Diễn đàn cử tri

Sử dụng đội ngũ các nhà khoa học Trường Đại học Tây Bắc trong hoạt động nghiên cứu, tư vấn các nhiệm vụ KT-XH của tỉnh; Xem xét bố trí nguồn vốn để nâng cấp tuyến đường Bản Mòn - Tà Lành; Đề nghị nghiên cứu điều chỉnh tăng mức phân bổ kinh phí tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Cử tri đề nghị: Xem xét có phương án huy động, hỗ trợ, sử dụng, tạo điều kiện cho đội ngũ các nhà khoa học có trình độ tiến sĩ, các nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Tây Bắc được tham gia, phối hợp trong các hoạt động nghiên cứu, tư vấn các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, góp phần phát huy tiềm lực của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh trả lời: Hàng năm, UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan tham mưu về các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, cụ thể: Thông báo định hướng nghiên cứu tới các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các trường đại học và cao đẳng, trong đó có Trường Đại học Tây Bắc. Trên cơ sở định hướng hàng năm, các nhà khoa học phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố... đề xuất đặt hàng nghiên cứu các nhiệm vụ KHCN. Khi các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố nhận được đề xuất nhiệm vụ khoa học sẽ tiến hành họp Hội đồng khoa học cấp cơ sở để lựa chọn xác định nhiệm vụ khoa học cần đặt hàng và cam kết sử dụng kết quả nghiên cứu khi nhiệm vụ khoa học đã hoàn thành. Trên cơ sở tổng hợp đề xuất đặt hàng, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp các Hội đồng khoa học cấp tỉnh xem xét và tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt danh mục các nhiệm vụ khoa học đặt hàng. Sở Khoa học và Công nghệ thông báo danh mục nhiệm vụ đặt hàng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mời các nhà khoa học tham gia xây dựng hồ sơ thuyết minh dự tuyển gửi Sở Khoa học và Công nghệ để xét tuyển theo quy định. Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục tổ chức các hội đồng khoa học cấp tỉnh để xem xét cá nhân làm chủ nhiệm/tổ chức đơn vị chủ trì. Khi các hồ sơ đủ điều kiện theo quy định Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt chính thức về tổ chức, cá nhân, nội dung, kinh phí, thời gian thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh.

Thực tế thời gian qua, UBND tỉnh đã giao cho đội ngũ tiến sỹ, thạc sỹ là giảng viên Trường Đại học Tây Bắc tham gia chủ trì nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cụ thể từ năm 2014-2018 như sau: Năm 2014 thực hiện 06; năm 2015 thực hiện 03; năm 2016 thực hiện 04; năm 2017 thực hiện 04; năm 2018 thực hiện 01.

Đề nghị các nhà khoa học Trường Đại học Tây Bắc tiếp tục đề xuất các nhiệm vụ khoa học, dự tuyển và tích cực tham gia nhiên cứu khoa học của tỉnh trong thời gian tới. Việc đề xuất nghiên cứu phải bám sát vào định hướng nghiên cứu khoa học của tỉnh đặt hàng cần bám sát các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của HĐND, chỉ đạo của UBND tỉnh; các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các đề xuất phải đáp ứng được yêu cầu để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN với UBND tỉnh một cách thiết thực, tránh trùng lắp, chồng chéo và phải đảm bảo ứng dụng cao trong thực tiễn để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Cử tri đề nghị: Xem xét bố trí nguồn vốn để nâng cấp tuyến đường Bản Mòn - Tà Lành, xã Tạ Bú, huyện Mường La vì mùa nước hồ thủy điện Hòa Bình dâng cao ngập úng người và phương tiện không đi qua lại được.

UBND tỉnh trả lời: Theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Sơn La giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2150/QĐ-UBND ngày 07/8/2017 thì tuyến đường nêu trên thuộc hệ thống đường xã, do UBND huyện Mường La quản lý. Căn cứ vào quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Tạ Bú được duyệt, đề nghị UBND huyện Mường La chủ động cân đối các nguồn vốn do huyện quản lý để nâng cấp tuyến đường.

Cử tri đề nghị: Nghiên cứu trình HĐND tỉnh điều chỉnh tăng mức phân bổ kinh phí tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật quy định tại Điều 7, Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh về ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017, theo hướng: Xã dưới 20 bản điều chỉnh tăng từ 1,5 triệu đồng lên 3 triệu đồng/xã/năm, xã từ 20 bản đến 30 bản điều chỉnh tăng từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng/xã/năm và xã trên 30 bản điều chỉnh tăng từ 2,5 triệu đồng lên 7 triệu đồng/xã/năm; tăng mức kinh phí hỗ trợ hoạt động của tổ hòa giải ở cơ sở quy định tại Nghị quyết số 102/2014/NQ-HĐND ngày 04/12/2014 của HĐND tỉnh về mức chi thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La, theo hướng tăng mức chi cho tổ hòa giải từ 100 nghìn đồng lên 500 nghìn đồng/tổ hòa giải/tháng. Vì, với định mức quy định nêu trên không đủ kinh phí để mua văn phòng phẩm, phô tô tài liệu, nước uống phục vụ các cuộc họp của tổ hòa giải.

UBND tỉnh trả lời: Kinh phí thực hiện công tác hòa giải cơ sở theo Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh, có ảnh hưởng và tác động tích cực đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, chính trị xã hội, từng bước hạn chế những điểm nóng về trật tự an toàn xã hội; góp phần quan trọng chuẩn hóa và nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện chính sách chăm lo, nâng cao đời sống người dân, khẳng định chủ trương đúng đắn của tỉnh trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua từng nhiệm kỳ, được nhân dân đồng tỉnh ủng hộ, tạo niềm tin sâu sắc của nhân dân với chính sách pháp luật, chủ trương, Nghị quyết của Nhà nước.

Định mức phân bổ kinh phí cho công tác này đã được quy định tại Điều 7, Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh, về cơ bản đáp ứng các khoản chi hoạt động của công tác hòa giải cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối của ngân sách địa phương.

Trong điều kiện ngân sách địa phương còn khó khăn, nguồn thu trên địa bàn và nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương hiện nay chỉ đáp ứng nhu cầu các nhiệm vụ chi đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và kinh phí thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành; không đủ khả năng cân đối điều chỉnh tăng mức chi cho công tác hòa giải cơ sở theo kiến nghị của cử tri. Đề nghị HĐND tỉnh giữ nguyên mức chi đã quy định tại Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới