Diễn đàn cử tri

Nghiên cứu quy định cụ thể về việc sử dụng thuốc diệt cỏ; Xem xét bổ sung công chức văn phòng - thống kê cho xã loại 3; Nâng cấp đường giao thông tại các điểm TĐC của xã Tân Lập.

 

Cử tri hỏi: Nghiên cứu quy định cụ thể về việc sử dụng thuốc diệt cỏ, hiện nay việc sử dụng không kiểm soát làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và ao hồ nuôi cá của nhân dân.

UBND tỉnh trả lời: Hiện nay, việc quản lý sử dụng và xử phạt vi phạm quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nói chung, thuốc diệt cỏ nói riêng liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp đã được quy định tại Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật số 41/2013/QH13 ngày 25/11/2013; Nghị định số 116/2014/NĐ-CP ngày 4/12/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Nghị định số 31/2016/NĐ-CP ngày 6/5/2016 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật và quy định tại các văn bản có liên quan.

Trong thời gian tới, đề nghị UBND cấp huyện, UBND cấp xã tăng cường công tác tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nói chung, thuốc diệt cỏ nói riêng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tăng cường công tác chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức triển khai có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu, chủ động đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc diệt cỏ không đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cử tri hỏi: Xem xét bổ sung công chức văn phòng - thống kê cho xã loại 3, vì trên thực tế chức năng, nhiệm vụ của các xã loại 1, 2 và loại 3 như nhau, nhưng hiện nay xã loại 3 chỉ được giao 2 biên chế văn phòng - thống kê (1 người đảm nhiệm công việc văn phòng HĐND-UBND; 1 người đảm nhiệm nhiệm vụ văn phòng cấp ủy và văn thư lưu trữ).

UBND tỉnh trả lời: Theo Điều 1, Thông tư số  03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTB&XH ngày 27/5/2010 của Liên Bộ; Nội vụ, Tài chính, Lao động Thương binh & xã hội về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định: “1. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn như sau:

a) Đối với xã, phường, thị trấn loại 1: không quá 25 người;

b) Đối với xã, phường, thị trấn loại 2: không quá 23 người;

c) Đối với xã, phường, thị trấn loại 3: không quá 21 người.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) quyết định giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng xã, phường, thị trấn, không nhất thiết xã, phường, thị trấn nào cũng bố trí tối đa số lượng cán bộ, công chức quy định tại khoản 1 Điều này; đồng thời căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của từng xã, phường, thị trấn, hướng dẫn việc kiêm nhiệm và việc bố trí những chức danh công chức được tăng thêm người đảm nhiệm. Riêng chức danh văn hóa - xã hội và chức danh địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã) được bố trí 2 người cho một chức danh theo quy định. Số công chức còn lại được bố trí phù hợp theo yêu cầu nhiệm vụ và đội ngũ cán bộ, công chức hiện có của xã, phường, thị trấn, theo hướng ưu tiên bố trí thêm cho các chức danh tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê, tài chính - kế toán, bảo đảm các lĩnh vực công tác, các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền cấp xã đều có người đảm nhiệm”.

Căn cứ vào các quy định trên, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 29/1/2015, trong đó: giao từ 10 đến 11 cán bộ ở tất cả các loại xã (xã loại 3 giao 10 chức danh cán bộ). Đối với công chức, bố trí 7 chức danh cứng theo quy đinh tại tất cả các xã (khi đó xã loại 3 có 17 cán bộ, công chức), bố trí thêm 1 chức danh văn hóa - xã hội, 1 chức danh địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường theo quy định nêu trên thì tổng số cán bộ, công chức của xã loại 3 là 19 người. Căn cứ vào tình hình thực tế, nhiệm vụ của các chức danh công chức còn lại thì bố trí tăng thêm 1 chức danh văn phòng - thống kê và 1 chức danh tư pháp - hộ tịch là đảm bảo số lượng 21 người đối với xã loại 3.

Như vậy, từ quy định của Chính phủ và thực tế của địa phương hiện nay, chỉ có thể bố trí được 2 chức danh công chức văn phòng - thống kê đối với các xã loại 3.

Cử tri hỏi: Xem xét tiếp tục khảo sát sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông tại các điểm tái định cư của xã Tân Lập, huyện Mộc Châu.

UBND tỉnh trả lời: Ngày 8/10/2015, UBND tỉnh phê duyệt đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông khu TĐC Tân Lập, huyện Mộc Châu được đầu tư bằng nguồn vốn Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tại Quyết định số 2266/QĐ-UBND (gồm các hạng mục: khắc phục, sửa chữa hư hỏng 8 tuyến đường giao thông khu Tân Lập với tổng chiều dài 65Km: đường QL 43 - Tân Lập; đường Tân Lập - điểm TĐC Nậm Khao; đường vào điểm TĐC Nà Pháy; đường vào điểm tái định cư Long Cóc; đường TK9 - điểm tái định cư Tà Phình; đường TL104 - điểm tái định cư Nậm Tôm; đường TL104 - điểm tái định cư bản Hoa, bản Dọi; đường Cờ Đỏ - điểm tái định cư bản Ôn), do Ban Quản lý dự án di dân TĐC thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư. Đến tháng 3/2016, công trình đã thi công hoàn thành và bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác, sử dụng.

Huy Ngoan (TH)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới