Diễn đàn cử tri

Hướng dẫn tuyển dụng hoặc ký hợp đồng đội ngũ trí thức trẻ sau khi hết thời hạn công tác tại các xã đặc biệt khó khăn; Sớm phủ sóng điện thoại trên địa bàn xã Quy Hướng.

 

Cử tri kiến nghị: Hướng dẫn thực hiện việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng làm việc đối với đội ngũ trí thức trẻ làm việc tại UBND các xã sau khi hết thời hạn công tác tại các xã đặc biệt khó khăn (Theo Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã thuộc 62 huyện nghèo).

UBND tỉnh trả lời: 

- Đối với trí thức trẻ tham gia Dự án 600 phó chủ tịch UBND xã: Thực hiện Thông báo kết luận số 06-TB/TW ngày 29/4/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Dự án 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo; Công văn số 867-CV/TU ngày 11/5/2016 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Thông báo số 06-TB/TW của Bộ Chính trị; Công văn số 2436/BNV-CTTN ngày 30/5/2016 của Bộ Nội vụ về tiếp tục thực hiện Dự án 600 phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1726/UBND-NC ngày 07/6/2016 về việc rà soát, đề xuất việc bố trí, sắp xếp, sử dụng đội viên Dự án 600 để chỉ đạo UBND các huyện thuộc phạm vi điều chỉnh của Dự án thực hiện bố trí, sắp xếp đội viên Dự án theo nguyên tắc bảo đảm tất cả các phó chủ tịch UBND xã đã được đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên đều được sắp xếp, bố trí công việc phù hợp với trình độ năng lực của đội viên.

Đến ngày 20/3/2017, có 26/49 đội viên Dự án 600 phó chủ tịch UBND xã đã được bố trí, sắp xếp thành cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã (trong đó huyện Phù Yên: 17 đội viên, huyện Quỳnh Nhai: 6 đội viên, huyện Bắc Yên: 1 đội viên, huyện Sốp Cộp: 1 đội viên, huyện Mường La: 1 đội viên).

Như vậy, hiện nay tỉnh Sơn La còn 23 đội viên Dự án 600 phó chủ tịch UBND xã phải bố trí, sắp xếp, UBND các huyện đã có phương án bố trí, sắp xếp công tác phù hợp với trình độ năng lực của đội viên và hoàn thành việc bố trí, sắp xếp trong tháng 5/2017.

- Đối với trí thức trẻ tham gia Tổ công tác tại các huyện: Bắc Yên, Mường La, Phù Yên, Quỳnh Nhai, Sốp Cộp: Căn cứ khoản 2, Điều 3 Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg ngày 27/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ chủ chốt cho các xã thuộc 61 huyện nghèo và chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác tại các xã thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ; phần 2, mục III, Quyết định số 753/QĐ-UBND ngày 30/3/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia Tổ công tác tại các xã thuộc 05 huyện nghèo quy định như sau:

Trí thức trẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Tổ công tác tại các xã được hưởng các chính sách sau: “Được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận “Đã hoàn thành nhiệm vụ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi”, xét tặng Huy hiệu “Thanh niên tình nguyện”; được trợ cấp một lần bằng 3 tháng tiền công cuối cùng trong thời gian tham gia Tổ công tác tại các xã thuộc 5 huyện nghèo; nếu trở về địa phương nơi xuất phát, thì được UBND các cấp giúp đỡ  tạo điều kiện ổn định cuộc sống; nếu có nguyện vọng ở lại lâu dài nơi tình nguyện đến công tác, thì được ưu tiên sắp xếp việc làm, tạo điều kiện chỗ ở, phương tiện sản xuất và điều kiện sinh hoạt; nếu có nguyện vọng đưa gia đình đến định cư hoặc xây dựng gia đình và định cư tại xã đó thì được hưởng thêm mức hỗ trợ di dân theo quy định hiện hành; được cộng điểm ưu tiên khi tuyển dụng vào công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Khi được tuyển dụng vào công chức, viên chức nhà nước thì không phải thực hiện chế độ tập sự, thử việc và được bổ nhiệm ngay vào ngạch được tuyển dụng. Sau khi bổ nhiệm vào ngạch, được nâng lương lần đầu sớm hơn quy định hiện hành 12 tháng. Nếu tham gia thi tuyển vào hệ đào tạo cao đẳng, đại học và sau đại học thì được ưu tiên cộng thêm điểm vào kết quả thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, hiện nay chưa có văn bản của cấp có thẩm quyền hướng dẫn về bố trí, sắp xếp các tri thức trẻ sau khi kết thúc hợp đồng. Do đó, Sở Nội vụ chưa có căn cứ tham mưu cho UBND tỉnh để chỉ đạo, bố trí sắp xếp tổ công tác tri thức trẻ.

Cử tri kiến nghị: Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét, khảo sát, thực hiện phủ sóng điện thoại trên địa bàn xã Quy Hướng, huyện Mộc Châu.

UBND tỉnh trả lời:

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra rà soát, báo cáo nội dung kiến nghị của cử tri. Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, trên địa bàn xã Quy Hướng có 13 bản với 881 hộ dân, tình hình phủ sóng điện thoại trên địa bàn xã như sau:

Hiện tại đang khai thác, hoạt động 5 trạm thông tin di động, trong đó 2 trạm của Viễn thông Sơn La (Vinaphone) và 3 trạm của Viettel Sơn La.

Tính đến trước ngày 6/4/2016, Viettel Sơn La đã xây dựng và đưa vào phát sóng 3 trạm (trạm SLA0443, SLA0568 và SLA0757), phủ sóng di động của mạng Viettel cho 13 bản với 881 hộ dân tại xã. Theo kế hoạch phát triển mạng thông tin di động năm 2017 của doanh nghiệp viễn thông Sơn La (Vinaphone) sẽ bổ sung thêm 1 trạm BTS trên địa bàn xã Quy Hướng, dự kiến đến cuối quý II/2017 sẽ đưa vào khai thác, hoạt động, nâng tổng số trạm hoạt động trên địa bàn xã là 6 trạm thu phát sóng thông tin di động, với 2 mạng di động là Vinaphone và Viettel cung cấp dịch vụ tại xã.

Huy Ngoan (TH)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường, sau ổn định. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Nhiều mây, khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét, trưa chiều trời nắng.
  • 'Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Huyện Thuận Châu -
    Trong hai ngày (26 và 27/10), Ban thanh niên Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công ty CPTM Koja Mart, Hà Nội, tổ chức chương trình “Bữa ấm vùng cao”- nấu ăn cho em và tặng phòng Máy tính cho tương lai, tại điểm trường Lậu Tòng, Trường Tiểu học và THCS Nậm Lầu và điểm trường Cụ Cang, Trường Tiểu học Chiềng Ly, huyện Thuận Châu.
  • 'Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Năm 2024, tỉnh Sơn La phấn đấu có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và tiêu chí 18 về chất lượng môi trường sống, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các xã triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định.
  • 'Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày 27/10, tại nhà đa năng Trường liên cấp quốc tế Bình Minh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Sơn La, Thành đoàn đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
  • 'Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Văn hóa - Xã hội -
    Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu được lưu giữ và truyền tải nhanh chóng, thuận lợi, ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Với văn học, thơ ca việc phát triển tác phẩm trên nền tảng số giúp nhà văn, nhà thơ kết nối dễ dàng với độc giả. Các diễn giả, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ ý kiến về những vấn đề này tại tọa đàm "Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng".
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thời sự - Chính trị -
    Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm. Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
  • 'Nâng bước em đến trường

    Nâng bước em đến trường

    Khoa Giáo -
    Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án “Nuôi em Mộc Châu” trên địa bàn huyện Vân Hồ đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em đến trường.