Diễn đàn cử tri

Cần xử lý việc Công ty Khoáng sản Phương Bắc bỏ khai thác mỏ đồng tại bản Chiềng Cang; Bổ sung kinh phí còn thiếu cho Dự án nâng cấp đường Quốc lộ 6 - Hồ Chiềng Khoi; Cần có chính sách miễn giảm phí chuyển đổi mục đích quyền sử dụng đất đối với các hộ mới tách hộ, hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Cử tri đề nghị: Kiểm tra, yêu cầu Công ty Khoáng sản Phương Bắc di chuyển toàn bộ số thùng còn chứa Axit H2S04 đi nơi khác và giải quyết dứt điểm việc cho Công ty Khoáng sản Phương Bắc khai thác mỏ đồng tại bản Chiềng Cang, xã Hua Păng, huyện Mộc Châu (Hiện tại, Công ty bỏ khai thác từ năm 2016). Đồng thời, thu hồi lại toàn bộ diện tích đất đã giao cho Công ty để giao lại cho nhân dân tiếp tục canh tác, ổn định đời sống.

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra thực tế tại mỏ đồng. Kết quả kiểm tra cho thấy, hiện còn 46 thùng nhựa trắng kích thước 1m x 1m x 1m (25 thùng không có hóa chất, 21 có hóa chất dung dịch màu vàng theo đánh giá trực quan là axit sunfuric đậm đặc). Các thùng nhựa được để ngoài trời, không có mái che. Hóa chất tại các thùng chứa rò rỉ xuống đất, phá vỡ kết cấu đất, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh, nhất là môi trường nước mặt khi có mưa to. Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 111/STNMT-MT ngày 12/01/2018 yêu cầu Công ty TNHH Hồng Lộc xử lý đối với các thùng đựng hóa chất tại mỏ đồng bản Cang, xã Hua Păng, huyện Mộc Châu, trong đó yêu cầu:

+ Khẩn trương di dời toàn bộ thùng chứa hóa chất vào khu vực nhà kho có mái tôn của Công ty tại khu vực mỏ.

+ Xử lý toàn bộ lượng hóa chất còn tồn đọng tại mỏ đồng Hua Păng, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường (có sự chứng kiến, giám sát của chính quyền địa phương).

Đối với việc thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao cho Công ty Khoáng sản Phương Bắc: Khu đất trên, UBND tỉnh đã cho Công ty TNHH Hồng Lộc thuê đất để khai thác khoáng sản theo Quyết định số 2920/QĐ-UBND ngày 29/10/2009, với diện tích cho thuê là 234.832,5 m2, thời hạn thuê đất đến tháng 6/2026. Hiện nay, Công ty Khoáng sản Phương Bắc đang quản lý, đơn vị chưa làm thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định. UBND tỉnh tiểp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Mộc Châu tiến hành kiểm tra theo Quyết định số 3176/QĐ-UBND ngày 11/12/2017 của UBND tỉnh. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đề xuất với UBND tỉnh phương án xử lý theo quy định.

Cử tri đề nghị: Xem xét, cân đối bổ sung số kinh phí còn thiếu cho huyện Yên Châu trong triển khai Dự án nâng cấp đường Quốc lộ 6 - Hồ Chiềng Khoi, huyện Yên Châu, tổng số kinh phí được giao năm 2017 là 10.000 triệu đồng, đã cấp 1.681 triệu đồng, còn thiếu 8.319 triệu đồng.

UBND tỉnh trả lời: Dự án nâng cấp đường Quốc lộ 6 - Hồ Chiềng Khoi, huyện Yên Châu được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2497/QĐ-UBND ngày 13/10/2010 với tổng mức đầu tư là 46.080 triệu đồng, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 24/7/2017 với tổng mức đầu tư là 53.730,4 triệu đồng. Năm 2017, bố trí 10.000 triệu đồng, trong đó nguồn vốn chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch 1.681 triệu đồng, ngân sách tỉnh 8.319 triệu đồng. Do nguồn vốn ngân sách tỉnh hết sức hạn hẹp nên năm 2017 chưa bố trí được cho dự án; Năm 2018, UBND đã phân bổ 10.000 triệu đồng để thực hiện dự án tại Quyết định số 3169/QĐ-UBND ngày 10/12/2017.

Cử tri đề nghị: Có chính sách miễn giảm, hoặc không thu tiền phí chuyển đổi mục đích quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình mới tách hộ, hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số.

UBND tỉnh trả lời: Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các đối tượng theo kiến nghị của cử tri được quy định tại Điều 11,12 - Nghị định sổ 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 13,14 - Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, cụ thể như sau:

Miễn tiền sử dụng đất: “Hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được miễn tiền sử dụng đất phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; vùng biên giới, hải đảo theo quy định của pháp luật về Danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới hải đảo”.

Giảm tiền sử dụng đất: “Hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới hải đảo và không thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2, Điều 11 Nghị định số 45/NĐ-CP khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) lần đầu hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) sang đất ở thì được giảm 50% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở. Hộ gia đình nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được giảm tiền sử dụng đất phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi có đất được cấp Giấy chứng nhận, được công nhận quyền sử dụng đất, được chuyển mục đích sử dụng đất”.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Xã hội -
    Ngày 26/10, Huyện đoàn Phù Yên phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Ươm mầm xanh Chương Mỹ” và Câu lạc bộ “Cỏ ba lá” huyện Phù Yên tổ chức chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao” trao quà cho người dân và trẻ nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Mường Lang và điểm trường bản Suối Thịnh, xã Suối Bau, huyện Phù Yên.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu chậm; ngày 27/10 được tăng cường kết hợp với trường phân kỳ gió trên cao. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Mây thay đổi, đêm không mưa, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét. Ngày khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa, trưa chiều trời nắng.
  • 'Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội

    Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội

    Xây dựng Đảng -
    Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra vào cuối nhiệm kỳ.
  • 'Xây dựng Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

    Xây dựng Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, cùng với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mộc Châu đã đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí trở thành thị xã.
  • 'Đưa điện về nông thôn Mường La

    Đưa điện về nông thôn Mường La

    Xã hội -
    Thực hiện chương trình cấp điện nông thôn, với sự quyết tâm, nỗ lực của Sở Công Thương, ngành Điện lực và huyện Mường La, dòng điện lưới quốc gia đang tỏa sáng trên khắp các bản, làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa của huyện. Có điện, điều kiện sống của nhân dân được cải thiện, từng bước thoát nghèo, nâng cao mức sống.
  • 'Không gian văn hóa trên quê hương vợ chồng A Phủ

    Không gian văn hóa trên quê hương vợ chồng A Phủ

    Emagazine -
    Với chủ đề “Không gian văn hóa trên quê hương vợ chồng A Phủ”, Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Bắc Yên năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.