữ chức vụ Phó Trưởng Ban quản lý chợ đối với ông Cà Văn Bính với lý do cá nhân xin thôi giữ chức vụ, hiện là nhân viên lao động hợp đồng tại chợ. Phân công ông Trần Văn Sơn, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng phụ trách Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã.

Hộ kinh doanh lấn chiếm bày hàng hóa tại các điểm đặt dụng cụ phòng cháy

Qua sự việc này, UBND huyện Sông Mã chỉ đạo kiện toàn Ban quản lý chợ; tổ chức đối thoại, thống nhất với các hộ kinh doanh trên tinh thần công khai, minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên theo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt việc tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của huyện để người dân nắm, hiểu rõ; kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công dân; không để xảy ra đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới