DIỄN ĐÀN CỬ TRI

● Phương án bố trí TĐC một số hộ 2 dự án Trường Đại học Tây Bắc và Khu đô thị mới Chiềng Ngần ● Công ty thủy điện Nậm Bú sớm bồi thường hỗ trợ cho một số hộ có hoa màu bị ngập úng ● Cần công khai việc xây dựng chợ Noong Đúc Thành phố ● Rà soát các quy định để xây dựng quy chế đấu giá đất phù hợp

Cử tri kiến nghị: Đối với phương án bố trí tái định cư cho một số hộ thuộc dự án Trường Đại học Tây Bắc, dự án Khu đô thị mới Chiềng Ngần, thành phố Sơn La (đã bồi thường nhưng chưa bố trí tái định cư)

           

UBND tỉnh trả lời: Ngày 17/11/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3492/STNMT-GĐ&GPMB về việc phúc đáp Tờ trình số 530/TTr-UBND về kết quả giải quyết kiến nghị của 10 gia đình bản Dửn xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn (lần 2). Theo đó, việc đề nghị UBND tỉnh duyệt hỗ trợ đối với phần diện tích 50 m²/hộ đất ở cho một suất tái định cư tối thiểu tại khu vực đô thị là không đúng với Điều 69 Luật Đất đai năm 2013.

           

UBND tỉnh giao UBND thành phố thực hiện việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ các khoản hỗ trợ còn thiếu, trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định trước khi trình UBND tỉnh để xem xét ban hành Quyết định hỗ trợ bổ sung theo quy định trách nhiệm thuộc về UBND thành phố Sơn La. Ngày 12/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo văn bản UBND tỉnh cho phép UBND thành phố Sơn La tiếp tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tái định cư với 10 hộ gia đình tại bản Dửn, xã Chiềng Ngần và có Công văn số 1220/STNMT-GĐ&GPMB về việc xin ý kiến tham gia vào dự thảo văn bản xử lý vướng mắc trong việc lập phương án tái định cư với 10 hộ thuộc dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Tây Bắc gửi Sở Tài chính xin ý kiến. Sau khi có ý kiến của Sở Tài chính, sở sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét Quyết định.

           

Cử tri kiến nghị: Yêu cầu Công ty thủy điện Nậm Bú thực hiện việc bồi thường hỗ trợ tài sản, cây cối hoa màu cho nhân dân (hiện nay trên địa bàn xã Mường Bú còn một số hộ có diện tích cây cối, hoa màu bị ngập úng nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ).

           

UBND tỉnh trả lời: Ngày 24/4/2021, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp với Sở Công Thương và lãnh đạo các sở liên quan, UBND huyện Mường La để giải quyết dứt điểm các tồn tại của thủy điện Nậm Bú trong đó có nội dung như kiến nghị của cử tri. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty cổ phần thủy điện Nậm Bú khẩn trương phối hợp với UBND huyện Mường La, Sở Tài nguyên và Môi trường để giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ tài sản, cây cối hoa màu cho nhân dân.

           

Cử tri kiến nghị: Dự án xây dựng chợ Noong Đúc thành phố Sơn La đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt từ nhiều năm nay, nhưng chưa triển khai. Đề nghị tỉnh sớm trả lời có triển khai tiếp nữa không để nhân dân có phương án xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.

           

UBND tỉnh trả lời: Ngày 17/12/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Quyết định số 245/QĐ-SKHĐT về việc chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư xây dựng chợ Noong Đúc của Doanh nghiệp tư nhân Đoàn Lộc. Hiện, UBND Thành phố đang lập nhiệm vụ và dự toán đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu vực chợ Noong Đúc, phường Chiềng Sinh và đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trường Cao đẳng Sơn La để xây dựng chợ Noong Đúc; xin ý kiến Sở Xây dựng để trình phê duyệt.

           

Cử tri kiến nghị: Tổ chức nghiên cứu, rà soát các quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và các quy định của pháp luật hiện hành để xây dựng quy chế đấu giá đất phù hợp.

           

UBND tỉnh trả lời: Yêu cầu Sở Tư pháp khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo văn bản của UBND tỉnh kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, ban hành thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Tài chính nghiên cứu ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 332/2016/TT-BTC; Thông tư số 333/2016/TT-BTC ngày 26/12/2016, gửi xin ý kiến tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính để xây dựng quy chế đấu giá đất phù hợp.

           

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới