Diễn đàn cử tri

Xem xét bổ sung công chức văn phòng - thống kê xã loại 3; xem xét tăng biên chế cán bộ, công chức cho thị trấn Nông trường Mộc Châu; cần sửa chữa, nâng cấp đường giao thông tại các điểm TĐC Tân Lập.

Cử tri đề nghị: Xem xét bổ sung công chức văn phòng - thống kê cho xã loại 3, vì trên thực tế chức năng, nhiệm vụ của các xã loại 1, 2 và loại 3 như nhau, nhưng hiện nay, xã loại 3 chỉ được giao 2 biên chế văn phòng - thống kê (1 người đảm nhiệm công việc văn phòng HĐND-UBND; 1 người đảm nhiệm nhiệm vụ văn phòng cấp ủy và văn thư lưu trữ).

UBND tỉnh trả lời: Theo Điều 1, Thông tư số  03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTB&XH ngày 27/5/2010 của Liên Bộ: Nội vụ, Tài chính, Lao động Thương binh & Xã hội về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định:

1. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn như sau:

a) Đối với xã, phường, thị trấn loại 1: không quá 25 người;

b) Đối với xã, phường, thị trấn loại 2: không quá 23 người;

c) Đối với xã, phường, thị trấn loại 3: không quá 21 người.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) quyết định giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng xã, phường, thị trấn, không nhất thiết xã, phường, thị trấn nào cũng bố trí tối đa số lượng cán bộ, công chức quy định tại khoản 1 Điều này; đồng thời, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của từng xã, phường, thị trấn, hướng dẫn việc kiêm nhiệm và việc bố trí những chức danh công chức được tăng thêm người đảm nhiệm. Riêng chức danh văn hóa - xã hội và chức danh địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã) được bố trí 2 người cho một chức danh theo quy định. Số công chức còn lại được bố trí phù hợp theo yêu cầu nhiệm vụ và đội ngũ cán bộ, công chức hiện có của xã, phường, thị trấn theo hướng ưu tiên bố trí thêm cho các chức danh tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê, tài chính - kế toán, bảo đảm các lĩnh vực công tác, các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền cấp xã đều có người đảm nhiệm”.

Căn cứ vào các quy định trên, Sở Nội vụ đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 29/1/2015, trong đó: giao từ 10 đến 11 cán bộ ở tất cả các loại xã (xã loại 3 giao 10 chức danh cán bộ). Đối với công chức, bố trí 7 chức danh cứng theo quy định tại tất cả các xã (khi đó, xã loại 3 có 17 cán bộ, công chức), bố trí thêm 1 chức danh văn hóa - xã hội, 1 chức danh địa chính - nnông nghiệp - xây dựng và môi trường theo quy định nêu trên thì tổng số cán bộ, công chức của xã loại 3 là 19 người. Căn cứ vào tình hình thực tế, nhiệm vụ của các chức danh công chức còn lại thì bố trí tăng thêm 1 chức danh văn phòng - thống kê và 1 chức danh tư pháp - hộ tịch là đảm bảo số lượng 21 người đối với xã loại 3.

Như vậy, từ quy định của Chính phủ và thực tế của địa phương hiện nay, chỉ có thể bố trí được 2 chức danh công chức văn phòng - thống kê đối với các xã loại 3.

Cử tri đề nghị: Xem xét tăng biên chế cán bộ, công chức cho thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, mặc dù đã bố trí số lượng biên chế ở mức cao nhất theo quy định của Chính phủ, xong do địa bàn rộng, dân cư đông (gần 28 nghìn dân, diện tích 74,98 km2) nên khó khăn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

UBND tỉnh trả lời: Thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 về chức danh số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 29/1/2015 của UBND tỉnh về việc giao số lượng cán bộ, công chức xã phường, thị trấn; Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 1/1/2015 của UBND tỉnh về việc phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, thị trấn Nông trường Mộc Châu (xã loại 1) đã được giao số lượng cán bộ, công chức tối đa 25 người theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ.

Hiện nay, Chính phủ đang triển khai thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 về chính sách tinh giản biên chế, do đó, việc đề nghị tăng thêm số lượng cán bộ, công chức cho thị trấn Nông trường Mộc Châu (Mộc Châu) hiện nay là chưa có căn cứ để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Cử tri đề nghị: Cần tiếp tục khảo sát sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông tại các điểm tái định cư của xã Tân Lập, huyện Mộc Châu.

UBND tỉnh trả lời: Ngày 8/10/2015, UBND tỉnh phê duyệt đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông khu TĐC Tân Lập, huyện Mộc Châu, được đầu tư bằng nguồn vốn Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tại Quyết định số 2266/QĐ-UBND (gồm các hạng mục: khắc phục, sửa chữa hư hỏng 8 tuyến đường giao thông khu Tân Lập với tổng chiều dài 65Km: đường QL 43 - Tân Lập; đường Tân Lập - điểm TĐC Nậm Khao; đường vào điểm TĐC nà Pháy; đường vào điểm tái định cư Long Cóc; đường TK9 - điểm tái định cư Tà Phình; đường TL104 - điểm tái định cư Nậm Tôm; đường TL104 - điểm tái định cư Bản Hoa, bản Dọi; đường Cờ Đỏ - điểm tái định cư bản Ôn), do Ban Quản lý dự án di dân TĐC thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư. Đến tháng 3/2016, công trình đã thi công hoàn thành và bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác, sử dụng.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Thơ mộng thác Dải Yếm

    Thơ mộng thác Dải Yếm

    Ảnh -
    Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp gắn với câu chuyện tình yêu lãng mạn - Thác Dải Yếm, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, là điểm tham quan du lịch được nhiều du khách lựa chọn khi đến với cao nguyên Mộc Châu. Thác được tạo thành bởi nhiều nhánh thác lớn, nhỏ hội tụ với chiều cao hơn 100 m, được chia thành 2 nhánh thác chính, một bên 9 tầng một bên 5 tầng, tựa như những cung bậc tình yêu. Thác Dải Yếm đẹp nhất từ tháng 6 -10 hàng năm, bởi thời điểm này, lượng nước đổ về nhiều nhất, thác nước đổ trắng xóa như dải lụa giữa núi đồi, tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, khiến cho bất kỳ ai khi đến đây cũng ngất ngây trước vẻ đẹp kỳ diệu ấy.
  • 'Hướng tới mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo

    Hướng tới mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo

    LTS: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 được triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ này, phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, cơ quan thường trực tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện chương trình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
  • 'Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo

    Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo

    Những năm qua, Chi bộ Trường THPT Thuận Châu, huyện Thuận Châu, đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
  • 'Tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp

    Tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp

    Xã hội -
    Công đoàn cơ sở Công ty TNHH một thành viên quản lý, khai thác công trình thủy lợi Sơn La đã thể hiện được vai trò của tổ chức công đoàn trong phối hợp, đề xuất với Ban Giám đốc đảm bảo các quyền lợi cho cán bộ, người lao động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đề ra.
  • 'Mỗi bản một mô hình kinh tế

    Mỗi bản một mô hình kinh tế

    Kinh tế -
    Giúp các tổ, bản xác định được tiềm năng, lợi thế, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả, Thành phố Sơn La đã phát động, triển khai mô hình “Mỗi bản một mô hình kinh tế”, đem lại kết quả tích cực.
  • 'Sốp Cộp vào vụ thu hoạch cam

    Sốp Cộp vào vụ thu hoạch cam

    Nông nghiệp -
    Những ngày này, các hộ gia đình, nhà vườn, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Sốp Cộp bắt đầu vào vụ thu hoạch cam. Theo đánh giá, sản lượng vụ cam năm nay tăng do diện tích trồng mới bắt đầu cho thu hoạch, giá bán đầu mùa từ 25-30 nghìn đồng/kg.