Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

Ngày 12/4, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội, do đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh ta về kết quả thực hiện phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển; phân định xã, huyện, tỉnh là miền núi, vùng cao.

Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc tại tỉnh ta.

Làm việc với Đoàn có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và 4 huyện: Sông Mã, Sốp Cộp, Mộc Châu, Bắc Yên.

Thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển; phân định xã, huyện, tỉnh là miền núi và vùng cao. Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã triển khai khảo sát, điều tra số liệu thực tế, áp dụng đúng Bộ tiêu chí phân vùng; thực hiện đồng bộ các chương trình, chính sách hỗ trợ vùng dân tộc. Thực hiện các chính sách, đời sống vùng đồng bào dân tộc và miền núi ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân 25,4 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống 34,44%. Thực hiện phân định các xã, bản vùng dân tộc thiểu số theo trình độ phát triển, năm 1997 tỉnh ta được công nhận là tỉnh vùng cao; năm 2016, được công nhận 1 huyện là huyện miền núi, 10 huyện vùng cao, 162 xã vùng cao, 39 xã miền núi (1 huyện và 5 xã thành lập mới chưa có quyết định công nhận); có 50 xã vùng I, 55 xã vùng II, 99 xã vùng III và 1.341 bản đặc biệt khó khăn.

Tại cuộc làm việc, tỉnh ta kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành nghiên cứu giảm dần các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho không, thay thế bằng các chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi về lãi suất, nâng mức cho vay; xem xét bổ sung quy định về luân chuyển nhà giáo giữa các vùng; có chính sách sử dụng sinh viên dân tộc tốt nghiệp các trường; bổ sung huyện Vân Hồ vào diện được hưởng chính sách giảm nghèo đặc thù giai đoạn 2016-2020 và công nhận là huyện vùng cao với 14/14 xã vùng cao; công nhận 5 xã thành lập mới thuộc các huyện Mộc Châu, Mai Sơn, Bắc Yên chưa có quyết định công nhận là xã miền núi, vùng cao; sớm ban hành quyết định công nhận danh sách bản đặc biệt khó khăn thuộc vùng I, II, III, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 làm cơ sở cho địa phương áp dụng các chính sách liên quan...

Đồng chí Cao Thị Xuân ghi nhận những nỗ lực của tỉnh ta trong thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở vùng dân tộc thiểu số; tổ chức phân định theo tiêu chí, quy định của Trung ương, bảo đảm đúng quy trình, công bằng, dân chủ và công khai. Đồng thời đề nghị Sơn La tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương đối với vùng đồng bào dân tộc; rà soát lại các chính sách, tiêu chí, điều chỉnh bảo đảm phù hợp và công bằng giữa các vùng miền; quan tâm chính sách cử tuyển; công tác y tế; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân tộc; thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn...

Các ý kiến, kiến nghị của tỉnh đã được Đoàn giám sát ghi nhận để tổng hợp báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới.

Anh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường, sau ổn định. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Nhiều mây, khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét, trưa chiều trời nắng.
  • 'Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Huyện Thuận Châu -
    Trong hai ngày (26 và 27/10), Ban thanh niên Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công ty CPTM Koja Mart, Hà Nội, tổ chức chương trình “Bữa ấm vùng cao”- nấu ăn cho em và tặng phòng Máy tính cho tương lai, tại điểm trường Lậu Tòng, Trường Tiểu học và THCS Nậm Lầu và điểm trường Cụ Cang, Trường Tiểu học Chiềng Ly, huyện Thuận Châu.
  • 'Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Năm 2024, tỉnh Sơn La phấn đấu có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và tiêu chí 18 về chất lượng môi trường sống, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các xã triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định.
  • 'Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày 27/10, tại nhà đa năng Trường liên cấp quốc tế Bình Minh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Sơn La, Thành đoàn đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
  • 'Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Văn hóa - Xã hội -
    Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu được lưu giữ và truyền tải nhanh chóng, thuận lợi, ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Với văn học, thơ ca việc phát triển tác phẩm trên nền tảng số giúp nhà văn, nhà thơ kết nối dễ dàng với độc giả. Các diễn giả, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ ý kiến về những vấn đề này tại tọa đàm "Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng".
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thời sự - Chính trị -
    Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm. Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
  • 'Nâng bước em đến trường

    Nâng bước em đến trường

    Khoa Giáo -
    Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án “Nuôi em Mộc Châu” trên địa bàn huyện Vân Hồ đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em đến trường.