Diễn đàn cử tri

Quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri

Thực hiện Kế hoạch số 74/KH-TTHĐND ngày 01/10/2020 của Thường trực HĐND tỉnh về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 15; việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh khóa XIV, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh.

 

Thông qua 69 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận và tổng hợp được 58 kiến nghị của cử tri, đã phân loại và chuyển 48 kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh để chỉ đạo xem xét, giải quyết (có 10 kiến nghị không tổng hợp chuyển UBND tỉnh do đã được cấp có thẩm quyền trả lời, thuộc thẩm quyền cấp huyện). Nội dung các kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội, trong đó một số lĩnh vực được nhiều cử tri ở nhiều địa phương quan tâm như: Đầu tư, sửa chữa một số tuyến đường; công trình nước sinh hoạt; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thu gom rác thải sinh hoạt; đầu tư, sửa chữa hệ thống điện thắp sáng; phủ sóng điện thoại, sóng Internet; hướng dẫn thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh;...

 

Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh báo cáo bổ sung việc giải quyết 80 kiến nghị của cử tri và 48 đề nghị về kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh. Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri theo lĩnh vực được phân công của các Ban của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp của HĐND tỉnh. Qua giám sát cho thấy UBND tỉnh đã chỉ đạo nghiên cứu, giải quyết và có văn bản trả lời 176/176 kiến nghị của cử tri, cụ thể như sau:

 

Đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri, có 23/48 kiến nghị (đạt 47,91%) đã được nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết xong. 25/48 kiến nghị (bằng 52,09%) đang trong quá trình xem xét để giải quyết, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết.

 

Đối với việc thực hiện sau giám sát của Thường trực HĐND tỉnh tại Nghị quyết số 199/NQ-HĐND, có 39/80 kiến nghị (đạt 48,75%) đã được nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết xong, có 41/80 kiến nghị (bằng 51,25%) đang trong quá trình xem xét để giải quyết, đề nghị HĐND tỉnh giao UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết.

 

Đối với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh, có 40/48 nhiệm vụ, giải pháp (chiếm 83,33%) đã được thực hiện, giải quyết dứt điểm. Có 8/48 nhiệm vụ, giải pháp (chiếm 16,67%) đang được tập trung chỉ đạo, giải quyết, đề nghị HĐND tỉnh giao UBND tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết.

 

Qua giám sát có thể thấy, UBND tỉnh và các cơ quan đơn vị có liên quan đã rất nghiêm túc, tích cực, trách nhiệm trong việc xem xét, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri; số lượng kiến nghị được quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm được nâng lên; việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri đảm bảo thực hiện đúng quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 13/11/2018 của UBND tỉnh. Tỷ lệ kiến nghị cử tri được quan tâm giải quyết dứt điểm tăng so với Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh. Các Ban của HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát, khảo sát, đôn đốc các cơ quan đơn vị có liên quan xem xét giải quyết kiến nghị cử tri.

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả và kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh và Văn phòng HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu:

 

Ủy ban nhân dân tỉnh trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời dứt điểm kiến nghị của cử tri (trong đó, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các sở, ngành, các huyện, thành phố trong việc chậm xem xét giải quyết đối với những kiến nghị của cử tri), báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 31/01/2021. Đăng tải kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; chủ động cung cấp thông tin về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri cho các địa phương có cử tri kiến nghị.

 

Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chủ động theo dõi, tổng hợp đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình với UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 30 của tháng cuối quý (trong đó rõ các nội dung: (1) Số lượng kiến nghị được chuyển đến; số lượng, kết quả giải quyết, trả lời? (2) Đối với kiến nghị đã giải quyết xong, phải có danh mục những chính sách, văn bản đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và vụ việc đã được thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có). (3) Đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị và đề xuất giải pháp giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri).

 

Các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, báo cáo kết quả với Thường trực HĐND tỉnh để kịp thời đôn đốc UBND tỉnh và cơ quan chức năng giải quyết, tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh vào kỳ họp sau. Tích cực nghiên cứu, nắm bắt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh để tuyên truyền, vận động và giải thích, trả lời kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Thông tin kịp thời kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tới cấp ủy, chính quyền và cử tri; nhất là thông tin trực tiếp đến cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri đối với các kiến nghị của cử tri trùng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời trước đó. Nâng cao chất lượng tổng hợp kiến nghị của cử tri đảm bảo vấn đề tổng hợp phải rõ địa chỉ, nội dung cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; giám sát và kịp thời với Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện lời hứa giải quyết kiến nghị cử tri ở cơ sở.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới