Diễn đàn cử tri

Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho 2 xã. Bổ sung biên chế công chức cho Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp. Tìm và quy tập mộ liệt sĩ là con em của xã Quy Hướng. Xem xét quyết định chia tách xã Mường Giôn.

Cử tri kiến nghị: Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho: Đảng ủy, HĐND, UBND xã Co Mạ, huyện Thuận Châu; Đảng ủy, HĐND, UBND xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu (vì xã Chiềng Sơn là xã đón nhận dân tái định cư của thủy điện Hòa Bình và thủy điện Sơn La).

UBND tỉnh trả lời: Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã chủ trương bố trí vốn để đầu tư các trụ sở xã theo nguyên tắc: tập trung thanh toán những dự án hoàn thành, bố trí vốn để hoàn thành các dự án chuyển tiếp, sau đó mới bố trí vốn khởi công mới trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện theo thứ tự ưu tiên. Trong đó: Huyện Thuận Châu được bố trí vốn để hoàn thành dự án Trụ sở xã Chiềng Ngàm và bố trí vốn khởi công mới 2 dự án: Trụ sở xã Bó Mười và Trụ sở xã Phổng Lăng; Huyện Mộc Châu được bố trí vốn khởi công mới dự án Trụ sở xã Mường Sang. Do nguồn vốn đầu tư phát triển trong giai đoạn 2016-2020 còn khó khăn, chỉ có thể cân đối khởi công mới cho 16 dự án trụ sở xã, đối với các xã còn lại sẽ cân đối khi điều kiện cho phép hoặc trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn tiếp theo.

Cử tri kiến nghị: Quan tâm bổ sung 4 biên chế công chức cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp, hiện nay, công chức của Phòng chỉ có 6 biên chế nên rất khó khăn trong công tác chuyên môn và hoạt động của ngành.

UBND tỉnh trả lời: Trong năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ xây dựng phương án điều chỉnh biên chế của các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND các huyện, thành phố. Trong phương án điều chỉnh, đã dự kiến bố trí biên chế cho Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố từ 9-11 biên chế. Tuy nhiên, do hiện nay, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, không được bổ sung biên chế mà các cơ quan, đơn vị phải tự cân đối, điều chỉnh số biên chế hiện có, do vậy, trước mắt, trên cơ sở thống nhất của Sở Nội vụ và UBND các huyện, thành phố, UBND tỉnh đã  quyết định giao biên chế công chức cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố, trong đó, giao Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp 7 biên chế (tăng 01 biên chế so với năm 2016).

Cử tri kiến nghị: Tập trung tìm và quy tập các mộ liệt sĩ là con em của xã Quy Hướng, huyện Mộc Châu nói riêng, toàn tỉnh nói chung, hy sinh trên các chiến trường về các nghĩa trang để thân nhân được chăm sóc, hương khói.

UBND tỉnh trả lời: Trong những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh triển khai tích cực và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, số liệt sỹ chưa tìm được hài cốt vẫn còn nhiều (riêng xã Quy Hướng huyện Mộc Châu có 14 liệt sỹ, trong đó: 2 hài cốt liệt sỹ đã được quy tập vào  nghĩa trang xã Quy Hướng, 1 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn, 11 hài cốt liệt sỹ chưa có thông tin). Hiện nay cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin về hài cốt liệt sỹ và tổ chức tìm kiếm, quy tập.

Năm 2016, UBND  tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội  tổ chức điều tra, khảo sát về thông tin liệt sỹ và mộ liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh để tìm kiếm thông tin về mộ liệt sỹ cho nhân dân, đặc biệt là các các liệt sỹ chưa tìm được hài cốt; vận động nhân dân có thông tin về hài cốt liệt sỹ liên hệ cung cấp thông tin cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổ chức tìm kiếm, quy tập.

Đối với việc di chuyển hài cốt liệt sỹ (đã được quy tập vào các nghĩa trang) về các nghĩa trang khác để thuận lợi cho việc chăm sóc, hương khói: Thân nhân hoặc người thờ cúng liệt sỹ có nguyện vọng di chuyển hài cốt liệt sỹ thì đề nghị liên hệ trực tiếp với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện, thành phố nơi cư trú để được hướng dẫn các thủ tục và hỗ trợ di chuyển theo quy định (Điều 19, Thông tư 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 3/6/2014 của Liên bộ Lao động - TBXH và Tài chính).

Cử tri kiến nghị: Xem xét quyết định chia tách xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai thành 2 xã (hiện nay xã có 29 bản, 37 tổ chức Đảng, 518 đảng viên, 2.361 hộ, 11.479 nhân khẩu).

UBND tỉnh trả lời: Sở Nội vụ đang tham mưu UBND tỉnh về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã Chiềng Khoong để thành lập xã Mường Khoong thuộc huyện Sông Mã; xã Mường Lạn để thành lập xã Nậm Sọi thuộc huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.

Thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Ngày 9/11/2016, Sở Nội vụ đã ban hành Công văn số 1256/SNV-XDCQ&CTTN gửi Bộ Nội vụ về việc xin ý kiến tiếp tục lập đề án điều chỉnh địa giới hành chính xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã; xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.

Ngày 5/12/2016, Bộ Nội vụ đã có Công văn số 5765/BNV-CQĐP về việc lập đề án điều chỉnh hành chính xã để thành lập mới các xã thuộc tỉnh, nội dung: Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 đã chọn ban hành theo hướng quy định hạn chế tối đa việc điều chỉnh, thành lập mới đơn vị hành chính. Quy định này phù hợp với chủ trương của Đảng nêu tại Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cụ thể là: “Quy định chặt chẽ điều kiện, tiêu chí thành lập, giải thể, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp theo hướng khuyến khích sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm cơ bản không tăng số lượng đơn vị hành chính ở địa phương”. Do vậy, Bộ Nội vụ đề nghị Sở Nội vụ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La xem xét lại nội dung đề nghị điều chỉnh địa giới hành chính xã Chiềng Khoong, huyện  Sông Mã và xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp để thành lập mới 2 xã thuộc tỉnh Sơn La (tăng 2 xã)...

Như vậy, việc xem xét đề nghị điều chỉnh địa giới hành chính xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai và các xã Mường Khoong thuộc huyện Sông Mã; xã Nậm Sọi thuộc huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La tại thời điểm này là không phù hợp.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường, sau ổn định. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Nhiều mây, khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét, trưa chiều trời nắng.
  • 'Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Huyện Thuận Châu -
    Trong hai ngày (26 và 27/10), Ban thanh niên Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công ty CPTM Koja Mart, Hà Nội, tổ chức chương trình “Bữa ấm vùng cao”- nấu ăn cho em và tặng phòng Máy tính cho tương lai, tại điểm trường Lậu Tòng, Trường Tiểu học và THCS Nậm Lầu và điểm trường Cụ Cang, Trường Tiểu học Chiềng Ly, huyện Thuận Châu.
  • 'Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Năm 2024, tỉnh Sơn La phấn đấu có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và tiêu chí 18 về chất lượng môi trường sống, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các xã triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định.
  • 'Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày 27/10, tại nhà đa năng Trường liên cấp quốc tế Bình Minh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Sơn La, Thành đoàn đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
  • 'Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Văn hóa - Xã hội -
    Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu được lưu giữ và truyền tải nhanh chóng, thuận lợi, ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Với văn học, thơ ca việc phát triển tác phẩm trên nền tảng số giúp nhà văn, nhà thơ kết nối dễ dàng với độc giả. Các diễn giả, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ ý kiến về những vấn đề này tại tọa đàm "Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng".
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thời sự - Chính trị -
    Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm. Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
  • 'Nâng bước em đến trường

    Nâng bước em đến trường

    Khoa Giáo -
    Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án “Nuôi em Mộc Châu” trên địa bàn huyện Vân Hồ đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em đến trường.